“Kỳ lạ” lối suy nghĩ tích cực, lạc quan của Thủ khoa tốt nghiệp năm 2018 - Nguyễn Thị Hồng Hạnh


“Kỳ lạ” lối suy nghĩ tích cực, lạc quan của Thủ khoa tốt nghiệp năm 2018 - Nguyễn Thị Hồng Hạnh

27/09/2018

Dưới áp lực khốc liệt mà Cuộc cách mạng khoa học công nghệ 4.0 đem lại thì ở đó có một cô gái trẻ vẫn luôn giữ bình tĩnh để có được lối suy nghĩ tích cực, lạc quan trước mọi khó khăn. Và bằng tính kỷ luật, ý thức trách nhiệm cao của mình, cô gái ấy đã đạt những thành tích hết sức tuyệt vời dưới mái trường Đại học Công nghệ Giao thông vận tải.

Nguyễn Thị Hồng Hạnh sinh viên lớp 65DCKT21, quê ở thị trấn Kim Bài, huyện Thanh Oai, thủ đô Hà Nội là người con thứ tư trong một gia đình đông chị em, bốn chị em gái và một em trai út. Tuy nhà đông con, gia đình chỉ làm kinh doanh nhỏ lẻ nhưng bố mẹ Hạnh đã cố gắng lo hết cho các con được ăn học đầy đủ. Kết quả, ba chị gái của Hạnh đều là những giám đốc, lãnh đạo thành đạt của các công ty du lịch lớn ở Hà Nội. Còn Hạnh, cũng tạo được một bảng thành tích không hề thua kém cho riêng mình.

Cụ thể, ngay ở năm học đầu tiên Hạnh đã đạt được “Danh hiệu sinh viên Giỏi của trường. Ba năm còn lại thì Hạnh luôn đạt “Danh hiệu sinh viên Xuất sắc”, trong đó có 2 học kỳ đạt điểm tuyệt đối TBCTL 4.0/4.0. Điều đó cũng có nghĩa là Hạnh luôn giành được học bổng khuyến khích học tập của tất cả các kỳ học trong cả 4 năm học đại học. Với vai trò là lớp phó học tập, theo sự hướng dẫn của các thầy cô Hạnh luôn nhiệt tình trao đổi kiến thức và phương pháp học tập với các bạn trong lớp, góp phần đưa tập thể lớp 65DCKT21 ba năm được nhà trường khen thưởng tập thể tiên tiến. Hạnh cũng đạt Giải nhì trong kỳ thi sinh viên giỏi môn Đường lối cách mạng Đảng Cộng sản Việt Nam năm học 2016 - 2017 và được kết nạp vào hàng ngũ của Đảng vào ngày 10 tháng 5 năm 2017. Kết quả, Hạnh đã đạt Danh hiệu Thủ khoa tốt nghiệp Xuất sắc năm 2018.

“Chân dung cô gái bé nhỏ đạt danh hiệu Thủ khoa tốt nghiệp Xuất sắc năm 2018 - Nguyễn Thị Hồng Hạnh”

Để đạt được những thành tích chói lòa đó là cả một sự nỗ lực phi thường vượt lên những khó khăn và cám dỗ của cô gái bé nhỏ như Hạnh. Khi được đề nghị chia sẻ thời gian biểu học tập của mình, Hạnh nói: “Nhà em cách trường khoảng 20km, vì muốn phụ giúp bố mẹ nên em thường đi đi về về. Hàng ngày em dậy lúc 4h45’ giúp bố mẹ viết hóa đơn bán hàng, dọn hàng đến 5h45’ thì đi học, em về nhà lúc 12h30’. Nếu học buổi chiều thì em đi từ 11h45’ và 18h30’ về đến nhà. Thời gian còn lại, buổi sáng em tự học từ 8h00’ đến 11h00’ xuống nấu cơm, dọn dẹp nhà cửa. Buổi chiều em tự học từ 13h00’ đến 16h00’ rồi sang chợ phụ giúp mẹ từ 17h00’ đến 18h00’ về nấu cơm. Buổi tối em tự học và tìm hiểu kiến thức trên mạng từ 20h00’ đến 22h00’ rồi đi ngủ. Sang năm học thứ 3 em có đi học thêm tiếng Anh 3 buổi/1 tuần từ 18h00’ đến 19h30’”.

