Hội thảo quốc tế: Thúc đẩy các sáng kiến xe điện hai bánh tại Việt Nam

Ngày 4/4, Trường Đại học Công nghệ GTVT phối hợp với Vụ KHCN-MT, Bộ Giao thông vận tải, Chương trình Môi trường Liên hiệp quốc (UNEP), Dự án SOLUTIONS Plus tổ chức Hội thảo quốc tế “Thúc đẩy các sáng kiến xe điện hai bánh tại Việt Nam” nhằm mục đích chia sẻ kiến thức, tăng cường hiệu quả trong việc thúc đẩy các giải pháp và chính sách sử dụng xe điện hai bánh, góp phần cải thiện môi trường không khí. 

Đến dự chương trình về phía Bộ GTVT có ông Lê Anh Tuấn - Thứ trưởng Bộ GTVT, chủ trì Hội thảo; ông Trần Ánh Dương - Phó Vụ trưởng Vụ KHCN-MT; ông Nguyễn Văn Nghĩa - Phó Vụ trưởng Vụ TCCB;  ông Nguyễn Tô An - Phó Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam; ông Trần Việt Hà - Phó Vụ trưởng phụ trách Vụ HTQT; ông Phạm Việt Công - Phó Chánh Văn phòng UBATGTQG.

Về phía đại biểu Thành phố Hà Nội có ông Vũ Tuấn Anh - Phó Trưởng phòng Kinh tế Ngành, Văn phòng UBND TP Hà Nội; ông Đỗ Phan Anh – Phó Phòng vận tải, Sở GTVT Hà Nội.

Về phía các Trường, viện nghiên cứu có GS.TS Lê Anh Tuấn - Chủ tịch Hội đồng trường, Đại học Bách khoa Hà Nội; TS. Triệu Việt Phương -Q. Viện trưởng, Viện Tiêu chuẩn chất lượng Việt Nam; bà Nguyễn Kim Thúy - Giám đốc Trung tâm nghiên cứu Giới Môi trường và Gia đình.

Về phía đại biểu Quốc tế có bà June Yeonju Jeong - Cán bộ quản lý chương trình, Bộ phận Giao thông bền vững, Chương trình Môi trường Liên Hợp Quốc (UNEP); TS. Shritu Shrestha - Viện nghiên cứu Wuppertal; bà Kathleen Dematera Contreras - Hiệp hội Sáng kiến di chuyển điện đô thị (UEMI); ông Alvin Mejia - Hiệp hội Sáng kiến di chuyển điện đô thị (UEMI); ông Tory Damantoro - Hiệp hội Vận tải Indonesia; ông Hassan Hussin - Công ty Tư vấn Rupprecht.

Về phía Trường Đại học Công nghệ GTVT có PGS.TS Vũ Ngọc Khiêm – Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng Trường; PGS.TS. Nguyễn Hoàng Long – Hiệu trưởng; TS. Nguyễn Mạnh Hùng – Phó Hiệu trưởng, cùng đại diện lãnh đạo Phòng KHCN & HTQT, các chuyên gia của Nhóm nghiên cứu về biến đổi khí hậu của Trường...

Tham dự Hội thảo còn có các quý vị đại biểu đại diện cho Cục Đăng kiểm Việt Nam, Cục Đường bộ Việt Nam, Công đoàn GTVT, Sở GTVT Hà Nội, Sở Tài chính Hà Nội, Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội, Sở Công thương Hà Nội, đại diện các tổ chức quốc tế: Đại diện GIZ Việt Nam, Đại diện ADB Việt Nam, Đại diện CAA Việt Nam, Đại diện Đại sứ quán Đức, đại diện các doanh nghiệp, hiệp hội: Hiệp hội VAMM, Công ty Honda Việt Nam, Công ty Vinfast, Công ty Trí Nam, Công ty MBI Việt Nam, Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam, đại diện các viện nghiên cứu và trường đại học,các nhà tài trợ, các cơ quan thông tấn báo chí và đặc biệt có sự tham dự các diễn giả quốc tế.

Hội thảo thu hút sự tham gia của các chuyên gia trong và ngoài nước

Theo ông Lê Anh Tuấn - Thứ trưởng Bộ GTVT, ảnh hưởng của hoạt động GTVT tới phát triển đô thị, kinh tế, môi trường và an toàn giao thông đang đặt ra những thách thức cho phát triển bền vững. Các báo cáo nghiên cứu gần đây cho thấy, GTVT là một trong những hoạt động chủ yếu phát thải khí nhà kính lớn thứ 3 sau ngành năng lượng và nông nghiệp, chiếm 18,38% tổng lượng khí nhà khí thải vào bầu khí quyển hàng năm. Do đó, phát triển giao thông xanh là một trong những định hướng nhằm phát triển bền vững tại nhiều quốc gia, trong đó có Việt Nam. 

Thứ trưởng Lê Anh Tuấn đánh giá cao Trường Đại học Công nghệ GTVT là một trong những trường đại học lớn của ngành GTVT, vừa thực hiện sứ mạng đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho Ngành, nhưng cũng rất chủ động tích cực trong việc nghiên cứu, ứng dụng những tiến bộ khoa học công nghệ tiên tiến vào thực tiễn sản xuất, phục vụ Ngành GTVT và phục vụ cộng đồng xã hội. 

