Lễ phát động cuộc thi Tranh biện Giao thông xanh năm 2023


Lễ phát động cuộc thi Tranh biện Giao thông xanh năm 2023

06/03/2023

Ngày 01/03/2023, tại Hội trường lớn -Trường ĐH Công nghệ Giao thông Vận tải (UTT) đã diễn ra Lễ phát động và vòng khu vực miền Bắc của Cuộc thi tranh biện Giao thông xanh. Cuộc thi là một trong nhiều hoạt động của dự án “Thúc đẩy chuyển dịch bền vững giao thông bằng điện ở Việt Nam” do Chính phủ Nhật Bản hỗ trợ, nhằm mục đích giảm phát thải khí nhà kính thông qua cải thiện chính sách, môi trường cho phát triển giao thông điện ở cấp quốc gia, và thực hiện các hoạt động thí điểm về thúc đẩy giao thông điện tại Việt Nam.

Các vị đại biểu tham dự Lễ Phát động và Vòng Khu vực miền Bắc của Cuộc thi Tranh biện Giao thông xanh

Sau vòng sơ khảo, vòng miền Bắc bao gồm 12 đội tham gia thi đến từ 11 trường đại học, cao đẳng: Trường Đại học Công nghệ Giao thông Vận tải, Trường Cơ khí (Đại học Bách Khoa), Trường CĐ Nghề Công nghiệp Hà Nội, Trường CĐ Cơ điện Hà Nội, Trường CĐ Nghề Công nghệ cao Hà Nội, Trường CĐ Cơ điện và Xây dựng Bắc Ninh, Trường ĐH Ngoại ngữ (ĐH Quốc gia Hà Nội), Trường ĐH FPT, Học viện Ngân hàng, Trường ĐH Khoa học Tự nhiên Hà Nội, Trường ĐH Y Hà Nội.

Đến tham dự chương trình, có ông Trần Ánh Dương, Phó vụ trưởng- Vụ khoa học, Công nghệ và Môi trường, Bộ GTVT; ông Patrick Haverman - Phó trưởng đại diện của Chương trình Phát triển Liên Hợp Quốc - UNDP Việt Nam; ông Phan Sỹ Nghĩa – Phó Chủ tịch Hiệp hội Giáo dục nghề nghiệp và Nghề công tác xã hội Việt Nam. Về phía trường Đại học Công nghệ GTVT có PGS.TS. Vũ Ngọc Khiêm – Bí thư Đảng Ủy, Chủ tịch Hội đồng Trường, TS. Nguyễn Văn Lâm- Phó Hiệu trưởng Nhà trường, TS. Ngô Quốc Trinh- Trưởng Phòng KHCN-HTQT cùng 36 thí sinh được chọn vào vòng miền Bắc và toàn thể các quý thầy cô giáo, các bạn sinh viên các trường đại học đến tham dự.

Các thành viên Ban giám khảo Vòng miền Bắc của Cuộc thi Tranh biện Giao thông xanh

Ông Patrick Haverman- Phó trưởng đại diện của Chương trình Phát triển Liên Hợp Quốc - UNDP Việt Nam cho rằng Cuộc thi tranh biện do UNDP khởi xướng là một cơ hội để khơi dậy niềm đam mê của mỗi người trong việc tham gia chung tay xây dựng một tương lai xanh hơn và sạch hơn. Ông kêu gọi, chúng ta hãy cùng nhau hành động để đạt được mục tiêu giảm phát thải khí nhà kính và tạo nên một tương lai bền vững cho Việt Nam.

Ông Patrick Haverman- Phó trưởng đại diện của Chương trình Phát triển Liên Hợp Quốc - UNDP Việt Nam phát biểu tại Cuộc thi

Phát biểu tại chương trình, PGS. TS. Vũ Ngọc Khiêm -Bí thư Đảng Ủy, Chủ tịch Hội đồng Trường đã gửi lời cám ơn đến Ban tổ chức chương trình đã tin tưởng lựa chọn UTT làm điểm cầu diễn ra vòng thi miền Bắc này. Hưởng ứng thực hiện “Chiến lược quốc gia về biến đổi khí hậu đến năm 2050” và "Chương trình hành động về giao thông sử dụng năng lượng xanh” nhằm loại bỏ hoàn toàn việc sử dụng nhiên liệu hóa thạch trong lĩnh vực giao thông vận tải vào năm 2050, chính vì vậy UTT luôn có ý thức vai trò trách nhiệm trong công cuộc đào tạo sinh viên về cả kiến thức chuyên môn lẫn kỹ năng xã hội, luôn có ý thức sử dụng phương tiện giao thông xanh.

"Đây là nhiệm vụ lâu dài, bền bỉ, của tất cả các cơ quan, đơn vị, các trường đại học và đặc biệt là thế hệ trẻ, UTT mong muốn tiếp tục nhận được sự chia sẻ, quan tâm, phối hợp của các cơ quan để cùng chung tay thực hiện mục tiêu chiến lược Quốc gia này", PGS.TS Vũ Ngọc Khiêm nhấn mạnh.

  PGS.TS. Vũ Ngọc Khiêm – Bí thư Đảng Ủy, Chủ tịch Hội đồng Trường - Trường Đại học Công nghệ GTVT phát biểu tại Cuộc thi

Ban tổ chức, các vị khách mời chụp ảnh lưu niệm cùng 36 thí sinh dự thi Vòng Khu vực miền Bắc của Cuộc thi Tranh biện Giao thông Xanh

Theo thể lệ cuộc thi tranh biện về Giao thông xanh, ở mỗi vòng mỗi đội sẽ được bốc thăm để chọn 1 trong 3 chủ đề để ủng hộ, đội liền kề sẽ phản biện chủ đề này. Thời gian tối đa cho phần thi tranh biện của mỗi đội là 10 phút, thêm 5 phút cho phần trả lời câu hỏi phụ. Mỗi đội trình bày trực tiếp bài thi tranh biện của mình, không sử dụng tài liệu đã chuẩn bị sẵn. 1 đội xuất sắc nhất mỗi khu vực sẽ được chọn vào vòng chung khảo.

Các đội đã bắt thăm để ghép cặp và tham luận. Đội HCEM (Trường CĐ Cơ điện và Xây dựng Bắc Ninh) và đội BK-AUTO (Trường Cơ Khí, Đại học Bách Khoa) đã mở màn cuộc thi. Tiếp đó là lượt đấu của các đội: HNIVC 2 và HNIVC 1 của Trường CĐ Nghề Công nghiệp Hà Nội; HHT01 của Trường CĐ Công nghệ Cao Hà Nội và HCEM của Trường CĐ Cơ điện Hà Nội; HHT 02 của Trường CĐ Công nghệ Cao Hà Nội và Green Future của Trường ĐH Công nghệ Giao thông Vận tải; BCN-1 của Trường ĐH Y Hà Nội và Nữ Hoàng Công Nghệ của Trường ĐH Ngoại ngữ (Đại học Quốc gia Hà Nội); Trường ĐH FPT và Học viện Ngân hàng; cuối cùng là Light Star của Trường ĐH KHTN Hà Nội và HCEM của Trường CĐ Cơ điện Hà Nội.

Các màn tranh biện sôi nổi của các thí sinh tại cuộc thi Vòng khu vực miền Bắc

Với sự am hiểu sâu sắc và phong phú về nội dung cùng cách thể hiện tự tin, đầy quyết đoán của các thí sinh cùng sự làm việc công tâm hết mình của Ban giám khảo, sau 5 tiếng tranh tài quyết liệt vòng Miền Bắc đã lộ diện 2 đội có số điểm cao nhất lọt vào vòng chung khảo là: BK-AUTO (Trường Cơ Khí, Đại học Bách Khoa) và Nữ Hoàng Công Nghệ của Trường ĐH Ngoại ngữ (Đại học Quốc gia Hà Nội). 2 đội đứng thứ 3 thứ tư là BCN-1(Trường Đại học Y Hà Nội) và Green Future (Trường Đại học Công nghệ GTVT). 

Vòng thi Khu vực miền Bắc của Cuộc thi Tranh biện Giao thông Xanh đã thực sự gây ấn tượng cho các vị Ban giám khảo, đặc biệt là các vị khách mời tham dự cuộc thi. Vòng thi đã chính thức khép lại với sự thành công và hiệu quả thiết thực hỗ trợ công tác truyền thông chống biến đổi khí hậu, bảo vệ môi trường đến người dân. Bên cạnh sự nỗ lực của Ban tổ chức, Ban giám khảo, phải kể đến sự đóng góp quan trọng của các thí sinh dự thi, những sinh viên đã vừa học ở trường, vừa thu xếp thời gian nghiên cứu, tập luyện để tham gia cuộc thi này.

Chúng ta cùng theo dõi các vòng đấu tiếp theo của Cuộc tranh biện: vòng miền Trung ngày 06/03/2023 tại Huế; vòng miền Nam ngày 10/03/2023 tại TP. Hồ Chí Minh và vòng chung khảo sẽ được diễn ra tại Hà Nội vào ngày 15/03/2023, các đội tham gia hứa hẹn sẽ đem đến nhiều điều bất ngờ và thú vị hơn nữa.

 Trường ĐH Công nghệ GTVT