Những giảng viên tiêu biểu ở các cơ sở đào tạo trong Nhà trường năm học 2018 - 2019

Năm học 2018-2019, là năm thứ ba Nhà trường tiếp tục thực hiện mục tiêu: “Đổi mới quản lý, nâng cao chất lượng đào tạo theo nhu cầu của xã hội”. Để thực hiện mục tiêu này, tập thể đội ngũ giảng viên ở các cơ sở đào tạo trong toàn Trường đã tích cực tìm kiếm, đổi mới phương pháp giảng dạy đáp ứng đào tạo và bồi dưỡng nguồn nhân lực chất lượng cao cho ngành GTVT và xã hội. Bài viết dưới đây giới thiệu về ba giảng viên tiêu biểu trong công tác giảng dạy, nghiên cứu ở các cơ sở đào tạo của Nhà trường.

PGS.TS. Tô Văn Ban - giảng viên bộ môn Toán, khoa Khoa học cơ bản phân hiệu Hà Nội

Mặc dù mới về Trường công tác từ năm 2015 nhưng PGS.TS. Tô Văn Ban luôn được nhiều đồng nghiệp trong khoa Khoa học cơ bản tin tưởng và coi như người Thầy truyền lửa từ chính sự tận tụy và nhiệt huyết của Thầy. Với sự tham gia và đóng góp không mệt mỏi của Thầy Ban, bộ bài giảng Xác suất thống kê phục vụ chương trình E-learning của Thầy cùng các đồng nghiệp trong bộ môn đã trở thành một trong những mẫu bài giảng E-learning đầu tiên được triển khai trong toàn Trường. Các thế hệ sinh viên và học viên học Thầy luôn ý thức được ý nghĩa của việc rèn luyện thái độ nghiêm túc trong học tập, tôn trọng kiến thức được Thầy Cô truyền đạt qua lời dặn của Thầy “Quá dễ dãi hay trao đổi kiến thức hời hợt thì điều tệ hại là các bạn sẽ coi thường chính tấm bằng cao quý của mình”.

Mặc dù tuổi cao nhưng những quan điểm như: “Thầy phải thật thạo mới làm cho trò thấy dễ”; “Kiến thức nhớ phải co gọn, và hướng dẫn sao cho người học nhớ nó với năng lượng tối thiểu”; “Hãy dạy các em cả kiến thức xã hội, ngoài sách vở, truyền cho họ sự tự tin để họ thành nhà chuyên môn biết thích ứng, trên cả là thành người chân chính”; “Hãy soạn, thử nghiệm, sửa chữa 5 lần, 10 lần cho một tài liệu kể cả bài soạn giáo viên” mà Thầy Ban thường chia sẻ với các đồng nghiệp trẻ không hề “cũ”, và đặc biệt phù hợp với mục tiêu “Mỗi giờ lên lớp là một bước tiến trong giảng dạy, mỗi ngày đến trường có một đổi mới trong công việc”; “Mỗi Thầy Cô giáo là tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo” của phong trào thi đua “Dạy tốt” của Nhà trường.


PGS.TS. Tô Văn Ban giảng chuyên đề về Quản lý giáo dục cho lớp Bồi dưỡng tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp Giảng viên hạng II của Nhà trường


PGS.TS. Tô Văn Ban cùng các đồng nghiệp trong khoa Khoa học cơ bản

Tiến sỹ Nguyễn Thị Thu Thủy - Phó Trưởng bộ môn Kế toán, cơ sở Vĩnh Phúc

Là giảng viên chuyên ngành Kế toán, Cô giáo Nguyễn Thị Thu Thủy quan niệm, đổi mới giảng dạy Đại học không chỉ là đổi mới kiến thức chuyên môn mà còn là đổi mới tư duy mỗi giờ lên lớp, giảng viên không chỉ truyền đạt kiến thức mà còn giáo dục khát vọng lập nghiệp, ý thức ham học, tác phong, đạo đức nghề nghiệp và trên hết là một tấm gương về thái độ khiêm tốn để sinh viên noi theo. Sau thời gian tìm tòi, nghiên cứu lựa chọn phương pháp giảng dạy phù hợp với đặc thù của các môn học chuyên ngành kế toán, cùng với các đồng nghiệp của mình, Cô đã triển khai phương pháp dạy học theo nhóm từ 4-6 sinh viên. Trong các giờ học lý thuyết, mỗi nhóm sẽ được phân công thực hiện thuyết trình hoặc phản biện một nội dung của bài học. Đối với các giờ học thực hành, mỗi nhóm sẽ làm việc theo mô hình một phòng kế toán tại doanh nghiệp, sinh viên được thực hành kỹ năng thuyết trình, phản biện, giải quyết các tình huống phát sinh trong thực tiễn, trực tiếp thực hiện các nghiệp vụ của một nhân viên kế toán, thực hành các kỹ năng trong vai trò một thành viên hay một người lãnh đạo nhóm.

