Trường Đại học Công nghệ GTVT ký thỏa thuận hợp tác với Nghiệp đoàn Nishinihon Kaigai Gyomu Shien, Nhật Bản

Ngày 28/6/2023, tại cơ sở đào tạo Hà Nội đã diễn ra Lễ ký kết thỏa thuận hợp tác giữa Trường ĐH Công nghệ GTVT với Nghiệp đoàn Nishinihon Kaigai Gyomu Shien nhằm sớm triển khai các chương trình hợp tác đào tạo, liên kết cử sinh viên các chuyên ngành đi thực tập tại Nhật Bản.

Tham gia tiếp đón đoàn có PGS.TS. Nguyễn Hoàng Long – Hiệu trưởng Nhà trường, TS. Nguyễn Mạnh Hùng – Phó Hiệu trưởng; đại diện lãnh đạo Khoa Cơ khí, lãnh đạo Phòng KHCN và HTQT, Trung tâm đào tạo và tư vấn du học, việc làm quốc tế.

Về phía Nghiệp đoàn Nishinihon Kaigai Gyomu Shien có ông Ikeda JunJi - Chủ tịch nghiệp đoàn; ông Wang Peng Fei - Giám Đốc văn phòng Yamaguchi. Phía Công ty Hirotec có ông Kamakura YuJi - phụ trách tuyển dụng, cùng các vị khách mời đại diện Công ty CP phát triển nhân lực và công nghệ thông tin (ITM).

Toàn cảnh Lễ ký kết thỏa thuận hợp tác giữa Trường ĐH Công nghệ GTVT với Nghiệp đoàn Nishinihon Kaigai Gyomu Shien, Nhật Bản

Mở đầu buổi làm việc, thay mặt đoàn công tác Ông Ikeda JunJi - Chủ tịch Nghiệp đoàn gửi lời cảm ơn sự đón tiếp chu đáo của của Trường Đại học Công nghệ GTVT và giới thiệu những thông tin cơ bản về Nghiệp đoàn. Theo đó, Nghiệp đoàn được thành lập năm 2002, gồm có 141 xí nghiệp, công ty chính đặt ở Hiroshima, Nhật Bản, hiện nay có 6 văn phòng đại diện có mặt ở nhiều quốc gia. 

Trong quá trình hoạt động, Nghiệp đoàn luôn đặt quyền lợi của các thực tập sinh lên hàng đầu, quan tâm đến đời sống sinh hoạt hàng ngày, chú trọng đến công tác đào tạo tiếng Nhật, thường xuyên mở các cuộc thi hùng biện, cuộc thi viết văn trên toàn quốc bằng tiếng Nhật... nhằm thúc đẩy việc học tiếng Nhật của các thực tập sinh đạt hiệu quả hơn. Đồng thời, tổ chức các lớp học đào tạo các kỹ năng cần thiết cơ bản cho các em về văn hóa công ty Nhật Bản, trải nghiệm thiên nhiên và cuộc sống tại địa phương để có thể hòa nhập nhanh với cuộc sống và công việc tại đất nước mặt trời mọc.

Ông Ikeda JunJi - Chủ tịch Nghiệp đoàn Nishinihon giới thiệu tổng quan về đơn vị mình trong buổi làm việc

Tại buổi làm việc, PGS.TS. Nguyễn Hoàng Long - Hiệu trưởng Nhà trường giới thiệu tổng quan về Trường Đại học Công nghệ GTVT, những dự án hợp tác, hỗ trợ nổi bật của các đối tác Nhật Bản cho Trường trong thời gian qua. Hiện nay, Nhà trường đang tập trung đào tạo nhiều ngành trọng điểm như cơ khí, cơ khí ô tô, điện tử, cơ điện tử; các chuyên ngành còn lại logistics, vận tải, công nghệ thông tin, công trình, kinh tế cũng chiếm tỷ trọng lớn.

Hiệu trưởng Nhà trường cho biết, hiện nay sinh viên của Trường đã và đang đi thực tập, làm việc tại Nhật Bản theo chương trình đào tạo “chuẩn Nhật” đã gặt hái được những thành công bước đầu. 

PGS.TS. Nguyễn Hoàng Long - Hiệu trưởng Nhà trường phát biểu tại buổi làm việc

Sau hơn 5 năm triển khai, chương trình có sự kết nối mạnh mẽ giữa giảng dạy và trải nghiệm thực tiễn. Thông qua chương trình, sinh viên có cơ hội tiếp xúc với các công nghệ, phương pháp, quy trình tiên tiến của Nhật Bản, đặc biệt trong lĩnh vực cơ khí, ô tô. Ngoài ra, chương trình còn giúp sinh viên có cơ hội tiếp xúc với văn hóa và được trải nghiệm môi trường làm việc chuyên nghiệp tại Nhật Bản. 

Nhà trường mong muốn Nghiệp đoàn Nishinihon và Công ty Hirotec sẽ luôn phối hợp chặt chẽ, tạo điều kiện tốt nhất cho sinh viên trong quá trình thực tập.

Tại buổi làm việc, đại diện hai bên đã thống nhất và tiến hành ký kết biên bản thỏa thuận hợp tác với nhiều nội dung hỗ trợ sinh viên sang thực tập tại Nhật Bản như giới thiệu địa điểm thực tập, tổ chức đào tạo và tạo điều kiện, môi trường sinh hoạt lành mạnh giúp sinh viên yên tâm hoàn thành chương trình thực tập an toàn, đúng quy định...

Đại diện hai bên ký biên bản thỏa thuận hợp tác.

Trong khuôn khổ chương trình, đại diện Nghiệp đoàn đã phỏng vấn 22 em sinh viên ngành Cơ khí để lựa chọn ra 10 em sang thực tập tại Công ty Hirotec, Nhật Bản trong thời gian 1 năm. 

Các em sinh viên sẽ phải trải qua nhiều vòng thi, như thử thách tháo lắp ốc vít để kiểm tra mức độ khéo léo, cẩn thận và tỉ mỉ của các em với thời gian 3 phút; tiến hành kiểm tra thể lực bằng các bài tập chống đẩy; tiến hành phỏng vấn để đánh giá nguyện vọng cá nhân, kinh nghiệm thực tế, tác phong... 

Buổi phỏng vấn các em sinh viên ngành Cơ khí đi thực tập tại Nhật Bản

Trao đổi với sinh viên, phía Nghiệp đoàn đã trả lời những câu hỏi, những vấn đề thắc mắc của các bạn sinh viên về kiến thức chuyên môn, thời gian làm việc, chính sách đãi ngộ, hành trang cần mang theo khi được lựa chọn... 

Đại diện lãnh đạo Nhà trường cùng đoàn công tác Nghiệp đoàn Nishinihon- Nhật Bản chụp ảnh lưu niệm sau buổi làm việc

Nhà trường hy vọng rằng sự thành công của chương trình này sẽ tiếp tục mở ra nhiều cơ hội hợp tác và phát triển của hai bên, đồng thời thắt chặt mối quan hệ hữu nghị tốt đẹp giữa đất nước Việt Nam và Nhật Bản.

Công ty Hirotec là một trong những công ty hoạt động trong lĩnh vực cơ khí lớn của Nhật Bản, chuyên sản xuất cửa, nắp xe ô tô, bô ống xả; có nhiều đối tác thương hiệu ở các quốc gia, châu lục, trong đó có hãng xe ô tô Mazda với hệ thống cửa xe là 100% do công ty Hirotec sản xuất.

Trường Đại học Công nghệ GTVT