Cử nhân Kế toán Doanh nghiệp

Cử nhân Kế toán Doanh nghiệp

Tên tiếng Việt: Kế toán doanh nghiệp

Tên tiếng Anh: Enterprise Accounting

Thời gian đào tạo: 4 năm

Mã số: 7340301

Văn bằng tốt nghiệp: Cử nhân Kế toán

Nhu cầu nguồn nhân lực:

  • Theo số liệu của Tổng cục thống kê, trung bình mỗi tháng nước ta có khoảng 9.000 doanh nghiệp mới ở các loại hình như một thành viên, liên doanh, liên kết… được thành lập. Tùy vào quy mô hoạt động, trung bình mỗi doanh nghiệp cần từ 2 đến 6 nhân viên kế toán. Chính vì thế, cơ hội việc làm dành cho các tân cử nhân ngành Kế toán là vô cùng rộng mở. Tốt nghiệp chuyên ngành này, sinh viên dễ dàng nắm bắt được công việc phù hợp với đãi ngộ hấp dẫn.

  • Theo thống kê của Bộ Tài chính, để chuẩn bị hội nhập quốc tế trước khi các hiệp định thương mại quan trọng như TPP chính thức có hiệu lực, đến thời điểm hiện nay, Việt Nam đã xây dựng một hệ thống pháp lý và chuẩn mực kế toán hoàn chỉnh, với nhiều nội dung phục vụ cho hội nhập và phát triển kinh tế thị trường. Tuy nhiên, theo đại diện Vụ Kế toán Kiểm toán (Bộ Tài chính) thì một trong những thách thức lớn nhất trước thềm hội nhập là lực lượng kế toán kiểm toán của Việt Nam còn mỏng. Hiện chỉ có gần 5.000 người có chứng chỉ kế toán kiểm toán quốc tế. Số lượng này so với những quốc gia trong khu vực như Singapore và Thái Lan còn quá khiêm tốn.

  • Cũng theo thống kê của Bộ Tài chính, thị trường dịch vụ kiểm toán hiện nay gồm 150 doanh nghiệp, phục vụ khoảng 40.000 khách hàng, bao gồm doanh nghiệp nước ngoài và trong nước. Để các doanh nghiệp xây dựng một hệ thống tài chính- kế toán bài bản, Việt Nam cần  gấp rút có những chiến lược phù hợp để bổ sung nguồn nhân lực kế toán, kiểm toán đạt chuẩn quốc tế.

  • Đứng trước nhu cầu nhân lực ngành kế toán kiểm toán như trên, bộ môn Kế toán kiểm toán trường Đại học công nghệ GTVT đã xây dựng  mục tiêu, chương trình đào tạo có sự tham gia rộng rãi của các doanh nghiệp, các nhà tuyển dụng; chủ động tiếp thị các thế mạnh của mình trong đào tạo các chuyên ngành; tăng cường thời gian đào tạo thực hành Kế toán - Kiểm toán trên lớp giúp sinh viên  khi ra trường làm việc được ngay không để doanh nghiệp phải đào tạo lại.

Khối lượng kiến thức toàn khoá

Khối lượng kiến thức toàn khóa là 127 tín chỉ (TC), các kiến thức giáo dục đại cương và giáo dục chuyên nghiệp sẽ được tích lũy tín chỉ; hai môn học bắt buộc là Giáo dục thể chất (4 TC), Giáo dục Quốc phòng – An ninh (8 TC) sẽ được cấp chứng chỉ riêng.

Dự kiến cấu trúc kiến thức của chương trình đào tạo(TC) thể hiện ở bảng sau:

KHỐI KIẾN THỨC

Bắt buộc

Tự chọn

Tổng

1. Khối kiến thức giáo dục đại cương

18

4

22

2. Kiến thức giáo dục chuyên nghiệp

95

10

105

2.1. Kiến thức cơ sở ngành

33

6

39

2.2. Kiến thức ngành

42

4

46

2.3. Thực hành nghiệp vụ

8

 

8

2.4. Thực tập tốt nghiệp

4

 

4

2.5. Khóa luận tốt nghiệp

8

 

8

Cộng

113

14

127

Kỹ năng sinh viên tốt nghiệp

  • Phân tích, lựa chọn được mô hình tổ chức công tác kế toán, kiểm toán trong doanh nghiệp, đơn vị hành chính sự nghiệp;
  • Thực hiện thành thạo các phần hành kế toán trong doanh nghiệp, đơn vị sự nghiệp;
  • Phân tích, tổng hợp và đánh giá được các mặt hoạt động kinh tế của doanh nghiệp để cung cấp các thông tin cần thiết cho các nhà quản lý;
  • Rèn luyện kỹ năng giao tiếp, đàm phán, làm việc theo nhóm; kỹ năng viết, trình bày và thuyết trình vấn đề đặt ra;
  • Soạn thảo và trình bày được các văn bản hành chính theo quy định hiện hành của Nhà nước;
  • Sử dụng ngoại ngữ, công nghệ thông tin, để nghiên cứu, ứng dụng hiệu quả tiến bộ khoa học - công nghệ trong lĩnh vực kế toán của doanh nghiệp.

Cơ hội nghề nghiệp và vị trí việc làm sau tốt nghiệp

  • Bộ phận Kế toán, kiểm toán nội bộ tại các doanh nghiệp, các đơn vị hành chính sự nghiệp, cơ quan quản lí nhà nước
  • Bộ phận kiểm toán tại các công ty kiểm toán độc lập, các công ty tư vấn kế toán  - kiểm toán – thuế,…
  • Các tổ chức nghiên cứu đào tạo trong lĩnh vực tài chính, kế toán và kiểm toán.

​Tham khảo thêm thông tin tuyển sinh: tuyensinh.utt.edu.vn

Địa điểm nhận hồ sơ và điện thoại liên hệ:

  • Cơ sở đào tạo Hà Nội: Số 54 Triều Khúc, Thanh Xuân, Hà Nội. Điện thoại: 024.35526713 hoặc 024.35526714 hoặc  024.38547536
  • Cơ sở đào tạo Vĩnh Phúc: 278 Lam Sơn, Đồng Tâm, TP. Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc. Điện thoại:  0211.3867404 hoặc  0211.3717229
  • Cơ sở đào tạo Thái Nguyên: Phú Thái, Tân Thịnh, TP.Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên. Điện thoại: 0208.3856545 hoặc 0208.3746089