Hoàn thiện công nghệ chế tạo sơn chống ăn mòn chất lượng cao (tuổi thọ >15 năm), có sử dụng phụ gia nano cho các kết cấu thép trong lĩnh vực giao thông vận tải và xây dựng, công suất 200 tấn/năm


Hoàn thiện công nghệ chế tạo sơn chống ăn mòn chất lượng cao (tuổi thọ >15 năm), có sử dụng phụ gia nano cho các kết cấu thép trong lĩnh vực giao thông vận tải và xây dựng, công suất 200 tấn/năm

24/09/2021

Đây là dự án nghiên cứu và sản xuất thử nghiệm cấp Nhà nước thuộc Chương trình KC.02 do PGS.TS. Nguyễn Thị Bích Thủy cùng cộng sự thuộc trường Đại học Công nghệ giao thông vận tải chủ trì và các chuyên gia đầu ngành trong cả nước về lĩnh vực sơn ở Việt Nam, sự tham gia của 3 doanh nghiệp sản xuất sơn và Công ty CP xe lửa Dĩ An- Bình Dương.

Kết quả nghiên cứu của  dự án đã hoàn thiện 06 công nghệ chế tạo sơn chống ăn mòn trên cơ sở chất tạo màng epoxy và polyureatan aliphatic, polyurea, etylsilycat có phụ gia nano với tuổi thọ lớn hơn 15 năm sử dụng bảo vệ kết cấu thép trong môi trường khí quyển biển (C4- C5M) thuộc lĩnh vực giao thông và xây dựng thay thế ngoại nhập, công suất 200 tấn/ năm. Đồng thời xây dựng hoàn thiện dây chuyền thiết bị sản xuất các loại sơn chống ăn mòn chất lượng cao từ nhựa epoxy và polyureatan aliphatic, polyurea, etylsilycat có phụ gia nano với công suất 200 tấn/ năm.

Kết quả sản xuất thử nghiệm cũng góp phần ổn định sản xuất, thương mại hóa  cho các bộ sản phẩm sơn chống ăn mòn theo công nghệ hoàn thiện. Đã cùng Doanh nghiệp đăng ký Bảo hộ nhãn hiệu sản phẩm cho các loại sơn: epoxy chống ăn mòn;  Sơn trung gian MIO; sơn epoxy-pek than đá và sơn phủ Polyuretan các màu, cho sơn cầu và toa xe.

Sản phẩm của dự án cũng được ứng dụng thi công 509 m2 cầu thép tại thành phố Đà Nẵng và 03 modul toa xe tàu hỏa tại Công ty CP xe lửa Dĩ An, Bình Dương trong môi trường khí quyển biển, ven biển (C4- C5M).  Quy trình thiết kế các hệ sơn bảo vệ kết cấu thép vùng biển, tuổi thọ >15 năm của nhóm tác giả Nguyễn Thị Bích Thủy và cộng sự do Trường Đại học Công nghệ GTVT đăng ký đã được Cục Sở hữu trí tuệ chấp nhận đơn đăng ký giải pháp hữu ích.

Ngoài ra kết quả của dự án cũng hoàn thiện được dây chuyền công nghệ làm sạch bề mặt thép và thi công các loại sơn chống ăn mòn chất lượng cao từ epoxy chống ăn mòn;  Sơn trung gian MIO; sơn epoxy-pek than đá và sơn phủ Polyuretan các màu, cho sơn cầu và toa xe đạt tiêu chuẩn chất lượng TCVN 8790:2011; Quy trình hướng dẫn thi công 06 loại sơn nghiên cứu chế tạo và 07 tiêu chuẩn cơ sở quy định  yêu cầu kỹ thuật cần đạt cho 06 loại sơn nghiên cứu chế tạo và 01 quy trình thiết kế thi công sơn toa xe.

Sản phẩm của dự án tương đương với sơn nhập ngoại, giá thành  thấp hơn 10%, đặc biệt sơn epoxy-pek có sử dụng chất tạo màng sẵn có trong nước, sẽ giảm giá thành nhiều hơn nên mang lại hiệu quả kinh tế. Với tính tiên tiến của các công nghệ đã được nghiên cứu của đề tài và hiệu quả kinh tế mang lại khi áp dụng kết quả của dự án, khả năng mở rộng thị trường ở trong nước và xuất khẩu hoàn toàn có thể thực hiện được do khả năng cạnh tranh về chất lượng, giá thành của sản phẩm dự án so với các sản phẩm cùng loại nhập ngoại hoặc sản xuất trong nước hiện nay. Đặc biệt, với các modul toa xe lửa được sơn phủ bảo vệ với các bộ sơn chống ăn mòn chất lượng cao sẽ góp phần nâng cao chất lượng Dịch vụ vận tải trong toàn quốc khi có các toa xe khách đạt chất lương 5*, đáp ứng yêu cầu của Ngành Đường sắt Việt Nam.

Các công nghệ sơn cầu thép và kết cấu thép trong giao thông vận tải ở Việt Nam hiện nay sử dụng nhiều các bộ sơn đề tài (xuất xứ của Dự án) đã nghiên cứu với tuối thọ > 15 năm, trong đó sơn vô cơ giàu kẽm, sơn phủ polyurea và polymer fluor là các loại sơn rất nhiều ưu điểm, hiện phải nhập ngoại 100%. Vì vậy, dự án thành công đã có 03 công nghệ sơn được nội địa hóa, góp phần nâng cao chất lượng sơn bảo vệ kết cấu thép và chủ động sản xuất trọng nước, giảm chi phí nhập ngoại.

Trong quá trình thực hiện Dự án, các Doanh nghiệp tham gia đã tiếp thu và ổn định công nghệ, sản xuất trên 30 tấn sơn các loại cung cấp cho thị trường, đặc biệt sơn trung gian MIO trên cơ sở nhựa epoxy đã được sử dụng chế tạo vỏ đạn trong quân sự và được đánh giá cao (Công ty Thương mại Tổng hợp Thanh Hoàng). Sơn epoxy- pek than đá có nano ( Công ty Cổ phần chuyển giao công nghệ GTVT-TTRD chế tạo) dùng cho kết cấu gầm toa xe tàu hỏa cùng bộ sơn phủ tuổi thọ cao đã được áp dụng cho trên 30 toa xe tàu hỏa tại Công ty CP Xe lửa Dĩ An- Bình Dương./.