Lễ kỷ niệm 20 năm thành lập Khoa Công nghệ thông tin (25/4/2003-25/4/2023)

Ngày 22/4/2023, tại Trường Đại học Công nghệ GTVT đã long trọng diễn ra Lễ kỷ niệm 20 năm thành lập Khoa Công nghệ thông tin (25/4/2003-25/4/2023). Đây cũng là dịp để các thế hệ giảng viên, sinh viên cùng nhau nhìn lại một chặng đường trưởng thành và phát triển, cùng tự hào trước những thành tích khoa CNTT đã đạt được trong thời gian qua.

Tham dự buổi Lễ, về phía Ban lãnh đạo nhà trường có PGS.TS. Vũ Ngọc Khiêm – Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng Trường; PGS.TS. Nguyễn Hoàng Long – Hiệu trưởng; TS. Nguyễn Văn Lâm - Phó Hiệu trưởng cùng các đồng chí nguyên lãnh đạo Nhà trường, nguyên lãnh đạo Khoa CNTT, đại diện lãnh đạo các Khoa Công trình, Phòng Đào tạo, Phòng KHCN-HTQT của Trường Đại học Công nghệ GTVT và cán bộ, giảng viên, sinh viên Khoa CNTT qua các thời kỳ cũng đã đến dự. Về phía khách mời có TS. Phùng Văn Ổn - Phó chủ tịch hội tin học Việt Nam, lãnh đạo các doanh nghiệp hợp tác với Khoa.

Lãnh đạo Khoa CNTT tặng hoa tri ân Lãnh đạo Nhà trường qua các thời kỳ

 Lãnh đạo Nhà trường tặng lẵng hoa chúc mừng Khoa Công nghệ thông tin 

PGS.TS Đỗ Quang Hưng- Phó trưởng khoa CNTT tổng kết lại 20 năm phát triển của Khoa CNTT, đó là hành trình của không ít những khó khăn, thách thức và cả sự bỡ ngỡ, nhưng cũng là một chặng đường với những nỗ lực không ngừng nghỉ của đội ngũ thầy và trò Khoa CNTT. Là một khoa non trẻ nhất trong các khoa đào tạo chuyên ngành của Nhà trường, với rất nhiều khó khăn cả về đội ngũ giảng dạy, cơ sở vật chất, chương trình đào tạo nhưng tập thể sư phạm của Khoa CNTT trong những năm qua đã nỗ lực đoàn kết đưa Khoa ngày càng lớn mạnh cả về quy mô, chương trình đào tạo, chất lượng tuyển sinh, chất lượng đào tạo, phát triển đội ngũ, nghiên cứu khoa học.

PGS.TS Đỗ Quang Hưng- Phó trưởng khoa, phụ trách Khoa CNTT đọc diễn văn chào mừng kỷ niệm 20 năm thành lập Khoa CNTT

Thay mặt Tập thể lãnh đạo Nhà trường, PGS.TS. Nguyễn Hoàng Long – Hiệu trưởng Nhà trường cho biết, cách đây 20 năm, CNTT trở thành một lĩnh vực, nắm bắt thời cơ và xu thế phát triển của thời đại, Nhà trường đã có một quyết định kịp thời đó là thành lập Khoa CNTT dựa trên Bộ môn tin học để đào tạo nguồn nhân lực về lĩnh vực CNTT cho ngành GTVT và đất nước. Hiện tại Khoa có 4 bộ môn: Cơ điện tử, Điện tử viễn thông, Hệ thống thông tin, Truyền thông và mạng máy tính với 48 cán bộ, giảng viên. Quy mô đào tạo hiện nay là 3300 sinh viên ở 5 chuyên ngành đào tạo. Khoa đã góp phần quan trọng vào thành tích chung trong sự nghiệp đào tạo của Nhà trường, nhiều thầy cô giáo và tập thể Khoa CNTT đã được nhân bằng khen của Bộ trưởng Bộ GTVT và giấy khen của Hiệu trưởng Nhà trường.

