Cẩm nang học quân sự, thể dục, chính trị tại cơ sở đào tạo Vĩnh Yên

Đây là cẩm nang dành cho các tân sinh viên K67 chuẩn bị cho thời gian học tập quốc phòng- an ninh; giáo dục thể chất; lý luận chính trị trên cơ sở đào tạo Vĩnh Yên. Nhà trường tập hợp rất nhiều các câu hỏi của các em và trả lời thành các nhóm câu hỏi như thế này:
* NHÓM CÂU HỎI THỨ NHẤT: Tại sao lại phải học trên cơ sở Vĩnh Yên? Tại sao học 3-4 tháng mà không phải là 1,5 tháng?
Trả lời: Các môn giáo dục quốc phòng, an ninh; giáo dục thể chất; giáo dục lý luận chính trị là các môn nằm trong chương trình đào tạo bắt buộc phải học theo quy định của Bộ GD- ĐT. Sinh viên của hầu hết các trường đại học trên địa bàn thành phố Hà Nội, đầu khóa học đều phải học quân sự quốc phòng tập trung trong các Trung tâm giáo dục quốc phòng, như tại Xuân Hòa, Mê Linh, Vĩnh Phúc hoặc tại Phụng Châu, Chương Mỹ, Hà Nội với thời gian 1- 1,5 tháng không nghỉ thứ bảy, chủ nhật...Tuy nhiên với sinh viên UTT các em được học tại Trụ sở chính của Trường tại thành phố Vĩnh Yên ngay khu du lịch Sông Hồng- Thủ đô, bởi tại đây có đầy đủ các điều kiện cần thiết về sân bãi, cơ sở vật chất để giảng dạy, học tập mà cơ sở đào tạo Hà Nội chưa đáp ứng được. Do vậy việc học tập 3-4 tháng tại cơ sở đào tạo Vĩnh Yên bao gồm các nội dung: sinh hoạt công dân đầu khóa + quốc phòng, an ninh + giáo dục thể chất + lý luận chính trị… và rất nhiều hoạt động ngoại khóa xen kẽ giữa các học phần quân sự, thể dục là hoàn toàn hợp lý và nằm trong kế hoạch đào tạo của Trường, cũng giống như việc các em phải đi thực hành, thực tập ngoài doanh nghiệp hoặc công trường theo quy định của chương trình đào tạo. Khóa 66 năm ngoái đi học 1,5 tháng là do chỉ học 02 nội dung: quốc phòng an ninh và giáo dục thể chất.
* NHÓM CÂU HỎI THỨ HAI: Ngành nào đi trước? ngành nào đi sau? Đi bao nhiêu thời gian? Học xong rồi có về Hà Nội học không hay là vẫn tiếp tục ở lại Vĩnh Yên học?
Trả lời: Nhà trường bố trí kế hoạch như sau:
+ Đợt 1: Học từ ngày 5/9-30/12/2016; thi học kỳ từ 2/1- 10/2/2017. Các nhóm ngành đi: GTH04; GTH06; GTH07
+ Đợt 2: Học từ ngày 13/02-26/05/2017; thi học kỳ từ 29/5- 23/6/2017. Các nhóm ngành đi: GTH01; GTH02; GTH03; GTH05; GTH08; GTH09; GTH10.
Tất cả các nhóm ngành, sau khi thi kết thúc học kỳ tại cơ sở Vĩnh Yên sẽ trở về cơ sở Hà Nội để học tiếp chương trình đào tạo theo kế hoạch.
* NHÓM CÂU HỎI THỨ BA: Đi lên cơ sở Vĩnh Yên bằng cách nào? Nhà trường đưa đi hay tự túc? Thời gian đi như thế nào? Đăng ký xe đi như thế nào? Liên hệ với ai?
