Sinh viên UTT thi tìm hiểu về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh năm 2023

Nhằm tăng cường các hoạt động giáo dục chính trị, tư tưởng, đạo đức, lối sống cho đoàn viên thanh niên và hưởng ứng phong trào thi đua lập nhiều thành tích kỷ niệm 133 năm ngày sinh của chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890-19/5/2023) bằng nhiều việc làm ý nghĩa và thiết thực, ngày 23/5/2023, Trường Đại học Công nghệ GTVT tổ chức Cuộc thi tìm hiểu về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh năm 2023 dành cho sinh viên đang theo học tại Trường.

Toàn cảnh Cuộc thi

Đến dự chương trình có PGS.TS. Vũ Ngọc Khiêm- Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng Trường; TS. Nguyễn Văn Lâm- Phó Hiệu trưởng Nhà trường; TS. Lương Công Lý - Trưởng Khoa Chính trị - QPAN - GDTC; đại diện lãnh đạo Phòng Đào tạo; Đoàn thanh niên cùng các thầy, cô giáo và các em sinh viên Trường Đại học Công nghệ GTVT.

Phát biểu khai mạc chương trình, PGS.TS. Vũ Ngọc Khiêm đã nhấn mạnh tầm quan trọng của việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh đặc biệt trong bối cảnh hội nhập quốc tế. 

“Chủ tịch Hồ Chí Minh là biểu tượng cao đẹp nhất của chủ nghĩa yêu nước và chủ nghĩa anh hùng cách mạng Việt Nam. Người là kết tinh rạng ngời của đạo đức, trí tuệ, khí phách, lương tri của dân tộc và thời đại”. Thanh niên là lực lượng tiên phong trong mọi mặt trận, đội quân ấy phải thường xuyên tu dưỡng, rèn luyện, không ngừng hoàn thiện bản thân, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ của sự nghiệp cách mạng là nhiệm vụ hàng đầu.

PGS.TS. Vũ Ngọc Khiêm phát biểu Khai mạc Cuộc thi

PGS.TS Vũ Ngọc Khiêm cho biết, Nhà trường luôn đề cao việc trang bị kiến thức về tư tưởng Hồ Chí Minh, một tư tưởng vĩ đại, bao la nhưng rất đỗi giản dị cho các thế hệ sinh viên thông qua các giờ học sinh hoạt đầu khóa, những bài giảng chính trị trên lớp cùng các hoạt động ngoại khóa... Tuy nhiên, hiện nay còn có một số bộ phận thanh niên đang chạy theo lối sống cá nhân, thực dụng, chưa biết chắt lọc những cái hay, cái đẹp để vận dụng vào cuộc sống. Do đó, việc tổ chức cuộc thi hết sức cần thiết nhằm truyền bá sâu rộng tư tưởng của Người đến thế hệ trẻ để hiểu rõ trách nhiệm, nghĩa vụ trong học tập, làm theo tấm gương Bác, nêu cao về ý chí tự lực, tự cường, đồng thời nâng cao hiểu biết về lịch sử hào hùng của đất nước, chủ quyền quốc gia về biển, đảo Việt Nam... 

Cuộc thi gồm 50 sinh viên tham gia, chia làm 5 đội, mỗi đội thi với quân số 10 người, thi 2 phần gồm phần phản ứng nhanh và phần thuyết trình. Theo thể lệ cuộc thi, phần phản ứng nhanh gồm 50 câu hỏi trắc nghiệm, khi người dẫn chương trình đọc xong câu hỏi và phát tín hiệu, các đội sẽ giơ bảng để xin trả lời. Đội nào giơ tay nhanh nhất sẽ được trả lời. Mỗi câu trả lời đúng được tính 10 điểm. 

Ở phần thi thuyết trình, các đội thi sẽ trình bày theo chủ đề đã bốc thăm được. Ban giám khảo sẽ chấm theo các tiêu chí bố cục và hình thức trình bày; nội dung trọng tâm; ý nghĩa, liên hệ thực tiễn và ý tưởng sáng tạo. Điểm số tối đa cho phần này là 50 điểm.

Phần thi tranh tài sôi nổi, kịch tính của các đội thi

Sau 3 giờ đồng hồ tranh tài kịch tính với không khí sôi nổi, những màn tranh biện vô cùng thuyết phục, các đội thi đã thể hiện được sự am hiểu của mình về Chủ tịch Hồ Chí Minh và những tư tưởng, đạo đức, phong cách của Người. Cuộc thi khép lại với những hình ảnh đẹp và nhiều bài học sâu sắc, ý nghĩa dành cho các bạn sinh viên.

Nhà trường hy vọng thông qua cuộc thi, các thế hệ sinh viên Trường Đại học Công nghệ GTVT không ngừng học tập, rèn luyện, phấn đấu để xứng đáng là những thanh niên ưu tú, góp phần bảo tồn và phát huy những giá trị tốt đẹp của di sản Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Một số hình ảnh của Cuộc thi:

Trường Đại học Công nghệ GTVT