PGS.TS. Nguyễn Hoàng Long – Hiệu trưởng Nhà trường phát biểu tại buổi Lễ

PGS.TS. Nguyễn Hoàng Long ghi nhận, đánh giá cao và biểu dương những thành tích mà Khoa CNTT đã đạt được, đồng thời gửi lời cảm ơn về sự đồng hành của các thế hệ thầy, cô giáo và các cơ quan, doanh nghiệp, các cựu sinh viên đã góp phần xây dựng Khoa phát triển như ngày hôm nay và mong rằng trong thời gian tới sự phối hợp, giúp đỡ này sẽ ngày càng bền chặt, hiệu quả hơn.

Hiệu trưởng Nhà trường nhận định, cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ Tư - một cuộc cách mạng hội tụ nhiều công nghệ trong đó cốt lõi là công nghệ thông tin, công nghệ số, chuyển đổi số. Để trở thành một Quốc gia số có nền kinh tế phát triển trong tương lai, đòi hỏi đất nước ta phải có đội ngũ nhân lực về CNTT đủ lớn, đủ mạnh. Điều này mở ra nhiều cơ hội thuận lợi nhưng cũng là thách thức để Khoa CNTT định vị mình “là ai?” trong thị phần đào tạo nguồn nhân lực CNTT cho Ngành và đất nước, vốn đang được cạnh tranh rất gay gắt trong các trường đại học trong và ngoài nước. Hiệu trưởng đề nghị tập thể sư phạm của Khoa cần tập trung đào tạo bồi dưỡng phát triển đội ngũ, nhất là đội ngũ có trình độ TS, PGS; rà soát, chuẩn hoá, đa dạng hóa các chương trình đào tạo theo triết lý đào tạo “ứng dụng – thực học- thực nghiệp”; các chương trình chất lượng cao, kết nối liên thông dọc, liên ngành, xuyên ngành với các ngành khác có tích hợp công nghệ số; tìm hiểu nhu cầu của xã hội cũng như xu thế của thời đại, đề xuất mở mới các ngành nghề đáp ứng cuộc cách mạng công nghiệp 4.0; đổi mới phương pháp giảng dạy theo hướng hiện đại, xây dựng học liệu số, bài giảng số, phát triển các chương trình đào tạo trực tuyến, từ xa để đáp ứng nhu cầu học tập mọi lúc, mọi nơi, phù hợp điều kiện, năng lực học tập của người học; tích cực đẩy mạnh hoạt động nghiên cứu khoa học, ưu tiên cho nghiên cứu có tính ứng dụng; tích cực quan tâm đến người học, thực sự coi người học là “khách hàng đặc biệt”, đẩy mạnh phong trào nghiên cứu, sáng tạo, khởi nghiệp trong sinh viên, tổ chức cho sinh viên tham gia các hoạt động ngoại khóa, rèn luyện kỹ năng mềm, ngoại ngữ, thi sinh viên giỏi, các cuộc thi trí tuệ, khoa học… để giúp cho sinh viên có đầy đủ kiến thức, kỹ năng hội nhập thị trường lao động.

Cũng tại buổi Lễ, với mong muốn có một tổ chức kết nối, hỗ trợ cùng nhau phát triển, phát huy những truyền thống tốt đẹp của Khoa CNTT, của UTT, Hội cựu sinh viên khoa Công nghệ thông tin đã được Hiệu trưởng quyết định thành lập và ra mắt.

Lãnh đạo Khoa CNTT nhận lẵng hoa tri ân và chúc mừng của Hội Cựu sinh viên Khoa CNTT nhân kỷ niệm 20 năm thành lập Khoa

Trước đó, nhân dịp kỷ niệm 20 năm thành lập Khoa đã tổ chức nhiều hoạt động chào mừng có ý nghĩa như Hội nghị khoa học Khoa Công nghệ thông tin năm 2023ngày hội sinh viên Khoa CNTT năm 2023 và toạ đàm Cơ hội và thách thức trong thời kỳ chuyển đổi số.

Một số hình ảnh tại buổi Lễ:

Trường Đại học Công nghệ GTVT