Trường Đại học Công nghệ GTVT đạt giải Nhất giải thưởng VIFOTEC và giải thưởng WIPO năm 2017

Giải pháp "Hệ thống cảnh báo vi phạm chiều cao tĩnh không ứng dụng trong giao thông đường thủy" của nhóm tác giả: PGS.TS Đào Văn Đông, TS Lê Nguyên Khương, TS Trần Anh Bình (Đại học Xây dựng) đã đạt giải Nhất giải thưởng Sáng tạo kỹ thuật toàn quốc lần thứ 14 (VIFOTEC) và giải thưởng WIPO năm 2017.

Tối 17/4/2018, tại Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam đã phối hợp với Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN), Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh tổ chức lễ trao Giải thưởng Sáng tạo kỹ thuật toàn quốc lần thứ 14 (Vifotec) và giải thưởng WIPO năm 2017. Tham dự lễ trao giải có: ông Trần Thanh Mẫn - Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam; ông Trần Hồng Hà - Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường; ông Phan Xuân Dũng - Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học Công nghệ và Môi trường của Quốc hội; ông Mai Đức Chính - Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam; ôngNguyễn Anh Tuấn - Bí thư thường trực Trung ương Đoàn; ông Đặng Vũ Minh - Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Chủ tịch Quỹ Hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (Vifotec), ông Nguyễn Ngọc Đông- Thứ trưởng Bộ GTVT cùng nhiều cơ quan, ban, ngành…Hội thi năm nay nhận được 536 giải pháp từ 53 tỉnh, thành phố, 2 tập đoàn kinh tế và Bộ Quốc phòng tham gia, trong đó, lĩnh vực công nghệ thông tin, điện tử, viễn thông có 94 giải pháp; lĩnh vực cơ khí tự động hoá, xây dựng, giao thông vận tải có 157 giải pháp; lĩnh vực vật liệu, hoá chất, năng lượng có 42 giải pháp; lĩnh vực nông lâm ngư nghiệp và môi trường có 93 giải pháp; lĩnh vực y dược có 67 giải pháp; lĩnh vực giáo dục và đào tạo có 83 giải pháp. Các giải pháp tham dự hội thi lần này được Ban tổ chức hội thi các tỉnh, thành phố tuyển chọn từ hàng nghìn các giải pháp được gửi tới. Sau một tháng làm việc tích cực, hội đồng giám khảo đã chọn được 90 giải pháp để trao giải bao gồm: 6 giải nhất, 12 giải nhì, 24  giải ba và 48 giải khuyến khích trên tất cả các lĩnh vực.

Trường Đại học Công nghệ GTVT tham gia Hội thi với giải pháp "Hệ thống cảnh báo vi phạm chiều cao tĩnh không ứng dụng trong giao thông đường thủy- LAWA-UTT" đã đạt giải Nhất thuộc lĩnh vực Công nghệ thông tin, điện tử, viễn thông và là một trong hai giải pháp xuất sắc nhất được Tổ chức Sở hữu trí tuệ thế giới trao giải thưởng WIPO 2017. Trước đó giải pháp đã đạt giải Nhất Hội thi sáng tạo kỹ thuật tỉnh Vĩnh Phúc năm 2017 và được lựa chọn tham gia giải VIFOTEC năm 2017. Sau 5 năm tham gia các Hội thi này, Trường Đại học Công nghệ GTVT đã đạt 05 giải Nhất, 05 giải Nhì, 08 giải Ba, 14 giải khuyến khích cấp tỉnh Vĩnh Phúc; 01 giải Nhất, 01 giải khuyến khích giải thưởng VIFOTEC. Với các giải thưởng danh giá này khẳng định hướng đi đúng đắn của Trường Đại học Công nghệ GTVT trong thực hiện mục tiêu chiến lược về đào tạo và nghiên cứu theo định hướng ứng dụng và thực hiện sự chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ GTVT trong việc nghiên cứu khoa học theo hướng ứng dụng công nghệ để giải quyết các vấn đề thực tiễn của ngành GTVT và đất nước.

