Năm 2016, Trường Đại học Công nghệ GTVT tuyển sinh theo Nhóm trường GX


Năm 2016, Trường Đại học Công nghệ GTVT tuyển sinh theo Nhóm trường GX

11/04/2016

Sáng nay (7/4/2016), Trường ĐHBK Hà Nội tổ chức buổi họp báo công bố chính thức Đề án tự chủ tuyển sinh nhóm trường năm 2016.

Buổi họp báo có sự hiện diện của Ban Giám hiệu Trường ĐHBK Hà Nội (đơn vị chủ trì); về phía Trường Đại học Công nghệ GTVT có sự tham gia của TS. Nguyễn Hoàng Long - Phó Hiệu trưởng, TS. Nguyễn Văn Lâm - Trưởng phòng Đào tạo; và đại diện ban lãnh đạo phụ trách đào tạo các trường đại học tham gia Đề án.

Ngày 31/3/2016, Bộ GD&ĐT đã chính thức thông qua Đề án tự chủ tuyển sinh theo nhóm trường, gồm 10 trường: ĐHBK Hà Nội, ĐH Kinh tế Quốc dân, ĐH Xây dựng, ĐH Ngoại thương, ĐH Thủy lợi, ĐH Giao thông Vận tải, ĐH Mỏ - Địa chất, ĐH Công nghiệp Hà Nội, ĐH Công nghệ Giao thông Vận tải và Học viện Ngân hàng; trong đó Trường ĐHBK Hà Nội đảm nhiệm vai trò chủ trì thực hiện Đề án.


Họp báo Đề án tự chủ tuyển sinh theo nhóm trường năm 2016

Theo đó, Đề án tự chủ tuyển sinh nhóm 10 trường (lấy tên là Nhóm trường GX) là cơ sở để thực hiện một phương thức xét tuyển chung dựa vào kết quả thi THPT Quốc gia năm 2016 trên tinh thần tự nguyện và cam kết tham gia của một số trường đại học trong khu vực Hà Nội. Phương thức tuyển sinh được xây dựng trên tinh thần tuân thủ chặt chẽ Quy chế tuyển sinh hiện hành và đề cao trách nhiệm của tất cả các trường đối với thí sinh và xã hội. Thứ nhất, phương thức xét tuyển chung theo nhóm trường là một giải pháp nhằm giảm thiểu tình trạng “trúng tuyển ảo” cho các trường tham gia. Thứ hai, phương thức này tạo thêm cơ hội lựa chọn nguyện vọng của thí sinh, không làm giảm quyền lợi của thí sinh khi đăng ký xét tuyển (ĐKXT), đồng thời không gây ra sự phức tạp và tốn kém cho thí sinh. Thứ ba, phương thức tuyển sinh này vẫn đảm bảo quyền tự chủ của các trường trong việc phân định và xác định chỉ tiêu dự kiến cho từng nhóm ngành, quy định điều kiện được ĐKXT vào trường (nếu có), tổ hợp môn xét tuyển đối với từng nhóm ngành và môn thi chính (hệ số 2); chênh lệch điểm chuẩn giữa các tổ hợp môn xét tuyển đối với từng nhóm ngành... 


Phương thức tuyển sinh của nhóm GX có một số nguyên tắc: chỉ xét tuyển dựa trên kết quả thi THPT Quốc gia, sử dụng chung phần mềm xét tuyển do Trường chủ trì quản lý; áp dụng chung cách tính điểm xét và cách thức xét tuyển giữa các nguyện vọng ngành/nhóm ngành và áp dụng thống nhất chế độ ưu tiên trong tuyển sinh theo Quy chế tuyển sinh hiện hành. Phương thức xét tuyển này được thực hiện cho xét tuyển đợt 1 và tiếp tục cho các đợt xét tuyển bổ sung theo hướng dẫn của Bộ GD&ĐT (theo tình hình tuyển sinh của các trường).


PGS.TS. Trần Văn Tớp - Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội (chủ trì buổi họp)

Theo phương thức tuyển sinh của nhóm GX, thí sinh có thể sử dụng số nguyện vọng được phép tối đa của từng đợt xét tuyển, nhưng phải sắp xếp các nguyện vọng theo thứ tự ưu tiên trong phiếu ĐKXT (mẫu được thiết kế cho nhóm GX). Thí sinh có thể đăng ký xét tuyển vào nhiều trường trong nhóm (ví dụ trong đợt 1, thí sinh có thể đăng ký xét tuyển vào 2, 3 hoặc 4 trường khác nhau trong nhóm nhưng mỗi trường không quá 2 nguyện vọng). Thí sinh cũng có thể ĐKXT vào 01 trường trong nhóm và 01 trường ngoài nhóm GX. Tuy nhiên, nếu thí sinh đã ĐKXT vào hai trường trong nhóm ở đợt 1 hoặc 3 trường trong nhóm ở đợt xét tuyển bổ sung thì không được đăng ký xét tuyển vào trường ngoài nhóm.

Nếu thí sinh trúng tuyển theo một nguyện vọng xếp trên thì sẽ không được xét các nguyện vọng sau nữa; điểm chuẩn trúng tuyển vào một nhóm ngành chỉ căn cứ trên kết quả thi (đã tính quy đổi về điểm xét) của thí sinh và chỉ tiêu đã được ấn định, không phân biệt nguyện vọng ghi ở thứ tự nào (1, 2, 3 hay 4) giữa các thí sinh đã ĐKXT vào nhóm ngành đó.

Thí sinh có thể ĐKXT trực tuyến hoặc gửi phiếu ĐKXT đến trường nguyện vọng 1 qua đường bưu điện hoặc nộp trực tiếp phiếu ĐKXT tại một trường bất kỳ thuộc nhóm.

Theo kế hoạch tuyển sinh, các trường đăng ký tham gia nhóm GX trước ngày 22 tháng 4 năm 2016. 

Trong thời gian tới, Nhóm GX thành lập Ban chỉ đạo tuyển sinh nhóm trường để chỉ đạo thực hiện các khâu kỹ thuật của công tác xét tuyển.

>> Xem thêm: Cổng thông tin tuyển sinh Trường Đại học Công nghệ GTVT