Trường Đại học Công nghệ GTVT ra mắt Nhóm nghiên cứu về Giao thông thông minh

Ngày 14/12/2022, Trường Đại học Công nghệ GTVT công bố quyết định thành lập Nhóm nghiên cứu về Giao thông thông minh. Nhóm gồm các thành viên là các nhà khoa học, cán bộ và giảng viên của Nhà trường do TS. Lê Chí Luận- Phó trưởng Khoa Công nghệ thông tin làm Trưởng nhóm.

Dự chương trình có TS. Nguyễn Mạnh Hùng - Phó Hiệu trưởng, TS. Ngô Quốc Trinh - Trưởng phòng KHCN và HTQT, TS. Phạm Thái Bình - Phó trưởng phòng KHCN và HTQT, TS. Trần Hà Thanh - Trưởng phòng Đào tạo, PGS. TS. Đỗ Quang Hưng - Phó trưởng Khoa, phụ trách Khoa Công nghệ thông tin, TS. Lê Chí Luận - Phó Trưởng Khoa Công nghệ thông tin, ThS. Nguyễn Văn Thắng - Giám đốc Trung tâm CNTT-Thư viện cùng các chuyên gia, các Nhà khoa học, các thành viên Nhóm nghiên cứu, các thầy cô giáo và các em sinh viên của Nhà trường.

Lãnh đạo Nhà trường trao Quyết định và tặng hoa chúc mừng Nhóm nghiên cứu về Giao thông thông minh

Phát biểu tại chương trình, TS. Nguyễn Mạnh Hùng - Phó hiệu trưởng Nhà trường chúc mừng Nhóm nghiên cứu đã được thành lập. Phó Hiệu trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho biết, cuộc cách mạng công nghệ 4.0 đang thay đổi thế giới từng ngày, từng giờ. Lĩnh vực giao thông vận tải đã và đang có những chuyển biến mạnh mẽ để không đứng ngoài xu thế. Trong những năm qua, Nhà trường đã bám sát và thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Đảng và Chính phủ, của Bộ Giao thông vận tải về tăng cường năng lực tiếp cận cuộc Cách mạng công nghệ 4.0. Đặc biệt, trong nghiên cứu khoa học, Nhà trường đặt mục tiêu tập trung áp dụng vào xử lý các vấn đề cốt lõi của ngành Giao thông vận tải như cơ sở hạ tầng giao thông; cơ sở dữ liệu dùng chung; tự động hóa các hoạt động quản lý chất lượng công trình, các sản phẩm của ngành Giao thông vận tải; điều hành, tổ chức giao thông, vận tải và logistics; an toàn giao thông…

Đến nay, Nhà trường đã thành lập và đi vào hoạt động 06 nhóm nghiên cứu mạnh và đã đạt được những kết quả và thành tựu ban đầu. Với việc thành lập Nhóm nghiên cứu về giao thông thông minh, Nhà trường mong muốn sẽ tiếp tục định hướng, ứng dụng các thành tựu của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 trong việc giải quyết các bài toán của ngành Giao thông vận tải, đáp ứng yêu cầu phát triển của Nhà trường, của ngành GTVT và đất nước.

TS. Nguyễn Mạnh Hùng - Phó hiệu trưởng Nhà trường phát biểu tại chương trình

Thay mặt Nhóm nghiên cứu, TS. Lê Chí Luận, Trưởng nhóm nghiên cứu đã gửi lời cảm ơn sự quan tâm, tạo điều kiện của Lãnh đạo Nhà trường dành cho Nhóm trong thời gian qua. Đồng thời, trình bày bài giới thiệu tổng quan về định hướng hoạt động và các hướng nghiên cứu của nhóm trong thời gian tới. Bên cạnh đó, Nhóm nghiên cứu cũng được nghe nhiều ý kiến trao đổi của lãnh đạo Nhà trường, các chuyên gia và Nhà khoa học tham dự Hội thảo một số nghiên cứu bước đầu về giao thông thông minh.

TS. Lê Chí Luận - Trưởng nhóm nghiên cứu về Giao thông thông minh trình bày tại buổi ra mắt.

Ngay sau Lễ ra mắt, các thành viên của Nhóm nghiên cứu đã trình bày một số chuyên đề thuộc lĩnh vực nghiên cứu của Nhóm gồm Giao thông thông minh trên nền tảng trí tuệ nhân tạo, Xe thông minh và Internet vạn vật và Chuyển đổi số trong lĩnh vực Giao thông vận tải. Nhóm cũng nhận được nhiều ý kiến đóng góp quý báu từ các chuyên gia, nhà khoa học về ứng dụng công nghệ vào giải quyết các bài toán về giao thông thông minh trong phiên thảo luận.

Tính đến thời điểm này, Trường Đại học Công nghệ GTVT đã có 07 Nhóm nghiên cứu về các lĩnh vực cơ học, xây dựng, vật liệu, ứng dụng trí tuệ nhân tạo và tính toán kết cấu tiên tiến, giao thông thông minh. Đây sẽ là lực lượng quan trọng để thực hiện các nội dung của Chiến lược phát triển Khoa học công nghệ của Nhà trường trong giai đoạn sắp tới. Chúc Nhóm nghiên cứu sẽ có những nghiên cứu, sản phẩm tốt, có tính ứng dụng cao trong thời gian sắp tới.

Các nhóm nghiên cứu mạnh của Trường Đại học Công nghệ Giao thông vận tải:

  1. Nhóm nghiên cứu mạnh về vật liệu và mặt đường (CMPT)
  2. Nhóm nghiên cứu mạnh về biến đổi khí hậu (CCRUT)
  3. Nhóm nghiên cứu mạnh về Địa kỹ thuật và Trí tuệ nhân tạo (GEOAI)
  4. Nhóm nghiên cứu mạnh tính toán kết cấu hiệu năng cao (ASA)
  5. Nhóm nghiên cứu mạnh cơ học vật liệu và kết cấu tiên tiến (MAMS)
  6. Nhóm nghiên cứu mạnh về ứng dụng Công nghệ 4.0 trong Giao thông vận tải (I4T)
  7. Nhóm nghiên cứu về Giao thông thông minh (ITS)

Trường ĐH Công nghệ GTVT