Biên bản Đối thoại giữa Hiệu trưởng và sinh viên UTT


Biên bản Đối thoại giữa Hiệu trưởng và sinh viên UTT

06/06/2016

Thực hiện Quy chế dân chủ tại cơ sở giáo dục đại học và Quy chế học sinh sinh viên của Bộ Giáo dục và Đào tạo, Trường Đại học Công nghệ GTVT tổ chức Hội nghị đối thoại giữa Hiệu trưởng với sinh viên, đây là diễn đàn để sinh viên gặp gỡ, đối thoại trực tiếp với Lãnh đạo Nhà trường về những vấn đề liên quan đến sinh viên đang học tập tại Trường. Thông qua Hội nghị, Nhà trường nắm bắt tư tưởng của sinh viên, những vướng mắc, khó khăn và những đề xuất của sinh viên trong học tập, rèn luyện, sinh hoạt, từ đó có biện pháp thích hợp để giải quyết trong phạm vi quyền hạn và trách nhiệm, nhằm tạo điều kiện cho sinh viên học tập tốt, rèn luyện tốt, góp phần nâng cao chất lượng dạy và học, đồng thời đảm bảo thông tin hai chiều giữa sinh viên với Lãnh đạo Nhà trường, tinh thần dân chủ trong Nhà trường.

1. Thành phần Hội nghị:

- Chủ trì: PGS.TS. Đào Văn Đông – Hiệu trưởng.

- Thành phần tham dự: Ban Giám hiệu, Chủ tịch Công đoàn trường, Bí thư Đoàn TNCSHCM, Chủ tịch Hội sinh viên; lãnh đạo các đơn vị; GVCN-CVHT và đại diện sinh viên các lớp đang học tập tại Cơ sở Vĩnh Yên.

2. Thời gian: 19h00, ngày 28 tháng 4 năm 2016

3. Địa điểm: Hội trường lớn, Cơ sở Đào tạo Vĩnh Phúc

4. Nội dung đối thoại:

Lãnh đạo Trường trả lời và giải đáp các câu hỏi gửi trước, phiếu ý kiến tại chỗ và đối thoại trực tiếp với sinh viên liên quan đến công tác tổ chức dạy và học; điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị, thư viện; những vấn đề liên quan đến môi trường sư phạm, đời sống của sinh viên; chế độ, chính sách của người học; trách nhiệm của các đơn vị chức năng trong giải quyết các thủ tục liên quan đến sinh viên và những vấn đề khác mà sinh viên quan tâm, cụ thể:

TT

Ý kiến của sinh viên

Giải đáp của Nhà trường

I.

Về công tác đào tạo,  đảm bảo chất lượng

1

Để rút ngắn thời gian học tại trường, sinh viên có được quyền đăng ký học vượt không? Nếu được thì đăng ký như thế nào?

- Theo quy định về hướng dẫn quy chế tín chỉ của Trường, các em hoàn toàn được quyền đăng ký học vượt để được ra trường sớm.

- Đề nghị các em xem thông báo kế hoạch đào tạo toàn Trường và tiến độ học vượt trên trang qldt.utt.edu.vn để đăng ký.

2

Sự chênh lệch giữa thời lượng học lý thuyết và thực hành? Nên giảm bớt thời gian học lý thuyết tăng thời gian thực hành cho sinh viên. Nên tập trung chủ yếu đào tạo nhiều hơn một số môn chuyên ngành phục vụ tốt cho công việc sau này?

Nhà trường đang cải tiến nội dung chương trình theo hướng ứng dụng, coi trọng đào tạo phát triển kỹ năng và nâng cao khả năng ứng dụng, giảm bớt khối lượng lý thuyết, tăng thời lượng thực hành (cao đẳng 40% - 45%; đại học ≈ 40% thời lượng giảng dạy thực hành). Đồng thời giảm bớt thời lượng các môn cơ bản và tăng thời lượng đào tạo chuyên môn.

3

Sắp xếp lịch học hợp lý để thuận lợi cho sinh viên học tập (VD: Môn thiết kế đường phải học trước môn tin ứng dụng, môn tiếng Anh chuyên ngành phải được học trước để phục vụ các môn đồ án như đồ án cầu và đồ án đường?

Các môn học được bố trí phải tuân theo Chương trình đào tạo đã được ban hành. Trong đó đặc biệt chú trọng đến điều kiên tiên quyết của môn học và số lượng tín chỉ trong mỗi học kỳ. Môn Tin ứng dụng là môn học tự chọn chỉ có điều kiên tiên quyết là môn Tin học đại cương đã bố trí học ở kỳ 2. Hiện môn này đang được bố trí song song với môn Thiết kế đường để đảm bảo tiến độ đào tạo chung. Trong thời gian tới Nhà trường sẽ sắp xếp điều chỉnh lại chương trình đào tạo để nâng cao chất lượng đào tạo, đáp ứng yêu cầu của thực tiễn sản xuất và hội nhập quốc tế.

4

Trường mình là một trường công nghệ tại sao trong quá trình học em lại ít được tiếp xúc với công nghệ mới? Trường mình có những chính sách giảng dạy gì để tạo nên sự khác biệt giữa sinh viên trường ta với sinh viên trường khác trong cùng ngành đào tạo?

- Trường Đại học Công nghệ GTVT là một trong những Trường đại học được đầu tư các trang thiết bị thí nghiệm, thực hành hiện đại vào bậc nhất cả nước, đến năm cuối khóa các em sẽ được thực tập trên các thiết bị đó.

- Để tạo sự khác biệt,  Nhà trường đang cải tiến nội dung chương trình theo hướng ứng dụng, coi trọng đào tạo phát triển kỹ năng và nâng cao khả năng ứng dụng, đào tạo đáp ứng nhu cầu thực tiễn của xã hội.

5

Tại sao môn GDTC K66 lại học liên tục trong một tháng thay vì học trong một học kỳ. Sinh viên K65 học GDTC và GDQP thì học lại quá lâu kéo dài đến 2 năm chưa xong. Đối với môn giáo dục thể chất,  chúng em đã học tại trường cao đẳng rồi,  nên em thấy không nhất thiết phải đưa môn học này vào chương trình đào tạo liên thông. Nhà trường có thể thêm môn bơi vào học GDTC không?