Bên cạnh việc thực hiện tốt nhiệm vụ giảng dạy, Cô Thủy còn là một trong những giảng viên tích cực tham gia nghiên cứu khoa học và tổ chức các hoạt động ngoại khóa để trau dồi kỹ năng và định hướng nghề nghiệp cho sinh viên. Trong thời gian thực hiện luận án Tiến sỹ, Cô đã có 9 công bố đăng trên tạp chí khoa học chuyên ngành có uy tín, thực hiện 01 đề tài NCKH và tham gia viết 01 tài liệu chuyên khảo. Các buổi giao lưu giữa sinh viên với các doanh nghiệp trên địa bàn Tỉnh được Cô cùng với đồng nghiệp ở các khoa chuyên ngành tổ chức thường xuyên. Kết quả của các hoạt động này đã mang lại hiệu quả tích cực như phát huy tối đa tính tự lập cho sinh viên, hỗ trợ các em có thêm nhiều cơ hội thực tập và tìm kiếm việc làm phù hợp.


Tiến sỹ Thủy trong giờ giảng lý thuyết theo mô hình dạy học theo nhóm



Tiến sỹ Thủy trong các chương trinh giao lưu giữa sinh viên với doanh nghiệp


Tiến sỹ Thủy cùng đồng nghiệp và sinh viên trong Lễ bảo vệ khóa luận tốt nghiệp

Thạc sỹ Trịnh Minh Hoàng - Phó Bí thư Đoàn Trường, Bí thư Liên chi đoàn, giảng viên bộ môn Công trình cơ sở  Thái Nguyên

Thầy giáo Trịnh Minh Hoàng thuộc thế hệ giảng viên trẻ của Nhà trường. Năm 2008, sau khi tốt nghiệp Đại học GTVT, Thầy Hoàng về công tác tại Cơ sở Thái Nguyên mang theo sự năng động và nhiệt huyết của tuổi trẻ, muốn được cống hiến. Ngay từ những ngày đầu đứng trên bục giảng Thầy giáo trẻ Trịnh Minh Hoàng đã rất tích cực truyền đạt cho sinh viên những kiến thức mới được học và những kiến thức cập nhật thêm từ các đồng nghiệp và các thế hệ đi trước. Để thực hiện quan điểm “Người làm đào tạo phải lấy sinh viên làm trung tâm”, bên cạnh nhiệt huyết của một giảng viên trẻ, Thầy Hoàng rất nỗ lực đổi mới phương pháp giảng dạy, tận tình định hướng và hướng dẫn sinh viên tiếp cận với các lĩnh vực chuyên môn sâu của chuyên ngành xây dựng công trình giao thông. Trong các giờ học, Thầy luôn có gắng để các bài giảng trở nên phong phú, sinh viên có thể tiếp cận một cách thoải mái và dề dàng. Mục tiêu trở thành một giảng viên tốt và được sinh viên tín nhiệm là động lực để Thầy không ngừng hoàn thiện bản thân, hiện Thầy Hoàng đang là Nghiên cứu sinh ngành Xây dựng công trình đặc biệt tại Học viện Kỹ thuật quân sự.

Trong công tác Đoàn, Thầy Hoàng luôn được đánh giá là một cán bộ Đoàn năng nổ, nhiệt tình và trách nhiệm thông qua những hoạt động và sáng kiến tham mưu cho BCH Đoàn Trường để nâng cao hiệu quả hoạt động công tác Đoàn và công tác sinh viên trong Nhà trường. Những sáng kiến của Thầy bắt nguồn từ việc nghiêm túc lắng nghe và sẵn sàng chia sẻ với tập thể cán bộ Đoàn và đoàn viên trong quá trình tổ chức công tác Đoàn tại Cơ sở. Những hoạt động rất ý nghĩa như “Mùa hè xanh”; “Hiến máu nhân đạo”; các chương trình thiện nguyện, giao lưu văn nghệ, thể thao được Thầy cùng các đồng nghiệp tổ chức thường xuyên, thu hút được sự quan  tâm của đông đảo sinh viên, cán bộ, đoàn viên. Sự tham gia tích cực của Thầy Hoàng cùng Ban Chấp hành Liên chi đoàn trong công tác tư vấn tuyển sinh trong bối cảnh không thuận lợi của việc thu hút tuyển sinh tại Cơ sở Thái Nguyên cũng được Nhà trường và Ban lãnh đạo Cơ sở đánh giá rất cao.

Với những cống hiến trong hoạt động giảng dạy và công tác Đoàn trong thời gian qua, Thầy Hoàng đã vinh dự được nhận danh hiệu Giáo viên dạy giỏi tỉnh Thái Nguyên; nhiều năm liền được nhận danh hiệu Chiến sỹ thi đua cơ sở; Bằng khen của Bô trưởng Bộ GTVT, Bằng khen của Thành đoàn Hà Nội và Trung ương Đoàn; được tặng thưởng danh hiệu Đảng viên trẻ xuất sắc Thủ đô.


Thầy Trịnh Minh Hoàng trong một giờ giảng trên lớp


Thầy Trịnh Minh Hoàng trong Lễ Phát động hưởng ứng tháng ATGT - chương trình phối hợp với Ban ATGT tỉnh Thái Nguyên tổ chức trên địa bàn Tỉnh


Thầy Trịnh Minh Hoàng tham gia tư vấn, giới thiệu về Nhà trường và Cơ sở tại các trường Trung học phổ thông mùa tuyển sinh 2018


Thầy Trịnh Minh Hoàng cùng sinh viên của Cơ sở thăm Di tích lịch sử ATK

Công đoàn Trường