Toạ đàm Cơ hội và thách thức trong thời kỳ chuyển đổi số


Toạ đàm Cơ hội và thách thức trong thời kỳ chuyển đổi số

17/04/2023

Ngày 13/04/2023, tại Trường Đại học Công nghệ GTVT, khoa Công nghệ thông tin đã tổ chức tọa đàm khoa học với chủ đề “Cơ hội và thách thức trong thời kỳ chuyển đổi số”.

Đây là cơ hội để các em sinh viên được giao lưu với những CEO, chuyên gia đến từ các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực CNTT và truyền thông, để có thêm những thông tin, kiến thức hữu ích về các công nghệ mới trong thời kỳ chuyển đổi số. Đồng thời giúp các em hiểu được những cơ hội và thách thức trong giai đoạn chuyển đổi số để từ đó có những kế hoạch trong học tập và rèn luyện tốt hơn.

Tham dự chương trình có TS. Nguyễn Văn Lâm- Phó Hiệu trưởng, đại diện lãnh đạo các Khoa CNTT, Khoa Công trình, Phòng Đào tạo, Trung tâm Khởi nghiệp và Quan hệ doanh nghiệp, Trung tâm CNTT-Thư viện cùng các thầy, cô giáo và các em sinh viên Khoa CNTT.

Phía khách mời có 2 diễn giả: ông Đinh Văn Hoàn- Giám đốc Công ty Cổ phần DeepCare Việt Nam, ông Phan Tuấn Anh- Giám đốc Công Ty Cổ Phần Đầu Tư & Phát Triển Công Nghệ Mô Phỏng Việt Nam (VNSIM).

Phát biểu tại chương trình, TS. Nguyễn Văn Lâm-Phó hiệu trưởng nhấn mạnh, trong thời đại ngày nay, chuyển đổi số là xu hướng tất yếu khách quan diễn ra trên mọi mặt của đời sống xã hội. Vì vậy, việc trang bị kiến thức về chuyển đổi số cho thanh niên Việt Nam đặc biệt là sinh viên ngành CNTT là rất cần thiết. Phải xem đây là lực lượng tiên phong, đầy tiềm năng, từ đó vạch ra các kế hoạch định hướng mới phù hợp với thực tiễn cuộc sống.

TS. Nguyễn Văn Lâm-Phó hiệu trưởng Nhà trường phát biểu tại buổi tọa đàm 

Tại buổi tọa đàm, 2 diễn giả CEO đã có buổi trò chuyện thân mật, vui vẻ, nhiệt tình giải đáp các câu hỏi, thắc mắc của sinh viên về lĩnh vực chuyển đổi số. Theo các chuyên gia, nội hàm cụm từ “chuyển đổi số” thực chất là tin học hóa, hiện đại hóa. Chúng ta cần nắm rõ được các vấn đề: định hướng, giá trị mới tạo ra... khi vận dụng, đánh giá tác động của công nghệ số vào các lĩnh vực kinh tế, văn hóa, xã hội.

Theo ông Đinh Văn Hoàn, hiện nay phần mềm Chat GPT đang được nhiều người sử dụngnếu chúng ta chỉ là một lập trình viên đơn thuần thì trong tương lai gần phần mềm chat GPT sẽ dần thay thế chúng ta. Do đó, ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường, các em cần phải trau dồi, tích lũy kiến thức và kỹ năng thiết kế, đánh giá, tích hợp... để đi đầu trong lĩnh vực chuyển đổi số.

Chia sẻ của Ông Đinh Văn Hoàn- Giám đốc Công ty Cổ phần DeepCare Việt Nam tại buổi tọa đàm

Các chuyên gia đưa ra lời khuyên, kinh nghiệm trong lĩnh vực IT, đặc biệt để phát triển được nghề nghiệp trong thời kỳ chuyển đổi số, sinh viên CNTT cần chủ động học hỏi, phải biết lập trình (như lập trình 3D trong game, mô phỏng), phải được tiếp xúc thực tế với doanh nghiệp thông qua các kỳ thực tập; phải có kiến thức chung về công nghệ, nắm rõ được cơ chế vận hành, các công cụ, công nghệ mà các doanh nghiệp sử dụng trong quá trình hoạt động. Đó là mấu chốt của mọi vấn đề trong thời đại 4.0 hiện nay.