- Trước đây Nhà trường bố trí môn GDTC học  dàn chải trong 2 năm. Từ năm học 2015-2016, Nhà trường cải tiến kế hoạch đào tạo GDTC – QPAN đồng thời kết hợp thực hiện việc di chuyển sinh viên cơ sở Hà Nội lên học GDTC và GDQP tại Cơ sở đào tạo Vĩnh Phúc nên thời gian học tập trung và được rút ngắn.

- Việc đưa môn GDTC vào đào tạo trong hệ liên thông là theo Quy định của Bộ GD và ĐT.

- Nhà trường đang dần đổi mới Chương trình giảng dạy GDTC theo hướng phù hợp với điều kiện tập luyện và đáp ứng thực tiễn của cuộc sống. Trong tương lai, nếu điều kiện cơ sở vật chất cho phép, Trường sẽ đưa môn bơi vào đào tạo.

 

6

Thời gian thi lại, thi cải thiện cách xa so với thi đi, dẫn đến quên kiến thức. Thời gian bố trí thi dồn dập. Thời gian chấm và công bố điểm chậm chễ, mong Nhà trường cho hướng khắc phục?

- Đầu năm Nhà trường đã công bố kế hoạch toàn khóa, kế hoạch năm học và từng học kỳ trên trang qlđt.utt.edu.vn. TKB của các học phần trong một học kỳ sinh viên được thông báo đến từng sinh viên nên sinh viên cần có một kế hoạch học tập khoa học, với quan điểm sinh viên học để thi chứ không phải lúc thi mới học.

Bắt đầu từ học kỳ vừa rồi, Cơ sở Vĩnh Phúc đã làm lịch thi lại riêng và khoảng cách giữa hai đợt thi đã được rút còn 3 tuần. Thời gian bố trí các môn thi đều tuân theo Quy chế đào tạo.

- Khi có điểm chỉ sau 1 đến 2 ngày thì Phòng Đào tạo đã cập nhật điểm, tuy nhiên do một số học phần bài thi phải chuyển xuống chấm tại Cơ sở Hà Nội nên rất mong sinh viên cùng chia sẻ với Nhà trường.

7

Tại sao không xem được điểm thi kết thúc học phần trên trang cá nhân quản lý đào tạo. Nhà trường có biện pháp gì trong thời gian tới để cải thiện.

 Nhập điểm lên trang cá nhân còn sai sót. Trang cá nhân cần bổ xung thêm thời khóa biểu, lịch thi, lịch học lại?

 

- Sinh viên không xem được điểm thi có thể do:

Tình huống 1: Sinh viên chưa cập nhật đầy đủ thông tin cá nhân;

Tình huống 2: Hệ thống qldt.utt.edu.vn có những thời điểm bảo trì nên việc sử dụng bị gián đoạn (cả cán bộ giáo viên chứ không riêng gì sinh viên).

- Trong thời gian tới Nhà trường sẽ cải tiến, tổ chức tốt hơn nữa công tác thi và hoàn thiện điểm thi, nâng cấp phần mềm và đường truyền.

- Phòng Đào tạo sẽ nghiêm túc rút kinh nghiệm để việc nhập điểm trên trang qlđt không còn xảy ra sai sót.

- Sinh viên xem TKB và lịch thi trên website Cơ sở Vĩnh Phúc.

8

Trên bằng tốt nghiệp Nhà trường nên ghi rõ chuyên ngành học? Vì khi xin việc các nhà tuyển dụng thường hỏi trên bằng tốt nghiệp không có chuyên ngành?

- Quy định về cấp phát và ghi văn bằng chứng chỉ phải tuân thủ theo quy định của Bộ GD-ĐT, trên Bằng tốt nghiệp chỉ được ghi ngành đào tạo.

- Sinh viên sau khi tốt nghiệp, khi đi xin việc cần giải thích với nhà tuyển dụng là Bằng tốt nghiệp Nhà trường cấp chỉ ghi ngành đào tạo còn trên bảng điểm thể hiện rõ chuyên ngành đào tạo sinh viên theo học.

9

Tiếng Anh là môn ngoại ngữ chính của trường ta, nhưng tiếng Anh  của sinh viên trường ta còn kém, để nâng cao ngoại ngữ cho sinh viên trường ta có những định hướng và kế hoạch gì? Tại sao trường không bổ sung vào chương trình học chính Tiếng Anh giao tiếp và khi kết thúc thi cấp chứng chỉ cho chúng em?

 

Theo Quyết định số 288/QĐ-ĐHCNGTVT ngày 04 tháng 3 năm 2016 của Hiệu trưởng trường Đại học Công nghệ GTVT về việc ban hành chuẩn đầu ra trình độ ngoại ngữ, sinh viên tốt nghiệp đại học các chương trình đào tạo bằng Tiếng Việt từ khóa 66 trở về sau (trong đó có ngành Kinh tế) phải đạt 450 điểm TOEIC (hoặc tương đương) trở lên; sinh viên tốt nghiệp đại học các chương trình đào tạo bằng Tiếng Anh (lớp Cầu đường Anh) phải đạt 5.5 IELTS (hoặc tương đương) trở lên.

Sinh viên sẽ phải tham gia một kỳ thi độc lập do đơn vị khảo thí quốc tế tổ chức để lấy chứng chỉ.

 

 

10

Nhà trường có bố trí, liên hệ địa điểm thực tập cho sinh viên không?

- Để tạo điều kiện thuận lợi cho sinh viên đối với các học phần thực tập, Nhà trường cho phép sinh viên tự đăng ký địa điểm thực tập.

- Một số ngành đặc thù như khối ngành công trình, Nhà trường liên hệ và bố trí địa điểm thực tập cho sinh viên để đảm bảo các yêu cầu đặt ra đối với đề cương chương trình thực tập.

11

Sang năm hoặc  các năm học tiếp, Nhà trường có mở thêm ngành nghề đào tạo nào nữa không?

Hiện nay nhà trường đào tạo thạc sỹ ngành nào?

 Điều kiện như thế nào để học song song hai văn bằng?

- Trong những năm qua, Nhà trường liên tục mở mới một số ngành đào tạo nhằm đáp ứng nhu cầu nguồn nhân lực của ngành và của xã hội. Trong thời gian tới Trường sẽ tiếp tục mở thêm một số ngành liên quan đến vật liệu xây dựng, khai thác bảo trì đường bộ, hàng khong, hàng hải khi có đủ điều kiện.

