Tọa đàm giáo dục chính trị, xây dựng văn hóa trên không gian mạng cho sinh viên năm học 2023-2024

Ngày 20/3, Trường Đại học Công nghệ GTVT tổ chức chương trình tọa đàm giáo dục chính trị, xây dựng văn hóa trên không gian mạng cho sinh viên năm học 2023-2024 nhằm giúp sinh viên có thêm kiến thức, kỹ năng, tư duy về không gian mạng, tạo môi trường văn hóa lành mạnh, xây dựng mối quan hệ tốt đẹp xây dựng nếp sống thanh niên thanh lịch, văn minh trong và ngoài trường.

Dự chương trình có TS. Phạm Văn Tân – Trưởng Khoa Luật - Chính trị; TS. Trần Thị Tâm – Trưởng bộ môn Chủ nghĩa Mác - Lê nin; TS. Đỗ Như Hồng – giảng viên bộ môn Tư tưởng Hồ Chí Minh cùng các thầy, cô giáo và đông đảo các em sinh viên đến tham dự.

Toàn cảnh Tọa đàm

Tại buổi tọa đàm, các vị khách mời, diễn giả đã chia sẻ, thảo luận các nội dung: vai trò của thanh niên, sinh viên trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước; một số nhân tố đang tác động đến bản lĩnh chính trị của sinh viên; các giải pháp nâng cao bản lĩnh chính trị cho sinh viên.

Văn hóa ứng xử là một trong những yếu tố quan trọng tạo nên nhân cách, giá trị của mỗi con người. Hiện nay trước tác động mạnh mẽ của cuộc cách mạng 4.0, việc sử dụng mạng xã hội vào cuộc sống hàng ngày như Facebook, Zalo, Twitter, Tiktok… đã trở nên phổ biến. Bên cạnh những cơ hội và lợi ích về việc tiếp thu, chia sẻ thông tin, giao lưu, học hỏi... thì mạng xã hội cũng ẩn chứa những nguy cơ, hệ lụy tiêu cực khi người sử dụng không biết khai thác, tiếp nhận, xử lý, chia sẻ thông tin.

TS. Trần Thị Tâm – Trưởng bộ môn Chủ nghĩa Mác-Lê nin chia sẻ với sinh viên tại buổi tọa đàm

Đưa ra lời khuyên về những điều nên làm và không nên làm khi sinh viên sử dụng mạng xã hội, TS. Trần Thị Tâm – Trưởng bộ môn Chủ nghĩa Mác - Lê nin nhấn mạnh, chúng ta – các thế hệ sinh viên UTT ưu tú hãy sử dụng mạng xã hội một cách thông minh, hãy lan tỏa những tích cực xã hội; không ảo tưởng quyền lực; không đăng tải những nội dung vi phạm pháp luật; không bịa đặt, xuyên tạc nhằm xúc phạm danh dự, uy tín và nhân phẩm người khác... để từ đó hình thành nên một văn hóa ứng xử trên không gian mạng mang tính văn minh, đúng đắn.

Sinh viên hào hứng đặt câu hỏi cho các vị khách mời

Để nâng cao bản lĩnh chính trị cho sinh viên, TS. Đỗ Như Hồng chia sẻ một số giải pháp quan trọng thuộc về trách nhiệm của gia đình, nhà trường, xã hội: bồi đắp tình yêu quê hương đất nước, niềm tự hào và ý thức độc lập chủ quyền của dân tộc cho sinh viên; tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và tư tưởng, đạo đức của Chủ tịch Hồ Chí Minh một cách phù hợp với thực tiễn thời đại; gia đình chủ động phối hợp với nhà trường và các đoàn thể trong giáo dục sinh viên, tạo môi trường tốt nhất góp phần hướng dẫn, quản lý con em trong học tập và rèn luyện; Nhà trường cần xây dựng và thực hiện Quy tắc ứng xử văn hóa, chống bạo lực học đường, chống gian lận thi cử... đảm bảo dân chủ, công bằng, bình đẳng cho sinh viên.

Theo TS. Đỗ Như Hồng, giải pháp thuộc về bản thân sinh viên là yếu tố quan trọng và quyết định nhất. Sinh viên cần chủ động học tập, phân biệt được những tin rác, tin độc, biết lựa chọn và chắt lọc những thông tin tích cực theo phương châm “lấy cái đẹp dẹp cái xấu”.

TS. Đỗ Như Hồng – giảng viên bộ môn Tư tưởng Hồ Chí Minh trao đổi với sinh viên về các giải pháp nâng cao bản lĩnh chính trị cho sinh viên

Chủ đề trao đổi tại buổi tọa đàm là vấn đề thiết thực và được đông đảo các bạn sinh viên hào hứng đón nhận. Hy vọng rằng thông qua những nội dung các vị khách mời truyền tải, các bạn sinh viên UTT sẽ biết sử dụng mạng xã hội một cách thông minh và ứng xử văn hóa trên cộng đồng mạng.

Một số hình ảnh buổi tọa đàm:

Trường Đại học Công nghệ GTVT