Kết quả nghiên cứu của các dự án góp phần tư vấn chính sách giúp Thành phố Hà Nội sử dụng mô hình xe điện chia sẻ góp phần giảm thiểu ô nhiễm môi trường, nâng cao hiệu quả vận tải hành khách công cộng, giảm phương tiện cá nhân, thông qua đó góp phần cải thiện không khí. Đây cũng là cơ sở quan trọng để Thành phố Hà Nội, Bộ GTVT và các Bộ có liên quan xem xét ban hành các chính sách, giải pháp sử dụng phương tiện giao thông sạch, thông minh nhằm thúc đẩy phát triển giao thông xanh tại Việt Nam.

Ông Lê Anh Tuấn - Thứ trưởng Bộ GTVT phát biểu khai mạc Hội thảo thúc đẩy các sáng kiến xe điện hai bánh tại Việt Nam

Phát biểu tại chương trình, PGS.TS Vũ Ngọc Khiêm – Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng Trường cho biết, cùng với hoạt động đào tạo, Trường Đại học Công nghệ GTVT đặc biệt quan tâm đến hợp tác quốc tế trong triển khai các hoạt động nghiên cứu, ứng dụng các sản phẩm phục vụ ngành GTVT và cộng đồng xã hội. 

Hội thảo hôm nay trong khuôn khổ Dự án nghiên cứu hợp tác giữa Trường Đại học Công nghệ GTVT và Ủy Ban châu Âu: “Tích hợp các giải pháp di chuyển bằng điện tại các đô thị trong bối cảnh Thỏa thuận Paris, các Mục tiêu phát triển bền vững và Chương trình Nghị sự đô thị mới”, viết tắt là SOLUTIONSplus và Dự án “Hỗ trợ giao thông điện ở Việt Nam” hợp tác với Chương trình Môi trường LHQ (UNEP). Mục đích của Hội thảo lần này nhằm báo cáo một số kết quả đạt được của dự án và đặc biệt là chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm quốc tế, tăng cường hiệu quả trong việc thúc đẩy các giải pháp và chính sách sử dụng xe điện hai bánh, góp phần cải thiện môi trường không khí.

Nội dung chính của Hội thảo là giới thiệu về hệ thống xe điện hai bánh chia sẻ tại Hà Nội: hiện trạng, nhu cầu, rào cản và cơ hội; khung pháp lý, thể chế và mô hình hoạt động; Thúc đẩy lồng ghép giới trong quá trình chuyển đổi sang giao thông điện ở Việt Nam; Phân tích hiện trạng, xây dựng khung MRV cho xe điện 2 bánh; hướng dẫn các doanh nghiệp thu thập, xác định thông số đầu vào, tính toán các kịch bản cơ sở và kịch bản giảm phát thải và xây dựng các báo cáo về MRV.

PGS.TS Vũ Ngọc Khiêm – Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng Trường phát biểu tại Hội thảo

Bà June Yeonju Jeong, Cán bộ quản lý chương trình, Bộ phận Giao thông bền vững, Chương trình Môi trường Liên Hợp Quốc (UNEP) phát biểu tại chương trình

Hội thảo diễn ra hai phiên, phiên 1 là Hệ thống xe điện chia sẻ tại thành phố Hà Nội; phiên 2 là MRV và lồng ghép giới trong giao thông điện.

Tại phiên 1, các chuyên gia, khách mời chia sẻ các báo cáo: “Hệ thống xe điện chia sẻ, tiêu chí lựa chọn các yếu tố cấu thành và vai trò của các bên trong lập kế hoạch/giám sát hệ thống: Theo khuyến nghị từ dự án thí điểm SolutionsPlus tại Hà Nội”; “Bài học rút ra từ các sáng kiến eBike ở Jakarta và Yogyakarta: thách thức về chính sách và quy định đối với nhu cầu ngắn hạn”; “Phát triển ứng dụng MaaS phù hợp cho thành phố Hà Nội”; “Các phương án tài chính xanh và sáng tạo cho quá trình chuyển đổi xe điện ở cấp thành phố”.

Các chuyên gia, khách mời báo cáo tham luận tại phiên 1 Hội thảo

PGS.TS Vũ Ngọc Khiêm – Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng Trường, Trường Đại học Công nghệ GTVT chủ trì phần thảo luận

Tại phiên 2, các chuyên gia chia sẻ các chủ đề: “Hiện trạng thể chế của MRV cho giao thông điện”; “MRV cho giao thông điện”.

Các chuyên gia, khách mời báo cáo tham luận tại phiên 2 Hội thảo

Tiếp đến là phần chia sẻ với chủ đề “Lồng ghép giới trong giao thông điện” 3 phần: Giới thiệu dự án; Giới thiệu Dự án tại Việt Nam; Lồng ghép giới trong giao thông điện.

Bà Shritu Shrestha - Viện nghiên cứu Wuppertal Đức chia sẻ tại Hội thảo

Phần cuối của chương trình là phần Thảo luận bàn tròn: Cơ hội và thách thức đối với lồng ghép giới trong giao thông điện. 

Với mong muốn về một Thủ đô xanh trong tương lai với phương tiện giao thông giảm thiểu các khí thải độc hại, không khói bụi và tiếng ồn, hy vọng rằng, thông qua Hội thảo này Nhà trường và nhóm nghiên cứu sẽ tiếp thu được nhiều những góp ý quý báu từ quý đại biểu, chuyên gia, khách mời để hoàn thiện các kết quả nghiên cứu, kịp thời đưa vào áp dụng, đáp ứng nhu cầu thực tiễn và cấp bách của Thủ đô Hà Nội.

Các chuyên gia khách mời chụp hình lưu niệm tại Hội thảo

Trường Đại học Công nghệ GTVT