Hội thảo Giải pháp nâng cao chất lượng mặt đường bê tông Asphalt tại Việt Nam và ra mắt Nhóm nghiên cứu mạnh về vật liệu và mặt đường


Hội thảo Giải pháp nâng cao chất lượng mặt đường bê tông Asphalt tại Việt Nam và ra mắt Nhóm nghiên cứu mạnh về vật liệu và mặt đường

24/12/2015

Sáng 22/12, Trường Đại học Công nghệ GTVT tổ chức Hội thảo về giải pháp nâng cao chất lượng mặt đường bê tông Asphalt tại Việt Nam. Nhân dịp Trường Đại học Công nghệ GTVT cũng ra mắt nhóm nghiên cứu mạnh về vật liệu và mặt đường, đây là nhóm nghiên cứu rất quan trọng, quy tụ các nhà khoa học hàng đầu ở các lĩnh vực đến từ trong và ngoài nước, tập trung nghiên cứu giải quyết những vấn đề liên quan đến vật liệu và chất lượng mặt đường bê tông Asphalt tại Việt Nam hiện nay.


Hội thảo về giải pháp nâng cao chất lượng mặt đường bê tông Asphalt tại Việt Nam

Tới tham dự buổi hội thảo, về phía lãnh đạo Nhà trường có PGS.TS. Đào Văn Đông, Hiệu trưởng Nhà trường, TS. Nguyễn Hoàng Long, Phó Hiệu trưởng. Về phía Bộ GTVT, có ông Nguyễn Văn Thành, Phó Viện trưởng Viện KHCN GTVT. Đại diện các doanh nghiệp đối tác với Nhà trường có ông Trần Phương Đông, Giám đốc kiêm Chủ tịch HĐQT, Công ty cổ phần Tấn Phát, và đông đảo các nhà khoa học về lĩnh vực vật liệu và mặt đường đến từ nhiều trường Đại học và viện nghiên cứu trong cả nước.


PGS.TS. Đào Văn Đông, Hiệu trưởng Nhà Trường phát biểu tại buổi Hội thảo

Phát biểu khai mạc Hội thảo, PGS.TS Đào Văn Đông, Hiệu trưởng Trường Đại học Công nghệ GTVT cho biết, trong nhiều năm qua, hệ thống giao thông đường bộ của Việt Nam đã được đầu tư phát triển nhanh chóng cả về số lượng và chất lượng, trong đó phần lớn xây dựng mặt đường bê tông Asphalt với nhiều tính năng nổi trội so với các loại kết cấu mặt đường khác.Tuy nhiên trong quá trình khai thác, nhiều tuyến đường đã nhanh chóng bị xuống cấp, hư hỏng đặc biệt là xuất hiện hiện tượng hằn lún vệt bánh xe, đây là một vấn đề nóng của Ngành trong suốt thời gian qua. Việc nghiên cứu tìm kiếm các giải pháp để khắc phục các hạn chế hư hỏng, nâng cao chất lượng các tuyến đường bộ để phục vụ khai thác vận tải an toàn thông suốt là một việc làm cần thiết đòi hỏi phải có sự vào cuộc của các cơ quan quản ly nhà nước, các đơn vị nghiên cứu trong và ngoài nước, các doanh nghiệp. Nhân dịp này, Nhà trường cũng bàn giao cho nhóm nghiên cứu website riêng của nhóm để thuận tiện trong hoạt động nghiên cứu khoa học của nhóm tại địa chỉ:http://utt.edu.vn/research


PGS.TS. Đào Văn Đông trao quyết định và tặng hoa chúc mừng Nhóm nghiên cứu mạnh về vật liệu và mặt đường


PGS.TS. Trần Hoài Nam, trưởng Nhóm nghiên cứu mạnh nhận tài trợ từ ông Trần Phương Đông, Giám đốc kiêm Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Tấn Phát

Nhân dịp buổi ra mắt nhóm nghiên cứu mạnh về vật liệu và mặt đường, lãnh đạo công ty cổ phần Tấn Phát, ông Trần Phương Đông, Giám đốc kiêm Chủ tịch HĐQT công ty đã tài trợ 100 triệu đồng vào Quỹ hoạt động của Nhóm. Đây là hành động rất ý nghĩa từ Công ty cổ phần Tấn Phát, qua đó tạo mối quan hệ hợp tác giữa Trường Đại học Công nghệ GTVT và Công ty cổ phần Tấn Phát, và giúp nhóm nghiên cứu mạnh về vật liệu và mặt đường sớm đưa ra những kết quả nghiên cứu được áp dụng ngay trong thực tiễn.

