Tọa đàm nâng cao chất lượng đội ngũ GVCN Trường Đại học Công nghệ GTVT

Sáng ngày 12/3, tại Hội trường lớn Phân hiệu Hà Nội đã diễn ra tọa đàm nâng cao chất lượng đội ngũ GVCN Trường Đại học Công nghệ GTVT nhằm tạo diễn đàn để đội ngũ GVCN có cơ hội chia sẻ thông tin và kinh nghiệm, đề xuất kiến nghị để tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc trong quá trình làm công tác chủ nhiệm lớp. Chương trình được kết nối trực tuyến tại 3 điểm cầu: Hà Nội, Vĩnh Phúc và Thái Nguyên.

Đến dự chương trình có PGS. TS. Nguyễn Hoàng Long - Hiệu trưởng; đại diện lãnh đạo các đơn vị trong trường, các thầy cô giáo cố vấn học tập và phụ trách công tác giáo viên chủ nhiệm.

Toàn cảnh chương trình tọa đàm

Theo PGS. TS. Nguyễn Hoàng Long - Hiệu trưởng Nhà trường, yêu cầu đặt ra trong giai đoạn mới đặc biệt là trên tinh thần tự chủ, khi người học ở vị trí trung tâm, GVCN, cố vấn học tập có vai trò rất quan trọng trong việc định hướng, tư vấn, hướng dẫn và hỗ trợ thông tin cho sinh viên trong suốt quá trình học tập, rèn luyện. Kết quả học tập của của sinh viên phản ánh năng lực quản lý của đội ngũ GVCN.

Buổi toạ đàm hôm nay là diễn đàn để đội ngũ GVCN, cố vấn học tập cùng nhau trao đổi, thảo luận tìm ra giải pháp để công tác quản lý sinh viên ngày hiệu quả, góp phần nâng cao chất lượng đào tạo của nhà trường.

PGS. TS. Nguyễn Hoàng Long - Hiệu trưởng phát biểu tại Toạ đàm

Xuất phát từ thực tiễn triển khai, thực hiện nhiệm vụ của GVCN tại trường đại học, các báo cáo tham luận đã làm bật được các vấn đề về: những kết quả đạt được, một số tồn tại trong công tác GVCN năm học 2022-2023, từ đó nêu lên các giải pháp nâng cao chất lượng công tác quản lý sinh viên; vai trò, nhiệm vụ của CVHT theo quy chế của nhà trường…

Hiện nay, tổng số sinh viên toàn trường có khoảng 15 000 sinh viên. Trong đó tại Hà Nội có 357 lớp sinh viên, có khoảng 150 giảng viên tham gia làm GVCN. Tại cơ sở đào tạo Vĩnh Phúc có 47 lớp sinh viên, 32 giảng viên là GVCN. Tại Trung tâm đào tạo Thái Nguyên có 51 lớp, 6 giảng viên là GVCN. Vào đầu năm học, Phòng Đào tạo đã phối hợp với các Khoa, phòng ban chức năng tiến hành rà soát toàn diện, ban hành văn bản liên quan đến công tác sinh viên, nâng cao tinh thần trách nhiệm GVCN. Các thầy cô GVCN của Nhà trường đã hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình: cố vấn, định hướng học tập và rèn luyện cho sinh viên, giúp sinh viên giải quyết vướng mắc; chủ động kết nối ban cán sự để nắm bắt tình hình học tập, đạo đức của sinh viên trong lớp để có giải pháp phù hợp tạo điều kiện để sinh viên học tập tốt và rèn luyện tốt; đôn đốc, nhắc nhở các em đóng học phí đúng hạn; triển khai kế hoạch Nhà trường đến các sinh viên…

Tuy nhiên bên cạnh đó vẫn còn tồn tại một số hạn chế: có một số thầy cô chưa thật sự tâm huyết với công tác GVCN, chưa nhắc nhở sinh viên học tập; nhiều GVCN chưa đôn đốc các em đóng học phí và tham gia BHYT kịp thời; chưa tăng cường kết nối giữa GVCN và gia đình sinh viên, tình trạng sinh viên vi phạm quy chế có xu hướng tăng...

Thầy Phạm Quang Dũng – Phó trưởng Phòng Đào tạo báo cáo tham luận tại buổi Toạ đàm

Để khắc phục tình trạng trên, cần thực hiện đồng bộ một số giải pháp: tăng cường công tác quản lý giữa Phòng Đào tạo, lãnh đạo khoa, văn phòng khoa trong kiểm tra, giám sát sinh viên; các Khoa cần sâu sát hơn trong công tác GVCN, đề xuất GVCN nhiệt tình, có trách nhiệm với sinh viên; ứng dụng tối đa công nghệ thông tin vào quản lý sinh viên; triển khai thường xuyên hoạt động đánh giá sinh viên để có giải pháp kịp thời.

Diễn ra trong không khí cởi mở và xây dựng, buổi toạ đàm đã ghi nhận được nhiều ý kiến đóng góp của các GVCN về những khó khăn, thuận lợi trong công tác quản lý lớp học; đề xuất, kiến nghị các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng hoạt động của GVCN, cố vấn học tập.

Các đại biểu tham dự chia sẻ kinh nghiệm và đề xuất kiến nghị tại buổi toạ đàm

Năm nay Nhà trường dự kiến tuyển sinh 5000 sinh viên, mở mới và tuyển sinh: 02 ngành Luật và Ngôn ngữ Anh; 04 chuyên ngành phục vụ chiến lược phát triển ngành đường sắt (Xây dựng Cầu – đường sắt, Xây dựng Đường sắt – Metro; Đầu máy toa xe- tàu điện Metro; Quản lý và điều hành vận tải đường sắt); chuyên ngành Quản lý, khai thác và bảo trì đường cao tốc; chuyên ngành Mô hình thông tin công trình (BIM) trong dự án hạ tầng giao thông và chuyên ngành Công nghệ kỹ thuật vi mạch bán dẫn.

Với đội ngũ giảng viên, chuyên gia, nhà khoa học có trình độ cao, cơ sở vật chất, trang thiết bị đầu tư hiện đại, khuôn viên trường thoáng mát, sạch sẽ, Trường Đại học Công nghệ GTVT xứng đáng là điểm lựa chọn đáng tin cậy của các em sinh viên.

Trường Đại học Công nghệ GTVT