Trong khuôn khổ chương trình, TalkShow “Câu chuyện Khởi nghiệp - Hướng nghiệp của sinh viên UTT và kết nối Doanh nghiệp” được diễn ra ngay sau tọa đàm, đó là những chia sẻ tâm huyết của các chuyên gia, diễn giả về con đường Khởi nghiệp cũng như mục tiêu nghề nghiệp, các cơ hội việc làm sau khi tốt nghiệp ra trường. Chương trình có sự tham gia của các CEO, chuyên gia đến từ các tập đoàn, doanh nghiệp lớn. 

Theo TS. Đỗ Ngọc Chung, chuyên gia cấp cao Đổi mới sáng tạo, để khởi nghiệp thành công các em sinh viên cần phải xác định rõ 3 vấn đề sau: phải có mục tiêu rõ ràng; cần có sự tập trung, đó là sức mạnh vô cùng to lớn giúp bản thân vượt qua ức chế, thỏa mãn ngắn hạn; cần có sự cộng hưởng với thầy cô, bạn bè, người thân để phát huy các thế mạnh cùng giải quyết vấn đề.

TS. Đỗ Ngọc Chung, chuyên gia cấp cao Đổi mới sáng tạo định hướng Khởi nghiệp cho sinh viên

Chia sẻ chủ đề “Tiềm năng nghề nghiệp ngành CNTT”, ông Nguyễn Quyết Tâm-CEO Công ty Cổ phần VietISO đưa ra những con số cụ thể về nhu cầu nhân lực IT Việt Nam, top các công việc IT phát triển nhanh tại Việt Nam. Đồng thời đã giới thiệu tổng quan về quy mô, hoạt động của công ty Cổ phần VietISO, đưa ra các yêu cầu tuyển dụng của công ty đối với nguồn lao động mới... giúp sinh viên nắm rõ hơn về thực trạng việc làm ngành CNTT trong giai đoạn hiện nay.

Ông Nguyễn Quyết Tâm-CEO Công ty Cổ phần VietISO với chủ đề “Tiềm năng nghề nghiệp ngành CNTT” 

Những chia sẻ của các vị khách mời có giá trị lý luận, thực tiễn cao, thông qua chương trình ban tổ chức hy vọng các thế hệ sinh viên của UTT sẽ tiếp thu và tích lũy được các kiến thức, kỹ năng để trở thành lực lượng đầu tàu dẫn dắt cuộc cách mạng số, đồng thời có kế hoạch mục tiêu rõ ràng để từng bước hoàn thành con đường học tập và rèn luyện của mình.

Kết thúc chương trình là Lễ vinh danh trao thưởng cho các doanh nghiệp đã tích cực đồng hành cùng Nhà trường trong hoạt động Khởi nghiệp-Hướng nghiệp năm học 2022-2023; tặng giấy khen cho các cá nhân có thành tích cao trong cuộc thi Khởi nghiệp Học sinh-sinh viên lần thứ V; trao quà hỗ trợ câu lạc bộ sinh viên khởi nghiệp UTT.

Ban lãnh đạo Nhà trường tặng giấy khen cho các sinh viên CLB Khởi nghiệp đạt giải Nhì trong chương trình Khởi nghiệp quốc gia lần thứ V

Ban lãnh đạo Nhà trường tặng Giấy khen cho các thầy, cô giáo tích cực tham gia chương trình Khởi nghiệp quốc gia lần thứ V

Ban tổ chức chương trình chụp hình lưu niệm cùng các chuyên gia khách mời và các em sinh viên CLB Khởi nghiệp UTT

Trường Đại học Công nghệ GTVT