Trả lời: Kể từ ngày nhập học 26/8 đến trước 9h sáng ngày 4/9, các em trúng tuyển trong các nhóm ngành GTH04; GTH06; GTH07 có thể chủ động tự lên cơ sở Vĩnh Yên trước để ổn định chỗ ăn ở cũng được. Nhà trường sẽ có bộ phận đón tiếp và bố trí chỗ ở KTX luôn cho các em. Các em có thể liên hệ các số điện thoại 0912.054.161 (thầy Sơn- Phó phòng đào tạo) hoặc 0913.078.554 (thầy Dậu- Phó phòng Hành chính Quản trị) hoặc 0983.886.942 (thầy Trung- Trưởng BQL Ký túc xá) để được tư vấn và hỗ trợ.
Hoặc các em đã đăng ký đi theo xe ô tô (miễn phí) của Nhà trường trong ngày nhập học thì kế hoạch đi cụ thể như sau:
Ngày chủ nhật 4/9:
Đợt 1 xuất phát lúc 7h sáng: đi 3 xe
Đợt 2: xuất phát lúc 10h sáng: đi 3 xe
Đợt 3: xuất phát lúc 16h chiều đi: đi 3 xe
Ngày thứ hai 5/9: Xuất phát lúc 7h sáng: đi 5 xe.
Lưu ý: Các em phải xem thời gian ngày đi, giờ xuất phát, số xe ghi trên Vé xe để đi đúng kế hoạch. Đến trước giờ xuất phát 15p để các thầy điểm danh quân số. Nếu đến muộn phải tự túc đi xe ngoài.
Các em có thể liên hệ với thầy Kỷ (0912506536) để biết thêm thông tin.
* NHÓM CÂU HỎI THỨ TƯ: Chúng em phải chuẩn bị những gì? Em ở KTX hay thuê trọ ngoài? Giá cả thuê KTX; điện nước ra sao? Ăn uống sinh hoạt thế nào? Vui chơi giải trí ra sao? Đồng phục mua hay thuê? Có được về phép hay không…
Trả lời: Trước khi đi các em phải chuẩn bị đầy đủ tư trang hành lý cá nhân: quần áo, chăn màn, chiếu, chậu giặt, giày bata, dép, kem đánh răng, xà phòng. Riêng về thuốc uống thông thường sẽ được nhà trường hỗ trợ.
- Về ở: Tại cơ sở đào tạo Vĩnh Yên, các em bắt buộc phải ở tập trung trong KTX để Nhà trường quản lý. 10 em được bố trí 1 phòng. Phòng rộng rãi được bố trí khép kín có phòng tắm nóng lạnh, vệ sinh; 2 quạt trần và 5 giường tầng được lắp công tơ điện riêng. Phòng được kết nối internet cáp quang 8Mb và phát wifi. Giá cụ thể như sau: Giá thuê phòng hiện tại là 120.000 đồng/ 1 tháng/ 1 người, tuy nhiên được nhà trường hỗ trợ 50% giá còn 60.000 đồng/1 tháng/1 người; nước được cung cấp miễn phí tối đa 2 m3/ 1 người/ 1 tháng. Điện sinh hoạt giá 2.200 đồng/ 1 số. Thuê đường truyền internet 160.000 đồng/ 1 phòng/ 1 tháng. Nếu em nào chưa có chiếu, chậu thì có thể xuống BQL KTX thuê hoặc mua (thuê chiếu khoảng 7.000 đồng/ 1 đợt; mua khoảng 30.000 đồng/ 1 cái chiếu).
- Về ăn: Các em không được nấu nướng trong phòng. Ăn trong căng tin nhà trường với các mức giá rất ưu đãi dành cho sinh viên: 15.000- 20.000-25.000-30.000 đồng/ 1 suất tùy theo nhu cầu. Ăn sáng từ 10.000- 15.000 đồng/ 1 xuất. Ngoài ra, căng tin phục vụ ăn uống đến 24h hàng ngày. Tất cả đồ ăn, thức uống trong căng tin được cam kết đảm bảo vệ sinh, an toàn thực phẩm. Trong căng tin có bán đầy đủ văn phòng phẩm, đồ dùng sinh hoạt cá nhân…
- Về quản lý giờ giấc sinh hoạt trong ký túc xá: Buổi sáng 5h mở cửa KTX; Buổi tối 23h30 đóng cửa KTX; 23h00 đóng cửa tòa nhà. Nhà trường sẽ thành lập các đội tự quản của sinh viên để trực ca, quản lý các hoạt động của sinh viên trong KTX.
