Phát hiện Asen vô cơ trong nước sử dụng cảm biến điện hóa


Phát hiện Asen vô cơ trong nước sử dụng cảm biến điện hóa

19/02/2017

Asen (As) và nhiều hợp chất của nó là những chất cực độc, chúng được công nhận là một trong những hiểm họa môi trường lớn nhất thế giới và đã đe dọa cuộc sống của hàng trăm triệu người. Trong số các hợp chất của asen, dạng vô cơ của asenit (As3+) và asenat (As5+) chiếm ưu thế trong nước tự nhiên và đây cũng là những dạng có độc tính cao hơn cả.

Hiện nay, nhiều khu vực và quốc gia trên thế giói bị ô nhiễm nặng bởi asen như Việt Nam, Ấn Độ, Trung Quốc, Mỹ, Canada… Những nơi này đều có nồng độ asen trên mức cho phép 10 (hoặc 10 ppb-Giá trị do tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đưa ra). Việc sử dụng nước có nồng độ asen cao trong thời gian dài là nguyên nhân gây ra ngộ độc asen mãn tính, xơ vữa động mạnh, tăng huyết áp, tạo ra nhiều dạng ung thư da và phổi khác nhau.

Việc phát triển các phương pháp xác định asen hữu cơ trong nước nhằm ứng dụng cho nhiều lĩnh vực là nhu cầu bức thiết hiện nay. Nhiều phương pháp đã được nghiên cứu nhằm xác định nồng độ asen vô cơ trong nước uống như phương pháp phổ hấp thụ nguyên tử (AAS), phương pháp phổ huỳnh quang nguyên tử (AFS), phương pháp điện hóa (EC), phương pháp phổ tán xạ Raman tăng cường bề mặt (SERS)… Trong số các phương pháp này, phương pháp điện hóa hiện đang nổi nên như một pháp đơn giản và hiệu quả cho việc xác định asen vô cơ trong nước. Ưu điểm của phương pháp là độ nhạy cao, dễ sử dụng và thời gian phân tích ngắn…

Bài viết trình bày Phương pháp xác định asen vô cơ trong nước bằng cảm biến điện hóa, nội dung chi tiết của phương pháp được trình bày trong file đính kèm.

NCS. Ngô Xuân Đinh