Báo cáo Công tác thanh tra quý III và 9 tháng đầu năm 2015

Thực hiện Công văn số 11961/BGTVT-TTr ngày 08/9/2015 của Bộ Giao thông vận tải về việc báo cáo công tác thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo, phòng chống tham nhũng quý III và 9 tháng đầu năm 2015. Trường Đại học Công nghệ Giao thông vận tải xin báo cáo như sau:

I. KẾT QUẢ CÔNG TÁC THANH TRA

1. Việc quán triệt, tuyên truyền, phổ biến chủ trương, chính sách pháp luật về thanh tra giáo dục; công tác lãnh đạo, chỉ đạo việc thực hiện các quy định của pháp luật về thanh tra giáo dục trong phạm vi trách nhiệm của Trường:

a) Các hình thức cụ thể:

Đảng uỷ, Ban Giám hiệu luôn chỉ đạo và quán triệt, phổ biến và tuyên truyền để toàn thể bộ cán bộ, giáo viên công nhân viên, học sinh, sinh viên trong Trường về công tác thanh tra giáo dục là cần thiết và quan trọng, coi đây là nhiệm vụ cấp bách và lâu dài.
Giám sát việc thực hiện cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”; cuộc vận động “Về chống tiêu cực và khắc phục bệnh thành tích trong giáo dục”; và phong trào thi đua “ Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”với thực hiện kế hoạch về công tác thanh tra giáo dục để nâng cao nhận thức của toàn thể cán bộ, viên chức, HS - SV trong Trường.

b) Ban hành các văn bản: 

Rà soát các văn bản và ban hành văn bản mới để phù hợp như: Quy chế nội quy, chế độ làm việc đối với cán bộ, giảng viên, sinh viên, học sinh... phù hợp với giai đoạn mới.

c) Tổ chức, bộ máy phân công trách nhiệm: Ngày 13 tháng 01 năm 2014 Hiệu trưởng Nhà trường ra quyết định số 122/QĐ-ĐHCNGTVT về việc thành lập phòng thanh tra giáo dục và ban hành chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, tổ chức, định biên của phòng thanh tra giáo dục.

2. Kết quả thực hiện công tác thanh tra

a) Việc triển khai các cuộc thanh tra.

+ Thường xuyên thực hiện hình thức thanh tra thường xuyên và đột xuất về giáo dục và đào tạo. Ngoài ra còn tổ chức các cuộc thanh tra giáo dục với số lượng 15 cuộc;
+ Thanh tra trực tiếp tại các đơn vị như: Khoa, trung tâm và các phòng ban chức năng trong nhà trường;
+ Thanh tra việc thực hiện chính sách và pháp luật về giáo dục đào tạo;
+ Thanh tra việc thực hiện các mục tiêu, kế hoạch, chương trình, nội dung, phương pháp giáo dục, quy chế đào tạo, công tác tuyển sinh, quy chế thi, xét tốt nghiệp, công tác HS-SV, việc thực hiện các quy định về giáo trình, bài giảng…theo quy định của pháp luật và quy định của nhà trường;
+ Thanh tra thực hiện các quy định về thời gian làm việc, kỷ luật lao động, tác phong làm việc của các bộ, viên chức;
+ Tiếp nhận đơn thư và giải quyết khiếu nại liên quan đến HS-SV;
+ Thanh tra quản lý tài chính, quản lý tài sản.

 b) Kết quả thanh tra, kiểm tra giáo dục.

+ Đối với giáo viên luôn chấp hành tốt nội quy, quy chế đào tạo khi lên lớp ( như: Soạn giáo án, hồ sơ sổ, lịch trình giảng dạy… ); không có biểu hiện tiêu cực trong giảng dạy; không nhận quà tặng.
+ Đối với cán bộ, công chức, viên chức đã thực hiện tốt các nhiệm vụ được giao; xây dựng, thực hiện quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức theo Chỉ thị 05/2008/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc nâng cao hiệu quả sử dụng thời giờ làm việc của cán bộ, công chức, viên chức nhà nước, cụ thể như: không làm việc riêng, đi muộn, về sớm, chơi games, đánh bài, uống rượu, bia trong giờ làm việc.
+ Đối với học sinh - sinh viên thường xuyên thực hiện nghiên túc các quy định nôi quy, quy chế đào tạo trong học tập như: Đi học đúng giờ, mang thẻ khi đến lớp, không làm việc riêng, tinh thần tự học và tự nghiên cứu khoa học được nâng cao…

3.Thanh tra, kiểm tra trách nhiệm việc thực hiện các quy định về pháp luật thanh tra

- Kết quả phát hiện, xử lý vi phạm qua hoạt động tự kiểm tra nội bộ của Trường: Chưa có vụ việc vi phạm quy chế đào tạo nào được phát hiện.
- Kết quả công tác thanh tra và việc phát hiện, xử lý các vụ việc tham nhũng qua hoạt động thanh tra: Chưa có vụ việc tham nhũng.
- Kết quả giải quyết khiếu nại, tố cáo và việc phát hiện, xử lý tham nhũng qua giải quyết khiếu nại, tố cáo: Không có.

