Hội thảo khoa học ứng dụng trí tuệ nhân tạo, dữ liệu lớn, robotics: Cơ hội và thách thức của Việt Nam

Ngày 30/8/2022, tại Hội trường lớn của Trường Đại học Công nghệ GTVT đã diễn ra “Hội thảo Khoa học ứng dụng công nghệ Trí tuệ nhân tạo, Dữ liệu lớn, Robotics: Cơ hội và thách thức của Việt Nam". Đây là một sự kiện có ý nghĩa trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 đã và đang diễn ra mạnh mẽ tại nhiều quốc gia, trong đó có Việt Nam. Chương trình do Trường Đại học Công nghệ GTVT phối hợp cùng Thành đoàn Hà Nội tổ chức.

Tham dự buổi Hội thảo, về phía Nhà trường có TS. Nguyễn Mạnh Hùng - Phó Hiệu trưởng; TS. Hoàng Vũ - Bí thư đoàn trường; TS. Ngô Quốc Trinh - Trưởng phòng KHCN-HTQT; PGS. TS. Đỗ Quang Hưng - Phó trưởng khoa, phụ trách khoa Công nghệ thông tin; đại diện lãnh đạo các đơn vị và các diễn giả.

Về phía Thành uỷ Hà Nội có đồng chí Đặng Ngọc Hải - Phòng Đoàn thể và Các hội quần chúng, Ban Dân vận Thành uỷ. Về phía Thành đoàn Hà Nội có đồng chí Trần Quang Hưng - Uỷ viên Ban chấp hành Trung ương Đoàn, Phó Bí thư Thành đoàn, Chủ tịch Hội sinh viên Việt Nam Thành phố Hà Nội và đồng chí Nguyễn Mạnh Linh - Uỷ viên Ban chấp hành, Phó ban Thanh niên Trường học Thành Đoàn, Phó chủ tịch Hội sinh viên Việt Nam thành phố Hà Nội.

Hội thảo còn có sự tham dự của các quý vị đại biểu, lãnh đạo các cơ quan, đơn vị thuộc các trường đại học, viện nghiên cứu, các doanh nghiệp và đặc biệt có sự tham dự của hơn 300 nhà khoa học trẻ là giảng viên, nhà nghiên cứu, sinh viên đến từ các trường Đại học trên địa bàn Thành phố Hà Nội.

TS. Nguyễn Mạnh Hùng - Phó Hiệu trưởng Nhà trường phát biểu Khai mạc chương trình

Phát biểu khai mạc Hội thảo, TS. Nguyễn Mạnh Hùng - Phó Hiệu trưởng Nhà trường cho biết, cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 đã và đang diễn ra mạnh mẽ tại nhiều quốc gia, trong đó có Việt Nam. Việc tiếp cận và ứng dụng thành quả của cuộc cách mạng này vào cuộc sống đang trở nên rất cấp thiết và đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển của mỗi ngành, lĩnh vực và của mỗi quốc gia. Thực hiện triết lý đào tạo “Ứng dụng- Thực học- Thực nghiệp” cùng với việc nắm bắt xu thế của thời đại, trong những năm qua, các công trình, các sản phẩm nghiên cứu khoa học của các nhà khoa học trẻ của Trường Đại học Công nghệ GTVT đều tập trung theo hướng giải mã công nghệ, ứng dụng công nghệ mới, vật liệu mới, đặc biệt là các sản phẩm liên quan đến trí tuệ nhân tạo, dữ liệu lớn và robotics được ứng dụng vào trong các lĩnh vực của ngành GTVT và các ngành kinh tế quốc dân.

Song song với đó, Nhà trường cũng đã mở các chuyên ngành đào tạo về “Trí tuệ nhân tạo và giao thông thông minh” nhằm đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao về ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong quản lý, điều hành hệ thống giao thông thông minh cho ngành GTVT và đất nước.

Các diễn giả báo cáo tại Hội thảo

Hội thảo có 04 diễn giả trình bày các báo cáo liên quan tới lĩnh vực ứng dụng công nghệ Trí tuệ nhân tạo, Dữ liệu lớn và Robotics tại Việt Nam. PGS. TS Bùi Thu Lâm - Học viện Kỹ thuật Mật Mã, Tổng thư ký Câu lạc bộ Khoa viện trường CNTT Việt Nam (FISU) trình bày báo cáo đầu tiên với chủ đề “Trí tuệ nhân tạo và những phát triển hiện nay tại Việt Nam". Tiếp đó, TS. Phạm Thái Bình - Tạp chí Điện tử Khoa học và Công nghệ giao thông trình bày báo cáo về “Ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong một số bài toán xây dựng công trình". Bài báo cáo thứ ba là của TS. Đỗ Xuân Thu - Trưởng Bộ môn Điện tử viễn thông, Khoa Công nghệ Thông tin về chủ đề “Xu hướng chuyển đổi số cho Smart City tại Việt Nam”. Cuối cùng là phần trình bày của TS. Dương Quan Khánh - Trưởng bộ môn Cơ điện tử, Khoa CNTT về chủ đề “ Robotics và xu hướng phát triển". Buổi hội thảo đã diễn ra thành công tốt đẹp và ghi nhận nhiều ý kiến đóng góp, thảo luận sôi nổi về các chủ đề được trình bày. 

Là trường Đại học công lập trực thuộc Bộ Giao thông vận tải, với sứ mệnh đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao theo hướng ứng dụng, nghiên cứu và chuyển giao công nghệ, trong những năm qua Nhà trường đặc biệt quan tâm đến hoạt động nghiên cứu khoa học và hợp tác quốc tế, chú trọng đào tạo bồi dưỡng đội ngũ giảng dạy, nghiên cứu; thành lập các nhóm nghiên cứu mạnh chuyên sâu, liên ngành với sự tham gia của các nhà khoa học trong và ngoài nước; tập trung đầu tư các phòng thí nghiệm trọng điểm; tổ chức nhiều hội nghị, hội thảo khoa học quốc tế.

Trước đó, Nhà trường đã tổ chức thành công hai Hội thảo quốc tế về Địa kỹ thuật, Kết cấu và Xây dựng (CIGOS) và Hội nghị quốc tế về Mạng và các Hệ thống thông minh ICISN 2021 thu hút nhiều Nhà khoa học trong và ngoài nước và hàng trăm bài báo chất lượng từ hơn 400 tóm tắt, đến từ các tác giả của 40 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới, để đăng trong kỷ yếu được lập chỉ mục bởi Scopus và xuất bản tại Nhà xuất bản hàng đầu thế giới Springer 

Tiếp tục chuỗi hội thảo khoa học, tháng 11/2022 tới đây, Trường Đại học Công nghệ GTVT phối hợp với CLB Cơ khí - Động lực tổ chức Hội nghị Khoa học và Công nghệ Cơ khí – Động lực lần thứ XV tại Vĩnh Phúc.

Thông tin về Hội thảo:

Trường Đại học Công nghệ GTVT