Hội thảo chuyên đề “Ứng dụng công nghệ BIM trong quy hoạch, thiết kế hạ tầng kỹ thuật”

Sáng ngày 28/02/2017, Trường Đại học Công nghệ Giao thông vận tải phối hợp cùng Hội Tin học Xây dựng Việt Nam tổ chức Hội thảo chuyên đề “Ứng dụng công nghệ BIM trong quy hoạch, thiết kế hạ tầng kỹ thuật” tại Cơ sở đào tạo Hà Nội thu hút đông đảo các nhà khoa học, giảng viên và sinh viên Trường Đại học Công nghệ GTVT tham dự.

Dự Hội thảo, về phía Hội Tin học Xây dựng Việt Nam có ông Võ Thanh Tùng - Chủ tịch Hội; về phía các doanh nghiệp có ông Nguyễn Nhật Quang - Tổng Giám đốc Công ty TNHH Liên doanh Công nghệ cao Hài Hoà, ông Nguyễn Khắc Sáu - Phó Giám đốc Công ty TNHH Liên doanh Công nghệ cao Hài Hoà, ông Đinh Nho Cảng - Giám đốc Công ty tư vấn và xây dựng quốc tế An Phúc. Về phía Trường Đại học Công nghệ GTVT có PGS.TS. Đào Văn Đông - Hiệu trưởng, TS. Vũ Ngọc Khiêm - Phó Hiệu trưởng cùng các lãnh đạo quản lý Phòng KHCN&HTQT, Khoa Công trình, Khoa Công nghệ thông tin, các bộ môn trực thuộc Khoa Công trình, các nhà khoa học, các giảng viên và sinh viên Khoa Công trình quan tâm về ứng dụng công nghệ BIM trong quy hoạch, thiết kế hạ tầng.


PGS.TS. Đào Văn Đông - Hiệu trưởng Trường Đại học Công nghệ GTVT phát biểu khai mạc Hội thảo

Phát biểu khai mạc Hội thảo, PGS.TS. Đào Văn Đông - Hiệu trưởng Nhà trường cho rằng mô hình hóa thông tin công trình BIM là quá trình tạo lập và sử dụng mô hình thông tin trong các khâu thiết kế, xây dựng và vận hành của công trình. BIM đã được nhiều quốc gia áp dụng và được đánh giá sẽ là xu hướng công nghệ chủ đạo của ngành giao thông vận tải, xây dựng trong tương lai. Tại Việt Nam, với nhu cầu đến năm 2020 cả nước phải có 2.500 km đường cao tốc thì việc ứng dụng công nghệ BIM vào việc quản lý dự án công trình như là "hồ sơ bệnh án" trong suốt vòng đời của một công trình sẽ giúp nâng cao quản lý chất lượng cũng như hiệu quả chi phí và rút ngắn thi công công trình. PGS.TS. Đào Văn Đông nhấn mạnh các bạn sinh viên hiện đang học tập tại Trường cần nắm bắt cơ hội, tìm hiểu công nghệ mới, ứng dụng công nghệ thông tin vào các chương trình đào tạo, học phần tạo hứng khởi khi học tập và làm việc, khi ra trường đáp ứng được ngay nhu cầu thực tế của doanh nghiệp.


Ông Võ Thanh Tùng - Chủ tịch Hội Tin học Xây dựng Việt Nam giới thiệu một cách tổng quan về công nghệ BIM

Tại hội thảo, ông Võ Thanh Tùng - Chủ tịch Hội Tin học Xây dựng Việt Nam đã giới thiệu một cách tổng quan về công nghệ BIM, xu thế công nghệ trên thế giới, các phần mềm phục vụ việc quy hoạch, thiết kế công trình và nhu cầu thực tế tại thị trường xây dựng và giao thông vận tải Việt Nam. Ông Võ Thanh Tùng mong muốn có thể hợp tác với Trường Đại học Công nghệ GTVT để tuyên truyền, quảng bá, đào tạo ứng dụng công nghệ BIM và áp dụng vào thực tiễn.


Trường Đại học Công nghệ GTVT và Công ty TNHH Liên doanh Công nghệ cao Hài Hoà ký biên bản thoả thuận hợp tác


Ông Nguyễn Nhật Quang - Giám đốc Công ty TNHH Liên doanh Công nghệ cao Hài Hoà trình bày tổng quan về phần mềm NovaTDN trong quy hoạch và thiết kế công trình hạ tầng có ứng dụng BIM

Sau khi ký kết thoả thuận hợp tác giữa Trường Đại học Công nghệ GTVT và Công ty TNHH Liên doanh Công nghệ cao Hài Hoà, ông Nguyễn Nhật Quang - Giám đốc Công ty TNHH Liên doanh Công nghệ cao Hài Hoà đã trình bày tổng quan về phần mềm NovaTDN 2017 trong quy hoạch và thiết kế công trình hạ tầng có ứng dụng BIM. Đến năm 2022, khi việc bắt buộc phải áp dụng công nghệ BIM vào các công trình xây dựng có sử dụng vốn ngân sách nhà nước thì việc đưa BIM vào giảng dạy tại trường đại học là hết sức cần thiết và nhu cầu nguồn nhân lực chất lượng cao là rất lớn cho thị trường lao động Việt Nam và quốc tế.


ThS. Nguyễn Quốc Tới - Giảng viên Bộ môn Tin học công trình giới thiệu về phần mềm RSAP trong phân tích thiết kế kết cấu cầu công trình xây dựng theo công nghệ BIM


Ông Đinh Nho Cảng - Giám đốc Công ty tư vấn và xây dựng quốc tế An Phúc giới thiệu một số kinh nghiệm về triển khai ứng dụng BIM trong thực tế

Ông Đinh Nho Cảng - Giám đốc Công ty tư vấn và xây dựng quốc tế An Phúc giới thiệu một số kinh nghiệm về triển khai ứng dụng BIM trong thực tế. Để có thể triển khai thực tế được BIM thì cần phải nâng cao tinh thần làm việc nhóm trong công ty, khuyến khích các bạn sinh viên tích cực nâng cao khả năng làm việc nhóm ngay khi còn ngồi trên ghế giảng đường giúp nâng cao hiệu quả học tập và công việc, hoà nhập nhanh vào môi trường doanh nghiệp ngay sau khi ra trường.


Tại Hội thảo đã ra mắt Nhóm nghiên cứu chuyên sâu về BIM và NovaTDN của Khoa công trình


Lãnh đạo Nhà trường chụp ảnh lưu niệm với các đại biểu và giảng viên, sinh viên Nhà trường tham dự hội thảo