Hội nghị khoa học Phát triển hạ tầng Logistics: Kinh nghiệm quốc tế và cơ hội, thách thức tại Việt Nam

Ngày 09/9/2022, tại Hội trường lớn của Trường Đại học Công nghệ GTVT đã diễn ra Hội nghị khoa học “Phát triển hạ tầng Logistics: Kinh nghiệm quốc tế và cơ hội, thách thức tại Việt Nam” với sự tham gia của các chuyên gia, nhà khoa học đến từ các trường đại học, doanh nghiệp trong nước và quốc tế.

Tham gia Hội nghị, về phía Nhà trường có PGS. TS. Nguyễn Hoàng Long - Hiệu trưởng Nhà trường, TS. Nguyễn Mạnh Hùng - Phó Hiệu trưởng Nhà trường, TS. Nguyễn Văn Lâm - Phó Hiệu trưởng Nhà trường, TS. Ngô Quốc Trinh - Trưởng phòng KHCN-HTQT, TS. Ngô Thị Thanh Hương – Trưởng Khoa Công trình, TS. Hoàng Thị Hồng Lê – Trưởng Khoa Kinh tế vận tải, PGS.TS Đỗ Quang Hưng- Phó trưởng khoa, phụ trách Khoa CNTT và các nhà khoa học, giảng viên, sinh viên Nhà trường. Dự Hội nghị, còn có các diễn giả đến từ Trường Đại học Khoa học ứng dụng Erfurt, Đức; Trường Đại học Công nghệ GTVT, Trường Đại học GTVT; Tổng công ty giải pháp Doanh nghiệp Viettel.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, PGS. TS. Nguyễn Hoàng Long - Hiệu trưởng Nhà trường cho biết, hiện nay trong bối cảnh của nền kinh tế công nghiệp hiện đại, tốc độ và độ chính xác của chuỗi cung ứng hàng hóa là một trong các yếu tố vô cùng quan trọng giúp tạo nên một điểm mạnh vượt trội hoàn toàn cho doanh nghiệp. Trong đó, hạ tầng logistics có chất lượng cao sẽ giúp thúc đẩy và chính xác hóa các hoạt động logistics trong chuỗi cung ứng.

PGS. TS. Nguyễn Hoàng Long - Hiệu trưởng Nhà trường phát biểu khai mạc Hội nghị

Nắm bắt được tầm quan trọng đó, trong những năm qua, Trường Đại học Công nghệ GTVT đặc biệt qua tâm tới các hoạt động nghiên cứu khoa học, đào tạo bồi dưỡng đội ngũ giảng dạy, nghiên cứu trong lĩnh vực Hạ tầng logistics cũng như mở chuyên ngành đào tạo về Logistics và hạ tầng giao thông... Nhà trường hi vọng rằng, Hội nghị sẽ mở ra một diễn đàn giao lưu trao đổi học thuật, chia sẻ kinh nghiệm về các lĩnh vực liên quan tới hạ tầng logistics ở Việt Nam cũng như trên thế giới để góp phần phát triển hạ tầng logistics phục vụ cho phát triển ngành GTVT và Việt Nam.

TS. Trương Thị Mỹ Thanh- Phụ trách Bộ môn Quy hoạch và giao thông đô thị, Trường Đại học Công nghệ GTVT báo cáo chuyên đề tại Hội nghị

Prof. Dr. Michael Lehmann đến từ Erfurt University of Applied Sciences (CHLB Đức) báo cáo chuyên đề tại Hội nghị

Logistics là ngành đóng vai trò hỗ trợ, kết nối và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh và là một ngành dịch vụ có nhiều tiềm năng đem lại giá trị gia tăng cao. Tại Việt Nam, hạ tầng về logistics nói chung; trong đó có hạ tầng về vận tải, hạ tầng kho bãi đã có những bước thay đổi nhanh trong thời gian qua. Tuy nhiên, trước sự tăng trưởng mạnh mẽ của xuất, nhập khẩu và thương mại nội địa, hạ tầng logistics cần được chú trọng đầu tư phát triển đồng bộ hơn nữa nhằm đáp ứng yêu cầu thúc đẩy tăng trưởng của nền kinh tế quốc gia.

TS. Lê Thu Huyền -Trường Đại học GTVT báo cáo chuyên đề tại Hội nghị

Ông Vũ Ngọc Điện- Tổng công ty Giải pháp Doanh nghiệp Viettel báo cáo chuyên đề tại Hội nghị

Với mục đích trao đổi học thuật về lĩnh vực hạ tầng logistics giữa các chuyên gia, nhà khoa học đến từ các trường đại học trong nước, quốc tế và các doanh nghiệp, giảng viên và sinh viên Nhà trường, Hội nghị đã được nghe 04 báo cáo chuyên sâu từ các diễn giả gồm: Chuyên đề "Challenges and Solutions in Logistics Infrastructure – How to find Best Practises" do Prof. Dr. Michael Lehmann đến từ Erfurt University of Applied Sciences (CHLB Đức) trình bày; chuyên đề "Phát triển hạ tầng Logistics kết nối hành lang vận tải thuỷ khu vực phía Bắc: Cơ hội và thách thức" do TS. Trương Thị Mỹ Thanh (Trường Đại học Công nghệ GTVT) trình bày; chuyên đề "Định hướng quy hoạch cơ sở hạ tầng Logistics Đồng bằng sông Cửu Long đến 2030, tầm nhìn 2050" do TS. Lê Thu Huyền (Trường Đại học GTVT) trình bày và chuyên đề "Hiện trạng và các giải pháp chuyển đổi số ngành Logistics Việt Nam" do ông Vũ Ngọc Điện (Tổng công ty Giải pháp Doanh nghiệp Viettel) trình bày.

Lãnh đạo Nhà trường tặng hoa cho các Diễn giả và chụp ảnh lưu niệm tại Hội nghị

Trong phần Q&A, các diễn giả cũng chia sẻ thêm nhiều thông tin về giải pháp, kinh nghiệm thực tế tối ưu hóa chi phí trong quá trình vận hành và quản lý chuỗi cung ứng của Doanh nghiệp. Hội nghị cũng nhận được nhiều ý kiến đóng góp và thảo luận quý báu đến từ các giảng viên, nhà khoa học và sinh viên tại Hội trường.

Trường ĐH Công nghệ GTVT