Hội thảo Nhà khoa học trẻ ngành Giao thông vận tải năm 2016

Sáng ngày 21/12/2016, được sự cho phép của Bộ Giao thông vận tải, Trường Đại học Công nghệ Giao thông vận tải phối hợp cùng Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Bộ GTVT, Viện Khoa học và Công nghệ GTVT, Viện Chiến lược và Phát triển GTVT tổ chức "Hội thảo Nhà khoa học trẻ ngành GTVT năm 2016".

Tới tham dự Hội thảo, về phía Bộ GTVT có đồng chí Nguyễn Ngọc Đông - Phó Bí thư Ban Cán sự Đảng, Bí thư đảng uỷ, Thứ trưởng Bộ GTVT; PGS.TS. Hoàng Hà - Vụ trưởng Vụ KHCN; TS. Lê Văn Dương - Phó Vụ trưởng Vụ KHCN; đồng chí Nguyễn Thị Thu Thuỷ - Phó Chủ tịch Công đoàn GTVT Việt Nam; đồng chí Trịnh Thu Hà - Bí thư Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Bộ GTVT; đồng chí Nguyễn Thành Tưởng - Phó Bí thư Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Bộ GTVT; Về phía các cơ quan ban ngành có đồng chí Trần Hữu Minh - Phó Chánh văn phòng UBATGT Quốc gia; đồng chí Nguyễn Văn Thành - Phó Viện trưởng Viện KH&CN GTVT; đồng chí Lê Đỗ Mười - Phó Viện trưởng Viện Chiến lược và Phát triển GTVT.


Hội thảo Nhà khoa học trẻ ngành GTVT năm 2016 tổ chức tại Trường Đại học Công nghệ GTVT thu hút được sự quan tâm của đông đảo các nhà khoa học trẻ trong và ngoài ngành GTVT

Về phía Trường Đại học Công nghệ GTVT có PGS.TS. Đào Văn Đông - Bí thư Đảng uỷ, Hiệu trưởng; TS. Vũ Ngọc Khiêm - Phó Bí thư Đảng uỷ, Phó Hiệu trưởng; TS. Nguyễn Hoàng Long - Phó Bí thư Đảng uỷ, Phó Hiệu trưởng; TS. Nguyễn Mạnh Hùng - UV BCH Thường vụ Đảng uỷ, Chủ tịch Hội đồng Trường; tham dự Hội thảo còn có đại diện các cơ quan quản lý trong ngành, Đảng uỷ Bộ GTVT; Văn phòng BCS Đảng Bộ GTVT; Công đoàn GTVT Việt Nam; Vụ KHCN, Vụ Môi trường, Tổng cục đường bộ Việt Nam, các Giáo sư, Phó giáo sư, các chuyên gia, nhà khoa học trẻ đến từ hơn 20 Viện nghiên cứu, trường đại học, doanh nghiệp trong và ngoài Ngành, các đồng chí lãnh đạo đại đại diện cho các cơ sở đào tạo, phòng, ban, khoa, trung tâm, bộ môn và các giảng viên, các nhà khoa học trẻ, sinh viên của Nhà trường.

Hội thảo năm nay nhận được trên 100 đề tài với gần 200 nhà khoa học đăng ký tham gia, tập trung vào những lĩnh vực quan trọng, bức thiết của Ngành như: xây dựng công trình giao thông, quản lý dự án, vận tải, an toàn giao thông, cơ khí, môi trường... Ban tổ chức đã lựa chọn 31 báo cáo tại 4 tiểu ban hội thảo (Tiểu ban 1: Đường bộ - Vật liệu xây dựng - Địa kỹ thuật; Tiểu ban 2: Kết cấu - Cầu hầm - Công trình thuỷ; Tiểu ban 3: Cơ khí - Điện tử viễn thông - Môi trường; Tiểu ban 4: Kinh tế - Vận tải - An toàn giao thông).


Đồng chí Nguyễn Thành Tưởng - Phó Bí thư Đoàn TNCS Hồ Chí Minh - Bộ GTVT phát biểu khai mạc tại Hội thảo

Phát biểu khai mạc Hội thảo, đồng chí Nguyễn Thành Tưởng - Phó Bí thư Đoàn TNCS Hồ Chí Minh - Bộ GTVT đã thay mặt Ban tổ chức cảm ơn các Giáo sư, Phó Giáo sư, Tiến sĩ, các chuyên gia đã tham dự và gửi báo cáo về Hội thảo. Đồng chí Nguyễn Thành Tưởng cho biết với chủ đề "Tuổi trẻ ngành GTVT chủ động tham gia nghiên cứu khoa học, góp phần nâng cao chất lượng và hiệu quả các hoạt động của ngành GTVT năm 2016" sẽ là sân chơi cho các nhà khoa học trẻ trong và ngoài ngành GTVT có cơ hội được giao lưu, trao đổi học thuật, báo cáo các kết quả nghiên cứu.


