Trường Đại học Công nghệ GTVT tham gia phối hợp tổ chức sự kiện Triển lãm Quốc tế và chuỗi Hội thảo khoa học quốc tế về Công nghệ Hàng không - VIAE 2022

Sáng ngày 15/9/2022 tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia (Hà Nội) khai mạc Triển lãm Quốc tế Hàng không Việt Nam - VIAE 2022 do Công ty CP Triển lãm Hàng không Việt Nam kết hợp cùng Công ty TNHH GK Wintron tổ chức. Triển lãm mở cửa từ ngày 15 - 17/9/2022, thu hút sự quan tâm, tham dự của hơn 50 doanh nghiệp, nhà sản xuất, trường đào tạo, hãng hàng không trong và ngoài nước.

Trường Đại học Công nghệ Giao thông vận tải (Bộ GTVT) vinh dự và tự hào tham gia đồng chủ trì các sự kiện nằm trong kế hoạch hoạt động của TECHFEST-TRANSTECH Village. Dự khai mạc có PGS.TS. Nguyễn Hoàng Long - Hiệu trưởng; TS. Nguyễn Mạnh Hùng - Phó Hiệu trưởng; TS. Ngô Quốc Trinh - Trưởng phòng KHCN&HTQT; TS. Đinh Quang Toàn - Phụ trách Trung tâm Khởi nghiệp và Quan hệ doanh nghiệp kiêm Trưởng Làng TRANSTECH-TECHFEST VIETNAM 2022, Phó trưởng Ban tổ chức sự kiện VIAE2022.

PGS.TS. Nguyễn Hoàng Long, Hiệu trưởng Trường Đại học Công nghệ GTVT dự khai mạc chương trình

Đây là sự kiện nhằm thúc đẩy sự giao thương, liên kết công nghệ, kỹ thuật, dịch vụ giữa ngành Hàng không Việt Nam với ngành Hàng không các nước trên thế giới trong bối cảnh mới về chuyển đổi số và thời kỳ hậu Covid-19. Sự tham gia của Nhà trường đã góp phần vào sự thành công chung của sự kiện diễn ra trong 3 ngày liên tục tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia. Chương trình diễn ra với quy mô trong nước và quốc tế với mục đích kết nối nguồn lực, công nghệ, giải pháp kỹ thuật, chính sách để phục hồi và thúc đẩy ngành Hàng không Việt Nam phát triển trong bối cảnh mới (chuyển đổi số và hậu Covid-19).

Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải - Lê Anh Tuấn phát biểu chào mừng tại Lễ Khai mạc VIAE2022....

...và tham quan gian hàng của Trường Đại học Công nghệ GTVT

Phát biểu tại Lễ khai mạc, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Lê Anh Tuấn nhấn mạnh, Triển lãm quốc tế hàng không Việt Nam 2022 là sự kiện đánh dấu sự phục hồi mạnh mẽ của hàng không Việt Nam sau dịch Covid-19. Đây là cơ hội để các doanh nghiệp trao đổi, hợp tác giao thương nhằm phát triển và thúc đẩy các hoạt động trong lĩnh vực hàng không; quảng bá hình ảnh ngành hàng không, thương hiệu hàng không Việt Nam, đất nước và con người Việt Nam tới bạn bè quốc tế.

Với chủ đề “Phát triển bền vững cho tương lai tươi sáng”, Triển lãm quốc tế hàng không Việt Nam 2022 là nơi trưng bày đa dạng các thiết bị công nghệ hàng không tiên tiến, các mô hình máy bay hiện đại, đồng thời, là diễn đàn của các nhà khoa học hàng không, chuyên gia, nhà quản lý. Sự kiện nhằm thúc đẩy giao thương, liên kết kỹ thuật, dịch vụ giữa ngành hàng không Việt Nam và các nước trên thế giới.

Theo Cục Hàng không Việt Nam, thị trường hàng không 6 tháng đầu năm 2022 đón 23,3 triệu lượt khách, tăng hơn 74,2% so với cùng kỳ năm 2021 và bằng 60% cùng kỳ năm 2019. Trong đó thị trường nội địa đạt 20,8 triệu khách, tăng 58,4% so cùng kỳ 2021 và tăng 12% so cùng kỳ năm 2019. Các hãng hàng không Việt Nam đang khai thác 60 đường bay nội địa. Lượng hành khách thông qua các cảng hàng không Việt Nam đạt 40,7 triệu lượt khách, tăng 56,8% so với cùng kỳ năm 2021. Tổng thể lượng cung ứng nội địa và quốc tế của Việt Nam đạt hơn 6,5 triệu ghế, đứng thứ 2 tại khu vực Đông Nam Á sau Indonesia.

Ngành hàng không Việt Nam được đánh giá có nhiều tiềm lực và phát triển mạnh mẽ trong khu vực. Theo dự báo của Hiệp hội Vận tải hàng không quốc tế (IATA), Việt Nam sẽ là thị trường hàng không phát triển nhanh thứ 5 thế giới, đạt 150 triệu lượt hành khách vận chuyển vào năm 2035. IATA dự báo thị trường hàng không thế giới sẽ phục hồi vượt mức trước khi có dịch Covid-19 vào đầu năm 2024 với tổng số hành khách đạt 4 tỷ lượt khách. Các hãng hàng không cũng từng bước khai thác trở lại tất các các đường bay, tăng tần suất phục vụ nhu cầu đi lại của người dân, nâng cấp và hoàn thiện hoạt động khai thác để mang đến những trải nghiệm bay an toàn, thuận tiện.

Trong 3 ngày diễn ra sự kiện, Trường Đại học Công nghệ GTVT (Bộ GTVT) với vai trò Đơn vị đồng phối hợp tổ chức đã cử cán bộ giảng viên, sinh viên tham gia hỗ trợ tổng thể sự kiện từ bố trí nhân lực hỗ trợ chỉ dẫn, đón tiếp đại biểu khách quý; tham gia trưng bày gian hàng với nhiều thiết bị, mô hình công nghệ hiện đại đang được Nhà trường áp dụng trong đào tạo và nghiên cứu chuyển giao thành tựu khoa học công nghệ.

Gian hàng của UTT luôn thu hút nhiều lượt khách trong nước và quốc tế đến tham quan tìm hiểu về mô hình, dự án và chương trình đào tạo của Nhà trường để tìm kiếm các cơ hội hợp tác và xúc tiến thương mại trong đào tạo và NCKH. Cùng với đó, Nhà trường cũng tham báo cáo tham luận tại sự kiện với chủ đề “Giải pháp kết nối hệ thống cảng hàng không đa phương tiện Việt Nam trong bối cảnh mới”.

Trường ĐH Công nghệ GTVT