Kể về những khó khăn đã trải qua, Hạnh tủm tỉm chia sẻ: “Quãng đường đi học hơi xa nên nhiều khi về đến nhà em rất đói. Những hôm học cả ngày thì khá mệt vì không có chỗ nghỉ trưa. Em nhớ nhất có lần đi học vào ngày trời mưa to trắng xóa, xe bị ngập nước chết máy, em lội nước dắt xe đến bãi xe gửi để vào học rồi lại lội nước dắt xe ra đầu đường đi sửa để vượt 20km về nhà khi trời đã tối.”

“Gia đình luôn là chỗ dựa và động lực mạnh mẽ của Hồng Hạnh”

Vậy lý do nào, động lực nào đã giúp em vượt qua tất cả những khó khăn đó suốt 4 năm học để rồi đạt được những thành tích tuyệt vời như vậy? Hạnh xúc động chia sẻ: “Tất cả là vì tình yêu mà bố mẹ đã dành cho chị em em, vì những hy sinh và vất vả mà bố mẹ em đã trải qua để chị em em có được những điều kiện tốt nhất trong học tập. Có lần khi em học năm thứ 2 đại học, công việc kinh doanh của bố mẹ gặp khó khăn do các khách hàng lớn 10 năm qua thay đổi phương thức hoạt động không hợp tác với bố mẹ em nữa. Gia đình em gặp phải rất nhiều khó khăn về kinh tế. Mặc dù bố em không thích nhưng tranh thủ những hôm được nghỉ học em đã đi bán hàng thay bố từ 5 giờ sáng đến trưa muộn mới dọn về cách nhà 30km. Cảm giác đi bán hàng như thế em mới thấy ngày nắng cũng như ngày mưa quanh năm bố mẹ vất vả như thế nào để dành cho chị em em những thứ tốt nhất. Khi đấy em nghĩ phải quyết tâm học thật tốt để bố mẹ vui lòng và còn phải có học bổng để đỡ được khoản nọ khoản kia nữa. Bố mẹ em luôn bảo kết quả học tập của em làm bố mẹ vui lắm dù có vất vả nữa cũng không sao. Thế nên nhiều lúc học tập áp lực mệt mỏi em muốn bỏ cuộc giữa chừng nhưng nghĩ đến bố mẹ em lại tiếp tục cố gắng hơn nữa để đạt được những mục tiêu đề ra từ đầu năm học. Ngoài thời gian học trên lớp, em luôn duy trì thói quen tự học mỗi tối ở nhà, học môn chuyên ngành, cập nhật các chế độ chính sách kế toán mới, tự học tiếng Anh TOEIC ở nhà. Dù có nhiều khó khăn nhưng em thấy thật may mắn vì được sống trong một gia đình tràn đầy yêu thương, bố mẹ luôn dành cho em mọi thứ tốt nhất, các chị luôn sẵn sàng cho em mọi thứ tốt nhất khi em cần và còn nhiều hơn thế nữa. Em luôn mong muốn sau khi ra trường sẽ giúp đỡ được bố mẹ nhiều hơn để bố mẹ bớt đi vất vả. Và còn một lý do không thể thiếu nữa đó chính là em luôn may mắn nhận được sự động viên, quan tâm, giúp đỡ, chỉ bảo tận tình của các thầy cô trong trường, sự yêu thương đùm bọc của các bạn trong lớp đã giúp em luôn lạc quan yêu đời, giúp em mạnh mẽ hơn, quyết tâm hơn trên con đường phát triển và hoàn thiện bản thân mình. Em xin cảm ơn Nhà trường, các thầy cô và các bạn rất nhiều ạ!”  

“Hồng Hạnh trong lễ trao bằng tốt nghiệp năm 2018”

Hiện tại, Hạnh đã trở thành một kế toán viên tại một Công ty Du lịch ở Hà Nội với mới lương khởi điểm 7 triệu đồng/tháng. Mong muốn của Hạnh là trở thành kế toán trưởng có chứng chỉ CPA trong thời gian sớm nhất có thể. Cảm ơn Hạnh vì câu chuyện thú vị về tấm gương vượt khó mà tuổi trẻ sinh viên trường mình có thể noi theo. Chúc gia đình Hạnh luôn đầm ấp hạnh phúc, chúc Hạnh sớm gắt hái được những thành công như mong đợi!