Hiện nay nhà trường đang đào tạo thạc sỹ ngành:

+ Ngành Kỹ thuật xây dựng công trình giao thông: Chuyên ngành Công nghệ Kỹ thuật xây dựng đường ô tô; Chuyên ngành Công nghệ Kỹ thuật xây dựng cầu - hầm.

+ Ngành Kỹ thuật cơ khí động lực: Chuyên ngành Công nghệ kỹ thuật ô tô.

- Dự kiến tuyển sinh các ngành: ngành Kế toán; Quản trị kinh doanh; Tổ chức và quản lý vận tải; Kỹ thuật xây dựng công trình dân dụng và công nghiệp; Kỹ thuật xây dựng công trình thuỷ.

- Điều kiện học song song hai chương trình đào tạo đã được cụ thể trong quy chế đào tạo của Nhà trường, các em nghiên cứu nắm rõ các điều kiện cụ thể để đăng ký với Phòng Đào tạo.

12

Tại sao Nhà trường không tổ chức chuyển bớt sinh viên ở cơ sở đào tạo Hà Nội lên học tại cơ sở đào tạo Vĩnh Phúc và Thái Nguyên?

Năm học 2015 -2016, Nhà trường đã đưa sinh viên Cơ sở đào tạo Hà Nội lên học GDTC, GDQPAN tại cơ sở đào tạo Vĩnh Phúc. Trong năm học tới, Nhà trường sẽ tiếp tục triển khai kế hoạch đưa sinh viên lên học tập tại Cơ sở đào tạo Vĩnh Phúc.

13

Đầu năm học có khoản phí tin nhắn và sổ nhưng đến bây giờ, tại sao chúng em vẫn chưa có sổ và chưa nhận được thông báo kết quả học tập bằng tin nhắn?

- Do số lượng in sổ tay sinh viên thiếu nên chưa thời gian qua chưa cung cấp đủ cho sinh viên, nhưng hiện tại Phòng CTHSSV đã cung cấp đầy đủ cho sinh viên cơ sở đào tạo Vĩnh Phúc.

- Tin nhắn điện tử được chuyển tự động kết quả học tập thông qua phần mềm CMC sau khi điểm của các học phần đã hoàn thiện, các lớp vẫn chưa nhận được tin nhắn thông báo là do một số môn học vẫn chưa hoàn thiện xong điểm thi lại, thi cải thiện hoặc do sinh viên thay đổi số điện thoại liên hệ hoặc cung cấp sai số điện thoại.

14

Em học ngành cầu đường tại sao chúng em phải học rất nhiều về môn Mác, đường lối chính trị Đảng, có thể giảm tải những môn như vậy không?

Các học phần này phải tuân thủ theo quy định của Bộ GD và ĐT.

 

15

Tại sao bằng tốt nghiệp không ghi liên thông mà bảng điểm lại ghi liên thông ?

Quy định về cấp phát và ghi văn bằng chứng chỉ phải tuân thủ theo quy định của Bộ GD-ĐT. Đối với loại hình đào tạo liên thông chính quy trên văn bằng không ghi đào tạo liên thông và chỉ ghi tại bảng điểm.

16

Trường mình là trường công nghệ sao em thấy phong trào Robocom trong sinh viên gần như không có? Em rất muốn tham gia phong trào này, rất mong các thầy ủng hộ?

Nhà trường có câu lạc bộ Robocom ở Hà Nội. Câu lạc bộ đã nhiều năm đi thi đấu quốc gia. Nhà trường luôn ủng hộ, tạo điều kiện để sinh viên Cơ sở đào tạo Vĩnh Phúc tham gia các câu lạc bộ sáng tạo, đề nghị các em đăng ký tham gia.

17

Trang thiết bị ngành cơ khí ở trường ta rất cũ và lạc hậu so với công nghệ xe ô tô bên ngoài. Nên thay vì thực tập ở trường nên đi ra xưởng sẽ tiếp cận được với các công nghệ mới để sinh viên ngành ô tô ra trường không bị ngỡ trước sự thay đổi công nghệ bên ngoài? 

Nhà trường đã triển khai và hoàn thiện và đầu tư trang thiết bị cho xưởng cơ khí mới. Đây sẽ là cơ hội tốt giúp cho sinh viên tiếp cận với công nghệ mới. Đồng thời ngoài việc thực tập xưởng trong Trường, Nhà trường đã ký kết hợp tác với các công ty ô tô như Toyota, Honda… và gửi sinh viên ra các công ty, garage bên ngoài trường, qua đó sinh viên có sẽ có điều kiện tiếp xúc với các công nghệ mới. 

18

Cơ sở vật chất phục vụ thực hành của ngành điện tử viễn thông trên cơ sở Vĩnh Phúc chưa có. Giáo trình phục vụ học tập còn thiếu, kiến thức ở một số giáo trình chưa sát với được học từ giáo viên bộ môn?

Với lượng sinh viên ngành điện tử tại Vĩnh Phúc còn ít, nhà trường chưa đầu tư được các phòng thực hành riêng tại cơ sở Vĩnh Phúc do vậy Nhà trường đã có kế hoạch cho sinh viên khóa 65 ngành Điện tử  xuống học các môn thực hành liên quan đến ngành tại cơ sở Hà Nội. Nhà trường sẽ bổ sung các giáo trình mới cho phù hợp với việc đào tạo cho sinh viên ngành điện tử viễn thông.

19

Sinh viên chủ yếu học lý thuyết, ít được tiếp xúc với thực hành. Nhà trường có định hướng gì cho sinh viên?  

Nhà trường đang điều chỉnh chương trình đào tạo, tổ chức đào tạo để phù hợp nhất với công nghệ mới. Để sinh viên có điều kiện tiếp cận gần với thực tiễn sản xuất. 

II

Về công tác HSSV

 

1

Tại sao Bảo hiểm y tế phân biệt trong tỉnh, ngoại tỉnh?

Sinh viên không dùng được thẻ BHYT khi về địa phương?

Sinh viên đóng tiền tham gia BHYT sớm nhưng nhận thẻ BHYT muộn?

