Phạm Đình Qúi - Tấm gương sáng về nhặt được của rơi, trả lại người đánh mất


Phạm Đình Qúi - Tấm gương sáng về nhặt được của rơi, trả lại người đánh mất

06/03/2018

Một chiều xuân tháng 3 nơi sân trường quen thuộc của mỗi sinh viên trường Đại học Công nghệ Giao thông vận tải, tôi đã có dịp gặp gỡ và trò chuyện với bạn Phạm Đình Qúi, sinh viên lớp 65DCCD22, khoa Công trình - một nam sinh trẻ trung, có nụ cười thánh thiện đến từ một vùng quê nghèo tỉnh Hưng Yên. Gần đây cả cộng đồng facebook cũng như toàn thể sinh viên, cán bộ giảng viên trong Nhà trường đều rất cảm kích trước việc làm tốt của Đình Qúi. Vào tối ngày 18/2/2018 (mùng 3 Tết Mậu Tuất), trên đường đi chơi cùng bạn bè, khi qua cổng trụ sở Công an huyện Phủ Cừ, tỉnh Hưng Yên, Qúi đã nhặt được một chiếc ví màu đen, bên trong có nhiều giấy tờ quan trọng mang tên Phạm Thị Thúy và một số tiền. Không băn khoăn, ngần ngại, Qúi đã đem chiếc ví vào trong trụ sở công an trình báo với mong muốn sẽ gửi trả được cho chủ nhân của chiếc ví này sớm nhất có thể. Nhờ quá trình xác minh nhanh chóng và chính xác của công an huyện Phủ Cừ, chiếc ví đã nhanh chóng được trao lại cho người đánh mất là chị Phạm Thị Thúy. Không giấu khỏi niềm vui mừng xúc động, chị Thúy đã đến nhận lại chiếc ví và gửi lời cảm ơn sâu sắc đến bạn Phạm Đình Qúi cũng như cảm ơn gia đình và Nhà trường đã giáo dục nên một người tốt cho xã hội.

Sinh viên Phạm Đình Qúi, lớp 65DCCD22, khoa Công trình, Trường Đại học Công nghệ GTVT làm việc tại công trường

Trò chuyện với tôi, trên gương mặt của Qúi luôn hiện hữu một nụ cười tươi tắn, bạn thật thà chia sẻ câu chuyện như một việc làm thường tình của mình. Những ngày qua, lòng tốt của Đình Qúi được nhiều bạn sinh viên thán phục và ngợi ca, chàng sinh viên K65 tốt bụng chia sẻ rằng, bản thân cảm thấy hơi ngại khi được mọi người khen ngợi, gọi điện, nhắn tin hỏi han. Qúi luôn cho rằng, đó chỉ là một hành động bình thường mà ai rơi vào hoàn cảnh đó cũng hành xử giống như mình. Qúi chia sẻ “Đây là lần thứ hai, em nhặt được đồ rơi và gửi trả lại thành công cho chủ mất đồ. Em rất vui và hạnh phúc khi mình có thể giúp đỡ được mọi người xung quanh. Vì em nghĩ ai mất đồ cũng sẽ rất lo lắng và buồn phiền nên khi đứng trước sự việc như vậy em chỉ muốn mong chóng tìm được chủ nhân của món đồ.” 

Khi nhận được sự cảm ơn và hậu tạ của chị Phạm Thị Thúy – người bị mất chiếc ví ngày 18/2/2018, Qúi đã lễ phép và xin từ chối nhận món quà của chị Thúy. Vốn là một người con của mảnh đất Hưng Yên giàu lòng yêu thương và nhân hậu nên trong tâm tưởng của Phạm Đình Qúi luôn ý thức rằng giúp người cũng như giúp mình, em nói “Mỗi khi làm được một việc tốt em cảm thấy tâm được thanh tịnh và an nhàn hơn, cảm thấy mình đã sống ý nghĩa hơn rất nhiều”. Thật cảm động và cảm phục tấm gương sáng Phạm Đình Qúi!

Nhận thấy việc làm của Qúi là vô cùng đáng trân trọng, sáng ngày 23/02/2018, Trung tá Trần Đăng Thuấn – Phó trưởng công an huyện Phủ Cừ đã gửi công văn biểu dương người tốt, việc tốt trao đổi với Nhà trường động viên, khen thưởng bạn Phạm Đình Qúi kịp thời. Không chỉ là một bạn sinh viên giàu lòng nhân ái, Qúi còn có thành tích học tập tiêu biểu, 4 năm liền nhận giấy khen sinh viên giỏi năm học của Hiệu trưởng Trường Đại học Công nghệ Giao thông vận tải, tích cực tham gia các hoạt động Hiến máu nhân đạo, hoạt động tình nguyện của Khoa Công trình, Hội sinh viên… Với sự nỗ lực không ngừng, sau khi ra trường, Qúi mong muốn sẽ theo học tiếp lớp tiếng Nhật của Nhà trường và đi du học.

Qủa thực trong xã hội hiện nay, bên cạnh những câu chuyện buồn lòng về số ít giới trẻ có biểu hiện sa sút trong lối sống, thì cũng có nhiều bạn trẻ với những việc làm tốt vẫn hiện lên như một tấm gương sáng và đáng quý. Phạm Đình Qúi là một hình ảnh đẹp về ý thức nhặt của rơi trả lại người đánh mất rất đáng biểu dương. Hành động của bạn không những đã gieo vào lòng mọi người niềm tin, sự hy vọng về lòng tốt trong cuộc sống của lớp trẻ ngày nay, mà còn thể hiện được phẩm chất cũng như càng ngời sáng thêm cho vẻ đẹp thanh lịch của sinh viên trường Đại học Công nghệ Giao thông vận tải.