- Về hoạt động ngoại khóa, vui chơi giải trí:
+ Các dịch vụ mất phí: Tập gym 180.000 đồng/ 1 tháng; đá bóng sân cỏ nhân tạo 300.000 đ/ 1 trận ( nếu thi đấu theo Giải do Đoàn thanh niên tổ chức thì không mất phí)
+ Các hoạt động không mất phí: Bóng rổ; bóng chuyền; cầu lông; bóng bàn; xà đơn, xà kép…
Ngoài ra các em còn được tham gia rất nhiều các hoạt động ngoại khóa do Đoàn thanh niên- Hội sinh viên Trường tổ chức: văn nghệ, thi đấu thể thao, trung thu, dã ngoại…
- Về trang phục học tập: Nhà trường yêu cầu phải mặc đúng trang phục để phục vụ học tập, cụ thể:
+ Trang phục học tập quốc phòng- an ninh: Lên đó các em thuê khoảng 35.000 đ/ 1 bộ cho cả đợt ( đây là khoản kinh phí để thuê giặt, là cho các em khóa sau học)
+ Trang phục học tập giáo dục thể chất: Lên đó các em mua theo mẫu thống nhất của nhà trường (giá khoảng 150.000 đồng/ 1 bộ).
- Về việc thăm nhà: Các em học từ thứ 2 đến thứ sáu hàng tuần theo thời khóa biểu. Thứ bảy, chủ nhật được nghỉ. Nhà trường không cho phép sinh viên về quê, tuy nhiên nếu có nhu cầu thật cần thiết hoặc có việc đột xuất thì viết đơn xin phép nghỉ báo cáo giáo viên chủ nhiệm, thầy cô giáo bộ môn và chịu trách nhiệm về vấn đề an toàn trong quá trình đi lại. Các em có thể hỏi BQL KTX về lộ trình xe cộ đi lại. Giá vé xe khách từ Vĩnh Yên về Hà Nội khoảng 50.000 đồng.
- Về việc quay trở lại Hà Nội học tập các kỳ tiếp theo: Nhà trường sẽ bố trí xe miễn phí chở các em về hoặc các em đăng ký tự túc đi về.
MỘT SỐ CHÚ Ý QUAN TRỌNG:
+ Để đề phòng bị mất tiền, các em không nên cầm nhiều tiền mặt. Nên sử dụng dịch vụ thẻ ATM để rút tiền ( ngay cổng trường có 1 cây thẻ ATM của Ngân hàng Nông nghiệp Agribank) hoặc nộp tiền ăn cả đợt cho căng tin cũng được.
+ Luôn cảnh giác, bảo vệ tài sản cá nhân, nhất là laptop hoặc điện thoại do ở tập thể đông người, nhiều đối tượng xấu lợi dụng ăn trộm.
+ Luôn luôn chú ý đến an toàn giao thông, an toàn của bản thân. Tuyệt đối không được kê giường ngủ ra giữa phòng đề phòng bị quạt trần va vào đầu (khóa 66 năm ngoái có ít nhất 2 bạn bị quạt va vào đầu do kê giường vào giữa).
+ Tuyệt đối không được đun nấu bếp điện trong phòng đề phòng chập, cháy
+ Tuyệt đối không được sử dụng chất nổ, ma túy, chất gây nghiện trong nhà trường.
+ Không nên đi ra ngoài chơi quá khuya, phải về trước giờ quy định của KTX; nên đi thành từng nhóm.
+ Nếu bị ốm đau, bệnh ngoài da đến hỏi Trạm y tế của trường để sơ khám ban đầu và được tư vấn đi chữa bệnh. Không được tự ý chữa bệnh theo kinh nghiệm bản thân và nghe lời bạn bè.