- Theo công văn số 83/BHXH về việc hướng dẫn thực hiện BHYT học sinh sinh viên năm học 2015 -2016 của BHXH TP. Vĩnh Yên thì mức đóng theo quy định từ ngày 01/01/2016, Ngân sách tỉnh hỗ trợ thêm 20% mức đóng cho HSSV có hộ khẩu tại tỉnh Vĩnh Phúc do vậy có sự khác nhau về mức đóng đối với sinh viên trong và ngoại tỉnh Vĩnh Phúc.

- Sinh viên không dùng được thẻ BHYT khi về địa phương:

Theo Thông tư 40/2015/TT-BYT, người tham gia BHYT (trường hợp là HSSV) đi học tập, làm  tại địa phương khác (trường Đại học CN GTVT ) thì được KCB tại cơ sở trên địa phương đó (Viện quân y 109). HSSV được khám chữa bệnh tại Viện Quân Y 109 (tương đương bệnh viện tuyến tỉnh), khi chữa bệnh được chuyển tuyến theo tuyến cao hơn là bệnh viện tuyến trung ương, vì vậy không dùng được thẻ BHYT tại địa phương, trừ trường hợp cấp cứu (đối với trường hợp cấp cứu, khám chữa bệnh trái tuyến, phần trăm hưởng BHYT sẽ bị giảm trừ ).

- Sinh viên đóng tiền sớm nhưng nhận thẻ muộn: Theo công văn đến ngày 18/09/2015 số 83/BHXH v/v hướng dẫn thực hiện BHYT học sinh sinh viên năm học 2015 -2016 của BHXH thành phố Vĩnh Yên ngày 07/09/2015, yêu cầu HSSV trong tỉnh Vĩnh Phúc được hỗ trợ đóng 20% BHYT từ ngày 01/01/2016. Theo hướng dẫn của BHXH TP Vĩnh Yên, ngày 24/09/2015 phòng thông báo đóng BHYT triển khai đến các lớp, thu sổ hộ khẩu photo đối với HSSV có hộ khẩu Vĩnh Phúc. Tháng 11 trên fanpage nhà trường đã thông báo có thẻ BHYT, và thẻ sinh viên, yêu cầu cán bộ lớp qua phòng Công tác HSSv nhận thẻ .

2

Tại sao BHYT lại chia làm 2 đợt và lại bắt buộc sinh viên tham gia?

Theo quy định, bảo hiểm y tế HSSV là bắt buộc. Sinh viên cần thực hiện nghĩa vụ của mình đối với công tác BHYT.

Theo luật BHYT, phương thức đóng BHYT năm 2015 được chia ra thu thành 2 đợt để giảm bớt chi phí ban đầu cho sinh viên khi mới nhập học.

3

Về bảo hiểm Y tế chúng em đóng tiền từ tháng 9 đến tháng 3 mới nhận được thẻ mà tháng 4 lại hết hạn thẻ. Tại sao bảo hiểm chỉ có thời hạn trong 6 tháng?

Việc triển khai làm thẻ BHYT chậm là do Tỉnh Vĩnh phúc từ ngày 01/01/2016 Ngân sách tỉnh hỗ trợ thêm 20% mức đóng cho HSSV có hộ khẩu tại tỉnh Vĩnh Phúc. Quá trình xác nhận hồ sơ kéo dài nên việc cấp thẻ chậm, tuy nhiên BHYT Vĩnh phúc vẫn giải quyết các trường hợp sinh viên cần khám bệnh điều trị tại các bệnh viện khi chưa nhận được thẻ. Theo luật BHYT, phương thức đóng BHYT năm 2015 được chia ra thu thành 2 đợt để giảm bớt chi phí ban đầu cho sinh viên khi mới nhập học vì vậy Nhà trường căn cứ vào tình hình thực tế thu theo 6 tháng. Khi thẻ BHYT hết hạn sử dụng, sinh viên đăng kí gia hạn thẻ BHYT tại phòng Công tác HSSV theo thông báo đóng BHYT.

4

Nhà trường nên trả bảo hiểm y tế cho sinh viên một cách sớm nhất sau khi làm xong để phục vụ cho các bạn cần gấp?

Nhà trường sẽ liên hệ chặt chẽ với BHYT tỉnh Vĩnh Phúc để có được thẻ sớm nhất cho sinh viên. Tuy nhiên, khi các em đã nộp tiền cho bảo hiểm y tế thì quyền lợi các em vẫn được đảm bảo kể từ ngày nộp tiền.

5

Chế độ chính sách miễn giảm học phí cho sinh viên còn chậm, có cần phải thu hồ sơ miễn giảm theo từng năm không?

 

Theo quy định của pháp luật về việc thực hiện chế độ chính sách miễn giảm học phí cho sinh viên. Những trường hợp thuộc diện chính sách như con thương binh, con liệt sỹ thì hồ sơ không thay đổi. Tuy nhiên, với những trường hợp hộ nghèo thì thường thay đổi theo năm do đó sinh viên thuộc đối tượng con hộ nghèo phải nộp giấy chứng nhận hộ nghèo cho năm học tiếp theo.

6

Thời gian làm lại thẻ sinh viên kéo dài?

Việc cấp thẻ  sinh viên chậm do phòng Công tác HSSV chờ sinh viên ổn định lớp học và cũng có những trường hợp sinh viên kê khai thông tin còn sai sót. Phòng CTHSSV sẽ rút kinh nghiệm cho các khóa tới.

7

Học bổng cấp cho sinh viên cần làm nhanh hơn sau mỗi kỳ  học và  nên có một buổi tổng kết trao thưởng và phát giấy khen cho sinh viên có thành tích tốt trong  học tập?

Nhà trường hoan nghênh ý kiến này và sẽ triển khai ngay trong học kỳ tới và các năm tiếp theo.

10

Đều là sinh viên của trường Đại học Công nghệ GTVT mà đồng phục thể dục 3 cơ sở lại khác nhau? Tại sao các trường Đại học, cao đẳng đều có đồng phục mùa đông mà trường mình lại không có?

Theo Quy định của BGDĐT về việc may đồng phục HSSV là tự nguyện. Hiện nay sinh viên trong  nhà trường mới có đồng phục dùng riêng cho môn GDTC, GDQP và một số môn thực tập tại từng cơ sở đào tạo nên có thể có sự khác nhau. Năm học tới Nhà trường yêu cầu thống nhất đồng phục GDTC – QPAN cho cả ba cơ sở đào tạo.