Một số hình ảnh tại Lễ trao giải:


PGS.TS Đào Văn Đông, TS Lê Nguyên Khương, TS Trần Anh Bình nhận Cúp, Bằng khen giải Nhất giải thưởng Sáng tạo kỹ thuật toàn quốc lần thứ 14, năm 2017(VIFOTEC)


PGS.TS Đào Văn Đông thay mặt Nhóm nhận giải thưởng WIPO 2017


PGS.TS Đào Văn Đông thay mặt Nhóm nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ

THÔNG TIN VỀ GIẢI PHÁP

Xuất phát từ thực trạng mỗi năm ở nước ta có có khoảng 10÷15 vụ phương tiện thủy đâm va vào cầu vượt sông, các vị trí xảy ra thường ở những cầu có chiều cao tĩnh không thấp và khẩu độ khoang thông thuyền hẹp. Đa phần các vụ tai nạn trên đều gây hậu quả nghiêm trọng về người và tài sản, nhiều vụ tai nạn đã làm giao thông đường bộ, đường sắt và đường thủy bị tê liệt, gây thiệt hại to lớn về kinh tế, xã hội, đặc biệt có những cầu bị đâm va nhiều lần như cầu Đuống (Hà Nội), cầu Bình Lợi (TP. Hồ Chí Minh) và mới đây  tàu 3000 tấn đâm vào cầu An Thái (Hải Dương) gây nguy cơ sập cầu và sà lan chở cát đâm sập cầu Ghềnh (Đồng Nai). Việc điều tiết đảm bảo giao thông cho tàu, thuyền khi đi qua cầu vẫn sử dụng phương pháp truyền thống là bố trí các trạm điều tiết phía thượng lưu và hạ lưu cầu. Do chưa được ứng dụng những thành tựu KH-CN mới nên dẫn đến chi phí rất tốn kém và hiệu quả chưa cao. Ở trong nước đến thời điểm hiện nay chưa có giải pháp nào cảnh báo chủ động tới các chủ điều khiển phương tiện giao thông có chiều cao vượt quá chiều cao tĩnh không cho phép. Với ý tưởng sử dụng công nghệ laser để phát hiện phương tiện lưu thông vượt quá chiều cao tĩnh không cho phép, Nhóm nghiên cứu đã đề xuất và phát triển thành công hệ thống cảnh báo sớm tàu thuyền có chiều cao vi phạm giới hạn tĩnh không của cầu, với hy vọng giảm thiểu tai nạn và nâng cao hiệu quả quản lý trong giao thông đường thủy nội địa. Hệ thống là tập hợp các thiết bị điện tử do nhóm tác giả thiết kế, chế tạo với mục đích đưa ra cảnh báo chủ động, cảnh báo sớm tới người điều khiển phương tiện giao thông đường thủy có chiều cao vi phạm tĩnh không của cầu. Sản phẩm giúp giảm thiểu tai nạn cho tàu thuyền có chiều cao vượt mức cho phép va xô vào gầm cầu khi đi qua cầu. Nhóm nghiên cứu đã sử dụng các công nghệ như: Laser, IoT (Internet of thing), lập trình nhúng, lập trình trên smartphone, liên lạc thu/phát sóng radio frequency, đo mực nước bằng sóng siêu âm. Sản phẩm chạy bằng pin năng lượng mặt trời và hoạt động tốt trong nhiều điều kiện thời tiết khác nhau (mưa, nắng, sương mù). Hệ thống cảnh báo LAWA-UTT đã được chế tạo và thí nghiệm thành công tại Trường Đại học Công nghệ Giao thông Vận tải. Cuối năm 2016, hệ thống đã được Cục Đường thủy Nội địa Việt Nam đồng ý cho lắp đặt tại cầu Đuống – Hà Nội. Đầu năm 2017, nhằm tăng cường ứng dụng công nghệ trong quản lý phương tiện và hạn chế tối đa tai nạn do vi phạm chiều cao thông thuyền gây ra, Sở GTVT tỉnh Nam Định đã phê duyệt giải pháp và đầu tư lắp đặt toàn bộ hệ thống cho Đò Quan, Nam Định. Hệ thống đã được đăng ký giải pháp hữu ích (tháng 10 năm 2016) tại Cục Sở hữu Trí tuệ.

 

Một số hình ảnh về quá trình nghiên cứu thử nghiệm, lắp đặt hệ thống trên khu vực cầu Đuống – Hà Nội, cầu Đò Quan- Nam Định

(Tin, ảnh: Trường Đại học Công nghệ GTVT)