PGS. TS. Đào Văn Đông, Hiệu trưởng Trường Đại học Công nghệ GTVT cho rằng, hội thảo có ý nghĩa quan trọng trong thúc đẩy công tác nghiên cứu khoa học của nhà Trường

Phát biểu tại hội thảo, PGS.TS. Đào Văn Đông - Hiệu trưởng Trường Đại học Công nghệ GTVT cho biết những năm qua công tác nghiên cứu khoa học, chuyển giao công nghệ của Nhà trường được đẩy mạnh, thu được nhiều kết quả đáng khích lệ. Các nhóm nghiên cứu đã tập hợp được đội ngũ Phó Giáo sư, Tiến sĩ trẻ từ các Trường đại học trong và ngoài ngành GTVT trong cả nước cũng như từ nước ngoài. PGS.TS. Đào Văn Đông nhấn mạnh "Hội thảo là cơ hội quý để các nhà khoa học trẻ nhà trường được giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm, trao đổi học thuật với các nhà khoa học trong và ngoài ngành".


Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông đề nghị các nhà khoa học trẻ ngành GTVT thực hiện các đề tài mang tính thực tiễn cao, áp dụng hiệu quả trong sản xuất

Chào mừng các nhà khoa học trẻ đến dự hội thảo năm nay, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho rằng, hội thảo có ý nghĩa quan trọng đối với sự phát triển của ngành GTVT trong giai đoạn hiện nay. Đó là thúc đẩy nghiên cứu khoa học, ứng dụng những thành tựu công nghệ mới, vật liệu mới trong ngành GTVT; Khuyến khích các nhà khoa học nói chung, nhất là các nhà khoa học trẻ tại các trường, các cơ sở, các đơn vị GTVT trong công tác nghiên cứu KHCN. Hội thảo cũng thu hút được các đề tài bao trùm nhiều lĩnh vực GTVT, tập trung vào các vấn đề thực tiễn của ngành như: xử lý hằn lún vệt bánh xe, biến đổi khí hậu, giao thông thông minh...

Đánh giá cao thành tích, những đóng góp của các nhà khoa học, đặc biệt là các nhà khoa học trẻ cho ngành GTVT; Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông lưu ý, công tác nghiên cứu khoa học cần bám vào các nội dung nghiên cứu ứng dụng và chuyển giao công nghệ, lựa chọn công nghệ tiên tiến phù hợp áp dụng trực tiếp trong sản xuất, nâng cao năng suất lao động, chất lượng sản phẩm, hạ giá thành, từ đó nâng cao tính cạnh tranh, giá trị gia tăng.

Với các nhà khoa học trẻ, đoàn viên thanh niên ngành GTVT, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông chỉ đạo các cấp Đoàn TN ngành GTVT cần quán triệt định hướng của ngành về đầu tư phát triển nghiên cứu KHCN; Đẩy mạnh liên kết giữa các cơ quan quản lý, doanh nghiệp, nhà đầu tư và nhà khoa học; Chủ động trong hoạt động nghiên cứu KHCN, nâng cao tính chuyên sâu, thực tế và hàm lượng công nghệ trong các đề tài nghiên cứu. "Thanh niên cần phát huy tinh thần xung kích đi đầu trong nghiên cứu khoa học, sáng tạo và áp dụng công nghệ, tạo tiền đề cho xây dựng nguồn nhân lực, đội ngũ KHCN ngành GTVT", Thứ trưởng nhấn mạnh.


PGS.TS. Đào Văn Đông - Hiệu trưởng Nhà trường tặng hoa  cảm ơn Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Ngọc Đông đã tham dự Hội thảo


TS. Lê Văn Dương - Phó Vụ trưởng Vụ KHCN - Bộ GTVT báo cáo về hoạt động KHCN trong đội ngũ các nhà khoa học trẻ Ngành GTVT


Các báo cáo viên báo cáo tại các tiểu ban, Hội thảo Nhà khoa học trẻ ngành GTVT năm 2016

Sau hơn 3h làm việc với tinh thần trách nhiệm cao, Hội thảo Nhà khoa học trẻ ngành GTVT năm 2016 đã thành công tốt đẹp. Hội thảo đã được nghe 31 báo cáo tiêu biểu tại 4 tiểu ban, các báo cáo tại các tiểu ban là những báo cáo chất lượng, hướng đến nhiều lĩnh vực, nhiều vấn đề nóng của ngành GTVT. Tại các tiểu ban, các Giáo sư, Phó Giáo sư, Tiến sĩ, các chuyên gia, nhà khoa học có nhiều ý kiến phản biện, góp ý và định hướng cho những nghiên cứu chuyên sâu.

Một số hình ảnh tiêu biểu tại Hội thảo: