Gặp mặt Lưu học sinh Lào nhân dịp Tết cổ truyền BunPiMay Lào


Gặp mặt Lưu học sinh Lào nhân dịp Tết cổ truyền BunPiMay Lào

13/09/2021

Ngày 11/4/2019, tại Cơ sở đào tạo Vĩnh Phúc, Trường Đại học Công nghệ GTVT đã diễn ra buổi gặp mặt thân mật giữa Nhà trường và Lưu học sinh Lào đang theo học tại trường nhân dịp Tết cổ truyền BunPiMay, Lào.

Lãnh đạo Nhà trường cùng lưu học sinh Lào tại ngày Tết Bunpimay

Tham dự có, PGS.TS. Đào Văn Đông - Bí thư Đảng uỷ, Hiệu trưởng Nhà trường; TS. Ngô Quốc Trinh - Trưởng phòng KHCN-HTQT; TS. Vương Văn Sơn - Phụ trách CSĐT Vĩnh Phúc; cùng các đồng chí đại diện cho lãnh đạo các phòng, ban, khoa, đoàn thanh niên, đơn vị chức năng trong trường và gần 30 em Lưu học sinh Lào đang theo học tại trường Đại học Công nghệ GTVT.

PGS.TS. Đào Văn Đông - Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng Nhà trường phát biểu chúc mừng

Mở đầu buổi gặp mặt, đại diện cho Nhà trường, PGS.TS. Đào Văn Đông – Hiệu trưởng Nhà trường gửi lời chúc mừng các bạn lưu học sinh nhân ngày Tết BunPiMay, chúc các bạn học tập tốt, đạt nhiều thành tích trong học tập.

Với tình hữu nghị, gắn bó keo sơn giữa hai nước Việt – Lào anh em, chính phủ hai quốc gia đã có nhiều hợp tác trên hầu hết các lĩnh vực như văn hóa, chính trị, viễn thông, ... đặc biệt là trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo. Mỗi năm, nước bạn Lào đã gửi nhiều học sinh đến học tập tại Việt Nam và trường Đại học Công nghệ GTVT cũng vinh dự đào tạo cho nước bạn các thế hệ sinh viên có trình độ và nghiệp vụ cao. Giờ đây, bên nước Lào anh em, các bạn đang tưng bừng đón chào ngày lễ cổ truyền của dân tộc cùng gia đình, bạn bè. Trong thời điểm thiêng liêng đó để bù đắp phần nào khi các bạn sinh viên phải xa ra đình, trường Đại học Công nghệ GTVT đã tổ chức buổi gặp mặt chào mừng ngày Tết cổ truyền của nước Lào dành cho các bạn Lưu học sinh đang theo học tại trường.

Chương trình diễn ra với đầy đủ nghi lễ: Làm lễ trước mâm cỗ truyền thống...

Cũng giống như tết Nguyên đán Việt Nam, đất nước Lào cũng có ngày tết truyền thống của mình. Tết truyền thống của Lào có tên là BunPiMay, được diễn ra từ 13 đến 15/4 hàng năm. Đây là tết theo Phật lịch vì từ xa xưa, đạo Phật đã trở thành Quốc đạo. Bunpimay không đơn giản chỉ là tết mà không biết tự bao giờ đã trở thành Lễ hội. Bunpimay mang ý nghĩa đem lại sự mát mẻ, phồn vinh cho con người và vạn vật. Trong 3 ngày Tết sẽ diễn ra nhiều hoạt động văn hóa đặc sắc để đón chào năm mới như: Té nước, xây tháp cát, phóng sinh, hái hoa tươi, buộc chỉ cổ tay…

Lễ buộc chỉ cổ tay...

Lễ té nước…

Một lần nữa xin gửi lời chúc mừng đến nước bạn Lào anh em, đến các Lưu học sinh Lào đang theo học tại trường Đại học Công nghệ GTVT. Chúc các bạn có một cái Tết ấm cúng và hạnh phúc