Việc may đồng phục là do tự nguyên của sinh viên, nếu các em có nhu cầu thì đề nghị với Phòng Công tác HSSV thông qua văn phòng một cửa. Phòng Công tác HSSV sẽ tổng hợp và giới thiệu mẫu để các em sinh viên liên hệ trực tiếp với đơn vị may đồng phục triển khai.

11

Nhà trường giới thiệu các doanh nghiệp cho sinh viên, tạo cơ hội việc làm cho sinh viên. Tổ chức nhiều hội thảo tạo kỹ năng cho sinh viên?

Sắp tới trường mình có trú trọng đến việc nâng cao kỹ năng mềm cho sinh viên không?

- Nhà trường rất quan tâm đến cơ hội việc làm cho sinh viên, Nhà trường đã liên kết với các công ty, doanh nghiệp trực tiếp vào tuyển dụng sinh viên, có cả các công ty nước ngoài cũng đã vào tổ chức tuyển dụng sinh viên ngay trong Trường, nhưng thực tế là số sinh viên quan tâm đến cơ hội việc làm còn ít. Nên Nhà trường rất mong các bạn sinh viên quan tâm hơn nữa tới cơ hội việc làm của mình.

- Nhà trường cũng đã có những chương trình để nâng cao kỹ năng mềm cho sinh viên, ví dụ: mở thêm các lớp tin học; tiếng Anh; dạy các chương trình ứng dụng phần mềm; mời Báo cáo viên về nói chuyện với sinh viên về kỹ năng xin việc, thử sức cùng nhà tuyển dụng; chương trnh sinh viên thời hội nhập.... Tuy nhiên, phần đông các bạn sinh viên còn thờ ơ với các chương trình đó. Nhà trường sẽ thường xuyên tổ chức các chương trình đào tạo kỹ năng mềm cho sinh viên, các chương trình giao lưu giữa sinh viên và nhà tuyển dụng rất mong các bạn sinh viên nhiệt tình tham gia.

Và qua các buổi giao lưu giữa các doanh nghiệp và sinh viên Nhà trường nhận thấy sinh viên kiến thức chuyên sâu chưa giỏi, khả năng giao tiếp bằng tiếng Anh chưa tốt, kỹ năng hội nhập chưa cao, kỹ năng mềm chưa tốt nên các bạn sinh viên cần nỗ lực bản thân hơn nữa trong học tập, trong rèn luyện, các bạn cần chuẩn bị hành trang khi tốt nghiệp tự tạo cho mình cơ hội việc làm, đồng thời khẳng định rằng việc tìm đến các bạn, chứ không phải các bạn đi tìm việc.

Trong thời gian tới Nhà trường thành lập Trung tâm mang tính chuyên nghiệp để chủ động liên hệ với các doanh nghiệp và giới thiệu việc làm cho sinh viên.

12

Tại sao cơ sở đào tạo Vĩnh Phúc là cơ sở chính mà em thấy mỗi khi xin xác nhận giấy tờ gì cũng phải chờ xin dấu dưới cơ sở Hà Nội rất mất thời gian?

Nhà trường có 3 cơ sở đào tạo, tuy nhiên các mối quan hệ và giao dịch chính của Trường ở Hà Nội. Điều này sẽ gây bất tiện cho sinh viên tại các cơ sở của trường khi giải quyết các thủ tục hành chính, nên rất mong sự chia sẻ của sinh viên. Bộ phận một cửa của các cơ sở đào tạo cần nâng cao trách nhiệm trong việc giải quyết thủ tục hành chính của sinh viên, liên hệ chặt chẽ với phòng HCQT cũng như các bộ phận và cá nhân để chuyển công văn giấy tờ nhanh nhất cho sinh viên.

13

Sinh viên tốt nghiệp loại giỏi hoặc xuất sắc khi ra trường có được ưu tiên (ví dụ được giữ lại trường, giới thiệu vào công ty) không ạ? Đặc biệt là sinh viên nữ khoa công trình?

Nhà trường rất hoan nghênh nếu có sinh viên được giữ lại Trường, chỉ tiêu phụ thuộc vào nhu cầu của từng khoa, Bộ môn, tuy nhiên Nhà trường luôn ưu tiên để được giữ lại các sinh viên xuất sắc, có trình độ tiếng Anh tốt. Đồng thời sẽ giới thiệu các em đến các doanh nghiệp hợp tác với Nhà trường để tạo điều kiện cơ hội việc làm.

III

Công tác Đoàn thanh niên CSHCM

 

Các hoạt động văn nghệ, TDTT, hoạt động ngoại khóa thiên về tổ chức cho sinh viên tình nguyện mà ít hoạt động dành cho sinh viên bình thường không tham gia tình nguyện?

Cần tăng cường các hoạt động ngoại khóa và bổ sung các CLB thể thao, văn nghệ… ?

- BCH Đoàn TNCSHCM Trường xin tiếp thu các ý kiến xây dựng của các bạn sinh viên và sẽ đưa ngay vào chương trình hành động trong thời gian sắp tới. BCH Đoàn sẽ phối hợp với các đơn vị, chi đoàn để triển khai sớm các hoạt động ngoại khóa như: thi sinh viên tài năng thanh lịch, thi tiếng hát hay sinh viên, các cuộc thi nhảy, thi TDTT để phát hiện, bồi dưỡng hạt nhân có thành tích cao cho phong trào để không chỉ tổ chức thi, giao lưu trong Trường mà còn ngoài Trường.  Đồng thời sẽ tổ chức nhiều sân chơi bổ ích cho sinh viên.

- Nhà trường đã ban hành Quy chế tổ chức và hoạt động của các CLB, Đội, Nhóm thanh niên, sinh viên. Để các CLB hoạt động hiệu quả BCH Đoàn rất mong các bạn sinh viên tích cực tham gia để mô hình hoạt động có hiệu quả, thiết thực. 

IV

Công tác Tài chính kế toán

1

Khi thu học phí không ghi rõ các môn học nên nhiều bạn thắc mắc tại sao học ít lại phải đóng tiền nhiều hơn dự kiến và không biết trình bày thế nào với phụ huynh?

- Phòng Đào tạo đã đưa danh sách các môn học lên trang web nhà trường.