DANH SÁCH NHÓM NGHIÊN CỨU MẠNH VỀ VẬT LIỆU VÀ MẶT ĐƯỜNG

STT

Họ và tên

Đơn vị công tác

Ghi chú

1

PGS.TS. Trần Hoài Nam

Trung tâm Công nghệ Asphalt quốc gia, Đại học Auburn, Hoa Kỳ

Trưởng nhóm

2

TS. Nguyễn Quang Phúc

Trường Đại học GTVT, Việt Nam

Đồng Trưởng nhóm

3

ThS. Nguyễn Ngọc Lân

Trường Đại học GTVT, Việt Nam

Thành viên, thư ký

4

PGS.TS. Hoàng Tùng

Trường Đại học Xây dựng, Việt Nam

Thành viên

5

TS. Nguyễn Mai Lân

Viện Khoa học công nghệ giao thông Pháp (IFSTTAR), Pháp

Thành viên

6

TS. Nguyễn Hoàng Long

Trường Đại học Công nghệ GTVT, Việt Nam

Thành viên

7

TS. Trần Ngọc Hưng

Trường Đại học Công nghệ GTVT, Việt Nam

Thành viên

8

ThS. Lương Xuân Chiểu

Trường Đại học GTVT, Việt Nam

Thành viên


Tại Hội thảo, các nhà khoa học đến từ Trung tâm, các trường ngành GTVT trình bày 4 nghiên cứu: Kinh nghiệm của Trung tâm công nghệ Asphalt quốc gia Hoa Kỳ (NCAT) trong kiểm soát và đảm bảo chất lượng cho hỗn hợp bê tông Asphalt; Một số vấn đề về bê tông nhựa và thiết kế mặt đường bê tông nhựa ở Việt Nam; Một số vấn đề về mô đun đàn hồi tĩnh của bê tông Asphalt; Nghiên cứu đánh giá cường độ dính bám giữa các lớp bê tông Asphalt.


PGS.TS. Trần Hoài Nam báo cáo tại Hội thảo về giải pháp nâng cao chất lượng mặt đường bê tông Asphalt tại Việt Nam

PGS.TS. Trần Hoài Nam đến từ Trung tâm Công nghệ Asphalt quốc gia Hoa Kỳ chia sẻ, thiết kế, kết cấu đườngmặt đường bê tông Asphalt thực hiện rất thành công ở Mỹ và chuyện xử lý hằn lún bánh xe họ đã giải quyết được. Hiện tại họ chủ yếu quan tâm đến xử lý vấn đề về nứt của mặt đường. Đặc biệt, ở Mỹ khi thực hiện dự án, yếu tố họ coi trọng nhất là làm sao để có hiệu quả về kinh tế của dự án, họ sử dụng nhiều công nghệ nghiên cứu. Khi đưa công trình vào sử dụng giảm 2/3 hằn lún do họ sử dụng công nghệ, quản lý tải trọng xe rất tốt, muốn giảm vết nứt phải thiết kế tải trọng áo đường. Dự án được thực hiện tốt nên số tiền bỏ ra duy tu bảo dưỡng rất ít và muốn làm đường phải dùng vào tiền thuế của dân, nhưng phải đáp ứng đúng yêu cầu của người dân, không người dân sẽ kiện…

Kết thúc hội thảo các chuyên gia đều cho rằng các báo cáo tham dự đã phản ánh kết quả nghiên cứu khoa học đa dạng, phong phú, thể hiện những tư duy khoa học mới trong lĩnh vực xây dựng công trình GTVT.