Qua công tác thanh tra, kiểm tra nội bộ trong quý III và 9 tháng đầu năm 2015 Nhà trường không có trường hợp nào phải xử lý về đơn thư khiếu nại, tố cáo và không có trường hợp tham nhũng nào.

4. Kết quả xây dựng, hoàn thiện thể chế và tuyên truyền, phổ biến pháp luật về công tác thanh tra

- Tổng số các văn bản (hướng dẫn, chỉ đạo) về công tác thanh tra mới được ban hành: Không có.
- Tổng số các văn bản ( hướng dẫn, chỉ đạo) về công tác thanh tra được sửa đổi, bổ sung: Không có.
- Số lớp tập huấn, tuyên truyền, giáo dục pháp luật về thanh tra được tổ chức: Không có.

II. ĐÁNH GIÁ, NHẬN XÉT:

1. Đánh giá tình hình thanh tra:

- Trong quý III năm 2015 Nhà trường đã làm tốt công tác thanh tra giáo dục  nên không có vụ việc vi phạm về nội quy, quy chế đào tạo nào xẩy ra.
- So sánh tình hình thực hiện chính sách và pháp luật về giáo dục và đào tạo kỳ này với cùng kỳ năm trước được nâng cao.

2. Đánh giá ưu điểm, tồn tại, hạn chế, khuyết điểm trong việc chỉ đạo, điều hành thực hiện chức năng quản lý nhà nước về công tác thanh tra:

- Những thuận lợi:

+ Công tác thanh tra giáo dục được xác định là hoạt động quản lý thường xuyên, tác động thúc đẩy, nâng cao chất lượng giáo dục, nâng cao hiệu lực quản lý hoàn thành tốt nhiệm vụ năm học theo tinh thần của Bộ giáo dục đào tạo và Bộ giao thông vận tải;
+ Cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên các đơn vị trong trường có nhận thức đúng đắn về công tác thanh tra. Sẵn sàng cộng tác với thanh tra thực hiện có hiệu quả công tác quản lý, nâng cao chất lượng giáo dục;
+ Số cán bộ thanh tra được đảm bảo về chất lượng, có ý thức trách nhiệm trong công tác.

- Những khó khăn: Địa bàn quản lý rộng với 3 khu vực ( Hà Nội; Vĩnh Yên; Thái Nguyên); số cán bộ thanh tra còn thiếu, nhiệm vụ nhiều là một trong những khó khăn trong quá trình thực hiện nhiệm vụ thanh tra.

- Những tồn tại, hạn chế trong công tác thanh tra:  

+ Công tác tổ chức truyên truyền, phổ biến, quán triệt pháp luật về thanh tra thường xuyên, liên tục; nội dung, hình thức tuyên truyền chưa thật đa dạng, phong phú;
+ Việc triển khai thực hiện nhiệm vụ thanh tra chưa được quyết liệt.

III. PHƯƠNG HƯỚNG NHIỆM VỤ CÔNG TÁC THANH TRA TRONG KỲ TIẾP THEO:

- Tiếp tục đẩy mạnh thực hiện công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật thanh tra giáo dục;
- Tổ chức thực hiện tốt các kế hoạch thanh tra theo nhiệm vụ trọng tâm năm học 2015-2016, trong đó tập trung vào thực hiện mục tiêu, chương trình, tiến độ đào tạo; việc thực hiện quy chế đào tạo ( hoạt động giảng dạy hàng ngày; các phần việc liên quan đến kiểm tra, thi đánh giá hết học phần…); dự giờ đột xuất kết hợp với kiểm tra hồ sơ giảng dạy…; công tác quản lý hồ sơ lưu trữ và tổng kết công tác thanh tra;
- Phối hợp với phòng đảm bảo chất lượng, phòng công tác HS – SV để tiếp tục lấy ý kiến phản hồi từ người học về hoạt động giảng dạy của giảng viên;
- Thực hiện các nhiệm vụ thanh tra khác của phòng và của Hiệu trưởng giao.

IV. ĐỀ XUẤT VÀ KIẾN NGHỊ:

Trong thời gian tới Bộ GTVT cần tăng cường tổ chức lớp tập huấn, học tập trao đổi kinh nghiệm về công tác thanh tra.
Trên đây là báo cáo kết quả công tác phòng thanh tra trong quý III và 9 tháng đầu năm 2015 của Trường Đại học Công nghệ GTVT./.