- Đóng tiền nhiều hơn dự kiến vì đầu năm học phòng đào tạo đưa lên kế hoạch học tập (có số tín chỉ cho từng lớp). Phòng TCKT dựa vào đó để thu học phí, cuối năm học phòng Đào tạo xác định số tín chỉ học thực tế của các lớp đưa lên phòng TCKT. Khi đó xảy ra các trường hợp: Nếu số số tín chỉ thực tế lớn hơn số tín chỉ trong kế hoạch thì phần kinh phí sinh viên phải đóng thêm ngay trong học kỳ đó hoặc học kỳ tiếp theo; nếu số tính chỉ thực tế nhỏ hơn số tín chỉ trong kế hoạch thì số tiền sinh viên đóng thừa được chuyển sang học kỳ tiếp theo.

2

Khi thu tiền học phí nên kê chi tiết các tín chỉ đăng ký học trong kỳ học đó và trên hóa đơn phải có dấu của nhà trường?

- Với sinh viên năm đầu các khoản thu đã ghi rõ trong biên lai thu tiền.

- Với sinh viên các năm sau chỉ phải đóng học phí, chi tiết số tín chỉ sinh viên đăng ký học đã được Phòng Đào tạo đưa lên trang website Cơ sở đào tạo Vĩnh Phúc.

- Hóa đơn thu học phí do phòng TCKT cấp đều có giá trị chứng minh rằng các sinh viên đã nộp học phí và giải quyết các thủ tục liên quan đến việc đóng học phí như: trả lại học phí, thanh toán tài sản khi ra trường hoặc thôi học...

- Nếu sinh viên có nhu cầu đóng dấu vào hóa đơn để thanh toán với cơ quan công tác thì nộp biên lai thu học phí tại tổ Văn thư – Phòng HCQT đóng dấu biên lai cho sinh viên.

3

Tại sao học phí quân sự trường khác không thu nhưng trường mình lại thu và thu nhưng không có hóa đơn?

- Các trường đều thu học phí đào tạo môn Giáo dục quốc phòng. Sinh viên các trường khác phải học tập trung tại các đơn vị huấn luyện. Sinh viên trường ta từ khóa 66 trở về trước đều được học môn GDQP tại trường.

- Học phí môn GDQP đã được ghi trong biên lai thu học phí gồm: số tín chỉ chuyên ngành và số tín chỉ môn Giáo dục quốc phòng.

4

Tại sao ngành kinh tế học phí tín chỉ là 173.000đ/tín chỉ, ngành công trình là 215.000đ/tín chỉ?

- Theo quy định của Nhà nước, mức trần học phí quy định theo từng năm và mức học phí của khối kỹ thuật cao hơn khối kinh tế. Khi xây dựng phương án học phí từng năm, Nhà trường căn cứ vào quy định của Nhà nước nên mức thu của ngành kỹ thuật cao hơn ngành kinh tế do vậy có sự chênh lệch giữa các khối ngành trong Trường.

5

Đầu năm chúng em đóng 3.500.000 tiền học phí,  kỳ 1 chúng em học 14 tín, (173.000/1 tín) tức là hết 2.422.000 dư 1.078.000. Kỳ 2 tính cả GDTC và GDQP là 31 tín, tiền phải nộp là 5.363.000 do kỳ 1 dư tiền nên đáng lẽ chỉ phải nộp 4.285.000 thôi nhưng nhà trường thu của bọn em là 4.977.000, vậy 692.000 của chúng em ở đâu, cách tính của nhà trường như thế nào mong thầy cô giải đáp?

- Đây là trường hợp sinh viên K66 khoa Kinh tế vận tải. Số tiền sinh viên đã nộp lên phòng TCKT gồm: học kỳ I tạm thu khi nhập học là 3.500.000đ; học kỳ II sinh viên nộp là 4.977.000đ; tổng số tiền sinh viên đã nộp là: 8.477.000đ;

- Khi kế hoạch học của các lớp do phòng Đào tạo đưa lên thì số tiền sinh viên phải đóng như sau: học kỳ I: 173.000đ x 14 tín chỉ = 2.422.000đ; học kỳ II là: 173.000đ x 31 tín chỉ = 5.363.000đ. Tổng số tiền sinh viên phải nộp thực tế là: 7.785.000đ.

- Mỗi sinh viên ngành kinh tế khóa 66 còn dư số tiền là: 8.477.000đ - 7.785.000đ = 692.000đ. Số tiền này của sinh viên sẽ được chuyển sang học phí của học kỳ sau.

 

6

Cùng một thời gian học, cùng học một lớp mà sao chúng em lại đóng học phí khác nhau? Nhà trường có thể in biên lai cho chúng em theo số tín chỉ từng kỳ để cho chúng em tiện theo dõi từng kỳ?

Có nhiều nguyên nhân bao gồm: Số nợ học phí năm trước chuyển sang; số tín chỉ thực tế trong học kỳ thay đổi so với kế hoạch của phòng Đào tạo đưa lên từ đầu năm học nên sinh viên đóng tiền học phí trước có thể đóng nhiều hay ít hơn so với các bạn đóng sau; một số sinh viên không đủ tiền chỉ đóng một phần học phí trong kỳ; đối với hệ Liên thông có sinh viên chỉ đóng tiền học phí chính quy còn nợ tiền học phí ngoài giờ.

V

Vấn đề về cơ sở vật chất, thư viện, kí túc xá và môi trường học tập

1

Phòng học bẩn, nước ở nhà vệ sinh không đảm bảo. Lớp học và phòng thi vệ sinh chưa sạch sẽ, thái độ nhân viên vệ sinh chưa được hài hòa?

- Nước tại Vĩnh Yên là nước giếng khoan gồm 2 giếng: 01 giếng khoan năm 2001 cấp nước cho toàn bọ cơ sở (nước giếng khoan để lắng không lọc chất lượng tương đối tốt) nếu lượng nước trong bẻ lắng ít nước bơm lên téc sẽ bị đục, với khu KTX nhà trường đã xây bể lọc đáp ứng nhu cầu sử dụng cho sinh viên nội trú. 01 giếng khoan năm 2013 dùng cho giảng đường A2, A1 chất lương nước không tốt (nhiều sắt- nước vàng). Nhà trường sẽ xây dựng phương án lọc nước phục vụ nước sạch tại các giảng đường.

