Sinh viên UTT với phong trào Chơi sáng tạo, Học tư duy

Ngày 28/12/2019, Khoa Khoa học cơ bản phối hợp với Phòng Đào tạo tổ chức cuộc thi “Chơi sáng tạo – Học tư duy nhằm tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích cho các bạn sinh viên có đam mê với các môn khoa học tự nhiên; đồng thời giúp sinh viên có thể vừa chơi, vừa học khuyến khích sinh viên phát huy sự sáng tạo.

Đến dự cuộc thi có sự tham gia của PGS.TS. Đào Văn Đông - Bí thư Đảng ủy – Hiệu trưởng Nhà trường; TS. Nguyễn Văn Lâm - Trưởng phòng Đào tạo; TS. Đinh Quang Toàn - PGĐ Phụ trách Trung tâm HTSVKN&QHDN; TS. Trần Quốc Tuấn – Trưởng Khoa Khoa học cơ bản; cùng toàn thể thầy cô thuộc Khoa Khoa học cơ bản và đặc biệt là 8 đội thi gồm các em sinh viên khóa 70.

Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đòi hỏi một nền giáo dục kiểu mới. Không còn đặt nặng các vấn đề hàn lâm, mà thay vào đó là sự phát triển toàn diện trên mọi lĩnh vực: nhanh nhẹn trong tư duy, linh hoạt trong khai thác và xử lý thông tin, sáng tạo trong học tập. Hội thi cũng giúp các em sinh viên có cách nhìn khác đi với các môn khoa học tự nhiên, sẽ không còn nhớ đến việc học tập các môn khoa học tự nhiên chỉ là những con số, những bài tập khô khan, mà còn là các môn học giúp các em rèn luyện kĩ năng thực hành, thảo luận, thuyết trình và làm việc theo nhóm thông qua việc tự tay tạo ra một số những sản phẩm mang tới dự thi.

Hội thi năm nay lần đầu tiên tổ chức nhưng đã thu hút được rất nhiều đội tham dự. Cuộc thi được chia ra làm 2 vòng thi, 8 trong tổng số 15 đội đã xuất sắc vượt qua vòng sơ loại để góp mặt tại vòng chung kết.

Một số hình ảnh tại cuộc thi:

PGS. TS Đào Văn Đông – Bí thư Đảng ủy – Hiệu trưởng Nhà trường phát biểu tại cuộc thi

Ban giám khảo làm việc tại cuộc thi

Mở đầu cuộc thi là bài dự thi của nhóm sinh viên lớp 70DCTT23, nói về ứng dụng của hiện tượng tĩnh điện trong máy Photocopy, một trong những ứng dụng vật lý được phát minh trong thế kỉ 20,  nhờ có máy Photocopy mà các công việc văn phòng được trôi chảy hơn, văn thư lưu trữ được an toàn hơn.

Sinh viên lớp 70DCTT23 thuyết trình về ứng dụng của hiện tượng tĩnh điện trong máy Photocopy

Bài dự thi tiếp theo là của đội thi lớp 70DCDT22 trình bày về Máy phát điện - phát minh nổi tiếng của nhà bác học Faraday. Cách mạng điện khí hóa đã làm thay đổi rất nhiều cuộc sống của con người.

Sinh viên trình bày về nguyên lý hoạt động của máy phát điện

Thành viên trong nhóm giới thiệu sản phẩm và trả lời câu hỏi từ Ban giám khảo

Sản phẩm mô hình máy phát điện do nhóm làm để mang tới dự thi

Sinh viên của đội thi duy nhất đến từ cơ sở Vĩnh Phúc trình bày sản phẩm minh họa chuyển động bằng phản lực

Sinh viên trong nhóm của đội thi lớp 70DCCK23 trình bày và làm thí nghiệm để chế tạo chất chỉ thị màu – một sản phẩm rất hữu ích, có nhiều ứng dụng trong thực tế, phần thi thuộc lĩnh vực Hóa học

Bài thi thuộc phần thi của nhóm lớp 70DCTT23, trình bày sản phẩm chuyển hóa cơ năng thành điện năng

Sinh viên của nhóm lớp 70DCTT25 trình bày sản phẩm mô tả hiện tượng sóng dừng

Một bài thi khác thuộc lĩnh vực hoá học của nhóm lớp 70DCCK23, dùng chính những quả chanh để thắp sáng bóng đèn

Bài dự thi cuối cùng của nhóm lớp 70DCTT22, trình bày về năng lượng tái tạo. Năng lượng tái tạo là những năng lượng đang đóng góp vai trò quan trọng trong sự phát triển của nhân loại. Qua phần thi này mong muốn có thể truyền đạt đến mọi người về sử dụng tiết kiệm năng lượng góp phần cải thiện môi trường sống và bảo vệ thiên nhiên.

Cuộc thi đã kết thúc tốt đẹp. Đại diện Nhà trường và Khoa Khoa học cơ bản trao giải cho các đội đạt giải

Khoa Khoa học cơ bản