Bộ trưởng Bộ GD&ĐT gửi nhiều thông điệp tới các giảng viên, cán bộ quản lý của các trường đại học nhân dịp năm học mới


Bộ trưởng Bộ GD&ĐT gửi nhiều thông điệp tới các giảng viên, cán bộ quản lý của các trường đại học nhân dịp năm học mới

17/08/2023

Chiều 15/8, trong chương trình Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo gặp gỡ nhà giáo, cán bộ quản lý, nhân viên ngành Giáo dục, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn đã gặp gỡ các nhà khoa học, giảng viên, cán bộ quản lý của các đại học, trường đại học và đưa ra nhiều thông điệp quan trọng. 

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn phát biểu tại buổi gặp gỡ chiều 15/8.

Tháo gỡ điểm nghẽn cho giáo dục đại học

Nhấn mạnh, thời gian tới có nhiều việc phải làm; Bộ trưởng viện dẫn, chúng ta cần sớm hoàn thành quy hoạch, sắp xếp hệ thống mạng lưới các cơ sở giáo dục. Cần phải đổi mới hệ thống quản trị đại học theo cơ chế tự chủ. Đồng thời, tiếp tục phát triển đội ngũ giảng viên, đặc biệt là đội ngũ các nhà khoa học đầu ngành, các chuyên gia để làm hạt nhân hình thành các nhóm nghiên cứu mạnh.

Riêng về thể chế, Bộ GD&ĐT cũng sẽ rà soát hệ thống các văn bản quy phạm pháp luật, để hoàn thiện và mở đường làm căn cứ cho đổi mới giáo dục nói chung và thực hiện tự chủ đại học theo chiều sâu trong thời gian sắp tới.

Ngoài ra, cần đẩy mạnh chuyển đổi số, phát triển mô hình giáo dục đại học số, đào tạo giáo viên...

“Tôi muốn nhắc đến để chúng ta cùng nhau thấy được có rất nhiều công việc lớn còn đang chờ phía trước” – Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn nói.

Về người đứng đầu trường đại học

Trước câu hỏi, ai là người đứng đầu các trường đại học? Bộ trưởng trao đổi, hiện Bộ Nội vụ cũng chưa có văn bản chính thức để trả lời việc này. Tuy nhiên, tại Hội nghị tự chủ đại học được tổ chức năm trước, vấn đề này đã được giải thích rõ.

Nếu nói về một cá nhân chịu trách nhiệm trước pháp luật, cá nhân đấy không ai khác là Hiệu trưởng, đúng với tên gọi của nó. Hiệu trưởng chịu trách nhiệm trước pháp luật, phụ trách về tài khoản, con dấu. Khi cần gọi đến một trường học để làm việc, người ta sẽ gọi Hiệu trưởng, đó là điều đương nhiên.

Về vị trí của chủ tịch hội đồng trường, Bộ trưởng Kim Sơn giải thích: "Hội đồng trường là tổ chức quyền lực cao nhất, chủ tịch là một thành viên điều hành hội đồng. Quyền lực của hội đồng là quyền lực tập thể, chủ tịch là một phiếu trong cơ chế tập thể đó. Nhưng hội đồng là tổ chức có quyền lực cao nhất, quyết định chọn hiệu trưởng. Khi đã chọn ra rồi, được cơ quan cấp trên công nhận, thì lúc đó hiệu trưởng, xét về phương diện cá nhân, là chịu trách nhiệm cao nhất trước pháp luật, về mọi hoạt động của nhà trường. Cách mà chủ tịch hội đồng trường và hiệu trưởng ký văn bản là khác nhau. Hiệu trưởng ký là hiệu trưởng; chủ tịch hội đồng trường thì ký là thay mặt hội đồng trường".

Hội đồng trường và Ban giám hiệu cần phải đúng vai, mỗi người có một chức năng, nhiệm vụ. Các Hội đồng giải quyết công việc bằng các nghị quyết của tập thể, hoạt động định kỳ, xử lý công việc do ban giám hiệu trình, vai trò tương tự như hội đồng nhân dân hoặc UBND các cấp. Nếu làm điều đó một cách rạch ròi thì người nào việc đó.

Về khoa học công nghệ

Bộ trưởng cho rằng, phát triển khoa học công nghệ, đặc biệt là các khoa học cơ bản, khoa học công nghệ mũi nhọn, chúng ta mới có thể có những cải thiện thực sự về chất lượng giáo dục.

Mong rằng, đây là sự phấn đấu, ý chí của cá nhân nhưng cũng cần chính sách của các cơ sở giáo dục và đào tạo. Một trong các quyền tự chủ là phát triển đội ngũ, dành những gì tốt nhất để phát triển đội ngũ chuyên gia.

Bên cạnh những công bố quốc tế, chúng ta cần cả những công trình giải quyết được các vấn đề nóng của đất nước, những công bố có thể ứng dụng để giải quyết các vấn đề thực tiễn. Đó trách nhiệm xã hội của chúng ta, là bản chất của trí thức. Trí thức thì chỉ có một, không có trí thức công và tri thức tư. Trách nhiệm xã hội của người trí thức cũng không có công có tư.

Bộ trưởng nhìn nhận, thời gian tới, có nhiều việc phải làm, mong muốn làm. Tuy nhiên, có những việc sẽ làm sớm, có những việc cần thời gian; trong đó cần phải sớm tháo gỡ các khó khăn để mở đường cho tự chủ đại học phát triển mạnh mẽ, mà trước mắt sửa Nghị định 99 và sớm điều chỉnh Luật số 34.

Ngoài ra, cần triển khai những chính sách đặc thù để phát triển khoa học cơ bản, lĩnh vực sư phạm và các lĩnh vực mũi nhọn. Mặt khác, cần thêm những chính sách để phát hiện, bồi dưỡng nhân tài, phát triển đội ngũ trí thức; đặc biệt là các nhà khoa học hàng đầu....

Xem toàn văn nội dung buổi đối thoại của Bộ trưởng tại đây

Theo báo giaoducthoidai.vn; thanhnien.vn