- Bộ phận vệ sinh giảng đường sẽ cố gắng hơn nữa để đảm bảo vệ sinh sạch sẽ các phòng học. Tăng cường công tác vệ sinh công cộng, xây dựng thái độ phục vụ đúng mực.

2

Phòng thí nghiệm nhỏ, đề nghị mở rộng phòng thí nghiệm?

 

Nhà trường đang phải khai thác các phòng học xây dựng từ những năm 90 nên diện tích còn nhỏ. Nhà trường đã đầu tư xây dựng các phòng thí nghiệm mới và các phòng xây dựng mới hiện nay đã đủ rộng.

3

Tại sao vé xe sinh viên tại chức thu 3.000đ mà chính quy chỉ 2.000đ?

Theo bản giao khoán trông giữ xe máy, nhà trường quy định giá tiền trông giữ xe ban ngày là 2000đ/lượt. Buổi tối là 3000đ/lượt không phân biệt sinh viên liên thông hay chính quy.

4

Đổi mới trang thiết bị dạy và học ở phòng tin học?

 

- Phòng máy tính: Tin học 03 phòng: 90 máy trong đó có 12 máy năm 2014; 24 máy năm 2013; số còn lại từ năm 2008.

- Phòng thư viện điện tử: 50 máy năm 2010

- Các phòng Ngoại ngữ, kế toán máy, thiết kế máy là máy mới năm 2013, 2014.

Nhà trường sẽ tiếp tục nâng cấp cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ công tác giảng dạy và học tập.

5

Đề nghị nhà trường mở hết các nhà vệ sinh cho sinh viên?

Thông thường, các nhà vệ sinh được mở tất cả, chỉ nhà nào bị sự cố cần sửa chữa mới tạm đóng (hoặc thứ 7, CN tầng nào có lớp học mới mở cửa tầng đó).

6

Sinh viên mong muốn mỗi tầng trên giảng đường có một máy lọc nước uống để có thể uống nước lọc mà không phải xuống căn tin mua?

Nhà trường sẽ từng bước đầu cơ sở vật chất ngày một khang trang hiện đại nhằm đáp ứng với nhu cầu của sinh viên.

 

7

Sinh viên mong muốn có sân bóng đá miễn phí cho sinh viên?

 

Để chi phí cho công tác duy trì vệ sinh và sửa chữa khi có hư hỏng, kinh phí thanh toán tiền điện phục vụ sân bóng, nhà trường phải cho thuê sân bóng đá ngoài giờ học. Tuy nhiên, với sinh viên đã được giảm giá so với bên ngoài.   

8

Nhà trường có thể phủ song Wifi miễn phí để học sinh có thể nhanh chóng tìm hiểu thêm tài liệu bài giảng để hỗ trờ quá trình học tập hay không?

Một số khu vực trong trường nhà trường đã lắp wifi miễn phí để phục vụ cho công việc và sinh viên. Tuy nhiên, Nhà trường chưa thể lắp miễn phí tất cả khuôn viên trường và trên giảng đường.  

9

Bên cạnh những môn thể thao thông thường, nhà trường ta nên mở giải thể thao điện tử? 

Nhà trường không tổ chức các giải thi đấu, giao lưu loại hình thể thao điện tử.

10

Em xin ý kiến về vấn đề mạng của KTX rất chậm. Đặc biệt là giờ cao điểm. Vậy em đề nghị nhà trường cho phép lắp mạng trực tiếp từ bên ngoài hoặc có biện pháp cải thiện chất lượng mạng?

Ban quản lý ký túc xá sẽ liên hệ với các nhà cung cấp để cải thiện đường truyền mạng cho sinh viên nội trú.

11

Thư viện thiếu nhiều tài liệu học tập, sách không phù hợp với môn học, tài liệu học tập trên thư viện cũ cần phải bổ sung thêm, số lượng đầu sách tham khảo còn hạn  chế, tài liệu về ngành dân dụng và ngành công nghệ thông tin còn ít?

- Cơ sở vật chất đã được trang bị cho Thư viện dần từng bước đáp ứng được nhu cầu của bạn đọc.

- Giáo trình nội bộ biên soạn theo hướng ứng dụng đang được nhà trường in ấn.

- Thư viện đang từng bước xây dựng cơ sở dữ liệu và số hóa tài liệu để sinh viên có thể truy cập và tra cứu dễ dàng tại phòng máy tính của Thư viện.

 

12

Một số môn em lên thư viện mượn sách về nhà học thì thiếu sách không có cho mượn về nhà. Em mượn đi phôto cũng không được?

Sách tham khảo sinh viên chỉ được mượn đọc tại chỗ, không được mang ra khỏi thư viện. Nếu có nhu cầu photo in ấn phải liên hệ với thủ thư.

13

Đối với thư viện cho phép sinh viên tự chọn sách một cách trực tiếp thay vì phải biết tên sách rồi xin mượn?

Hiện tại, kho sách thư viện đang là kho đóng: tức là chỉ có thủ thư mới được vào kho sách để tìm và lấy tài liệu phục vụ bạn đọc.

14

Thời gian mở cửa thư viện thêm vào buổi tối trong tuần và thêm các buổi chiều thứ 7 và chủ nhật. Nên lắp Wifi miễn phí cho sinh viên dùng, sinh viên có thể dùng máy tính sách tay để ta cứu tài liệu trực tiếp?

Thư viện đã được lắp Wifi phục vụ sinh viên. Thư viện phục vụ bạn đọc trong giờ hành chính các ngày làm việc trong tuần và các buối tối từ thứ 2 đến thứ 6 và sáng thứ 7. Rất mong các bạn sinh viên lên thư viện học tập nhiều hơn nữa.

15

Thư viện thiếu ổ cắm để cắm máy tính tự học. Chỉ bật điều hòa thư viện tập trung tại 1 vị trí?

- Cơ sở vật chất đã được trang bị cho Thư viện dần từng bước đáp ứng được nhu cầu của bạn đọc. Thư viện đã được lắp Wifi phục vụ sinh viên.

- Điều hòa chỉ được bật khi có nhiều sinh viên và thư viện muốn sinh viên tập trung tại 1 vị trí nhằm tránh lãng phí điện năng.

16

Đề nghị cho sinh viên được mượn sách mang về nhà đặc biệt là khối ngành kinh tế vận tải? 

