Trường Đại học Công nghệ GTVT tiếp và làm việc với Viện Công nghệ Ấn Độ

Ngày 20/12/2019, Trường Đại học Công nghệ Giao thông vận tải đã có buổi làm việc với Viện Công nghệ Ấn Độ về học bổng tiến sĩ tại học viện danh tiếng IIT Ấn Độ cho các nước ASEAN.

Toàn cảnh buổi làm việc với Viện Công nghệ Ấn Độ

Về phía Đại sứ quán Ấn Độ tại Việt Nam có Ông Sujit Biwas - Bí thư thứ 2; đại diện cho Viện Công nghệ Ấn Độ tại Delhi có Giáo sư Sudipto Mukherjee, phụ trách chương trình học bổng tiến sĩ dành cho ASEAN tại IITs. Về phía Trường Đại học Công nghệ GTVT có PGS.TS. Đào Văn Đông - Hiệu trưởng, PGS.TS. Vũ Ngọc Khiêm - Phó Hiệu trưởng, cùng đại diện lãnh đạo Phòng Khoa học Công nghệ & Hợp tác quốc tế, Khoa Công trình, Khoa Cơ khí, Khoa Công nghệ thông tin.

PGS.TS. Đào Văn Đông - Hiệu trưởng Nhà trường phát biểu tại buổi làm việc

Thay mặt lãnh đạo Nhà trường, PGS.TS. Đào Văn Đông bày tỏ sự vui mừng được tiếp đón đoàn đại biểu Viện Công nghệ Ấn Độ sang thăm Trường Đại học Công nghệ GTVT. PGS.TS. Đào Văn Đông đã giới thiệu các hoạt động đào tạo đại học và sau đại học, nghiên cứu khoa học, chuyển giao công nghệ và hợp tác quốc tế của Nhà trường.

Mr. Sujit Biwas - Bí thư thứ 2, Đại sứ quán Ấn Độ tại Việt Nam phát biểu tại buổi làm việc

PGS.TS. Vũ Ngọc Khiêm - Phó Hiệu trưởng Nhà trường trao đổi chi tiết về 1000 suất học bổng tiến sĩ tại học viện danh tiếng IIT Ấn Độ cho các nước ASEAN tại buổi làm việc

Tại buổi làm việc, hai bên đã thảo luận chi tiết về 1000 suất học bổng tiến sĩ tại học viện danh tiếng IIT Ấn Độ cho các nước ASEAN và tìm kiếm sự hỗ trợ các hoạt động, dự án dành cho giảng viên, sinh viên Nhà trường.

Một số thông tin về học bổng:

1. Tháng 1 năm 2018, Thủ tướng Narendra Modi đã công bố tại Hội nghị Thượng đỉnh kỷ niệm 25 năm quan hệ ASEAN - Ấn Độ tại New Delhi, đề nghị cấp 1000 học bổng tiến sĩ cho sinh viên các nước ASEAN tại các Học viện công nghệ Ấn Độ (IITs). Để thực hiện cam kết này, Bộ trưởng Bộ ngoại giao Ấn Độ tiến sĩ S. Jaishankar và Bộ trưởng Bộ Phát triển Nguồn nhân lực Ấn Độ, tiến sĩ Ramesh Pokhriyal 'Nishank' đã chính thức ra mắt Chương trình học bổng tại trụ sở Bộ Ngoại giao Ấn Độ vào thứ hai, ngày 16 tháng 9 năm 2019.

2. Bên cạnh các Đại sứ, cao ủy của mười quốc gia thành viên ASEAN tại New Delhi, Lễ ra mắt còn có sự tham dự của các quan chức cấp cao từ Bộ ngoại giao Ấn Độ và Bộ Phát triển Nguồn nhân lực Ấn Độ; giám đốc, đại diện của tất cả 23 viện công nghệ, Chủ tịch Ủy ban Tài trợ Đại học (UGC) và Hội đồng Giáo dục kỹ thuật toàn Ấn Độ (AICTE).

3. Học viện công nghệ ở Delhi đã được Bộ Phát triển Nguồn nhân lực Ấn Độ chỉ định là cơ quan điều phối cho chương trình học bổng. Viện này đã phát triển một cổng thông tin website (http://asean.iitd.ac.in) để quản lý quá trình đăng ký và nhập học. Sinh viên các nước ASEAN có thể đăng nhập vào cổng thông tin này để đăng ký các chương trình tiến sĩ mà họ lựa chọn tại các viện công nghệ khác nhau.

4. Kỳ học đầu tiên của sinh viên các nước ASEAN sẽ khai giảng vào tháng 1 năm 2020. Tuyển sinh theo chương trình sẽ được phân bổ trong ba khóa học: 2019-2020, 2020-2021 và 2021-2022. Bộ Phát triển Nguồn nhân lực Ấn Độ sẽ cung cấp học bổng cho sinh viên ASEAN với mức ngang bằng với các sinh viên ở Ấn Độ, cùng với một khoản tài trợ nghiên cứu hàng năm theo luật. Các sinh viên sẽ nhận được một khoản tiền để trang trải chi phí sinh hoạt do trường mình theo học chu cấp.

5. Chương trình học bổng với tổng chi ngân sách 300 triệu Rupee (khoảng 45 triệu USD) là sáng kiến phát triển năng lực lớn nhất của Ấn Độ trong quan hệ đối tác với ASEAN.

Trường Đại học Công nghệ GTVT