Nhà trường đề nghị trung tâm thư viện xem xét cho sinh viên được mượn sách mang về nhà. Nếu số lượng sinh viên đông và sách thiếu thì thư viện đề nghị với nhà trường để mua bổ sung phục vụ cho sinh viên.  

17

Vòi nước trong ký túc xá hay bị hỏng, công tác sửa chữa còn chậm?

Nhà trường vẫn liên tục cho sửa chữa và thay mới vòi nước trong KTX, nhưng Nhà trường mong các bạn sinh viên có ý thức giữ gìn và bảo vệ tài sản công hơn nữa. Và cũng chia sẻ những khó khăn với Nhà trường.

18

Em đi làm về lúc 23h00’ nhưng ký túc xá đóng của lúc 22h00’, liệu Nhà trường có thể tạo điều kiện cho em được không?

Thời gian quy định đóng cửa cổng của KTX là 22h30’ và thời gian đóng cửa vào nhà ở là 23h00’. Các sinh viên đi làm thêm về muộn có kế hoạch trước và đăng ký với BQL để được cán bộ quản lý KTX mở cửa cho vào hoặc liên hệ số theo số điện thoại: 0983886942; 02113867401)

19

Cơ sở vật chất ký túc xá xuống cấp trầm trọng: Tường lở, quạt hỏng, nước bẩn, cửa nhà vệ sinh ọp ẹp? Ô nhiễm không khí tại khu kí túc xá (mùi chăn nuôi) ?

- Nhà trường đã xử lý khu chăn nuôi của dân bên cạnh KTX, hiện tại khu nhà ở KTX không còn bị ô nhiễm chất thải chăn nuôi.

- Nguồn nước ở KTX đã được Nhà trường lấy mẫu đem kiểm định với kết quả mẫu nước tốt, nguồn nước không bị ô nhiễm, đồng thời Nhà trường cũng đã có máy lọc nước cho sinh viên nội trú sử dụng.

- Đối với cơ sở vật chất ở KTX rất mong các bạn sinh viên có ý thức giữ gìn của công để ngôi nhà chung KTX của sinh viên nội trú luôn khang trang, sạch đẹp.

20

Các sinh viên lên thực tập hay học GDQP, GDTC gây mất trật tự trong KTX?

Ban quản lý ký túc xá tiếp thu và sẽ phối hợp với giáo viên chủ nhiệm – cố vấn học tập các nhắc nhở sinh viên.

21

Có thể có thêm phòng học riêng của KTX không, thay vì phải học tại phòng?

Hiện tại khu KTX đang có một phòng đa năng cho sinh viên tham gia các hoạt động tập thể, hoạt động ngoại khóa (nhà C) và một phòng tự học của sinh viên tại tầng 1 khu nhà A có đầy đủ bàn ghế phục vụ sinh viên tự học.

22

Xin cải thiện đường mạng internet trong kí túc xá?

Ban quản lý ký túc xá sẽ liên hệ với nhà cung cấp dịch vụ mạng internet để cải thiện chất lượng đường truyền phục vụ sinh viên trong ký túc xá.

23

Nhà trường có kiểm tra thực phẩm, đồ ăn trong ký túc xá không?

 

Nhà trường thường xuyên kiểm tra việc vệ sinh an toàn thực phẩm trong căng tin nhà trường. Nhà trường đã yêu cầu các căng tin phải kí cam kết đảm bảo chất lượng vệ sinh và giá cho sinh viên. Các sinh viên nếu thấy có sự mất an toàn vệ sinh thực phẩm xin hãy báo cho Nhà trường biết để có biện pháp xử lý kịp thời.

5. Kết luận

Từ những ý kiến thắc mắc, câu hỏi và các kiến nghị của sinh viên, thay mặt Nhà trường, Hiệu trưởng PGS.TS Đào Văn Đông kết luận như sau:

- Hầu hết các câu hỏi và ý kiến của các bạn sinh viên tại Hội nghị đều rất thiết thực, đây cũng là những trăn trở mà Nhà trường đang nỗ lực thực hiện. Tuy nhiên, để giải quyết một cách toàn diện và triệt để cần có thời gian và lộ trình.

- Chất lượng đào tạo còn chưa cao, do đó thầy và trò cần nỗ lực phấn đấu hơn nữa. Trường có thời gian đào tạo đại học chưa nhiều, nhưng sinh viên không được tự ti mà phải tự tin, tự hào mình là sinh viên của Trường, chúng ta phải đi tắt đón đầu khẳng định mục tiêu, sứ mạng đã đề ra.

- Một số kiến nghị của sinh viên về điều chỉnh kế hoạch đào tạo; tăng cường cơ sở vật chất, trang thiết bị đào tạo, NCKH; giáo trình, tài liệu học tập, Nhà trường sẽ từng bước bổ sung để đáp ứng yêu cầu học tập và nghiên cứu ngày càng tốt hơn, dần đáp ứng tiêu chuẩn, tiêu chí của một trường đại học trọng điểm quốc gia.

- Nhà trường cũng yêu cầu sinh viên cần nêu cao ý thức trong quá trình học tập và rèn luyện, cần xác định rõ trách nhiệm với bản thân, gia đình, Nhà trường và xã hội. Sinh viên cần tự giác rèn luyện đạo đức, nhân cách của mình, lịch sự khi giao tiếp, ứng xử. Ngoài ra, các bạn sinh viên cần tự giác giữ gìn cơ sở vật chất, tài sản, bảo vệ của công hơn nữa.

- Đoàn TNCSHCM, Hội sinh viên Nhà trường triển khai phát động phong trào “Sinh viên Trường đại học Công nghệ GTVT ứng xử văn hóa, văn minh”, “Sinh viên nói không với phao thi”.

- Một số các câu hỏi của sinh viên liên quan tới quy định của Nhà nước, nội quy – quy chế của Nhà trường đề nghị sinh viên xem thêm nội dung chi tiết tại cổng thông tin điện tử của Nhà trường http://utt.edu.vn. Phòng Công tác HSSV tiếp tục nhận các ý kiến kiến nghị của sinh viên thông qua văn phòng một cửa (P.101 – B3) hoặc sinh viên có thể gửi ý kiến đóng góp qua địa chỉ Email: phongcthssv@utt.edu.vn

Hội nghị đối thoại giữa Hiệu trưởng với sinh viên Cơ sở đào tạo Vĩnh Phúc kết thúc hồi 23h00 cùng ngày.