Phòng KHCN được tặng Bằng khen của Bộ trưởng Bộ GTVT về hoạt động HTQT giai đoạn 2011- 2015

Tại Hội nghị tổng kết hoạt động hội nhập quốc tế giai đoạn 2011-2015 của Bộ GTVT vào sáng nay 13/7, Phòng KHCN- HTQT Trường Đại học Công nghệ GTVT là một trong 8 đơn vị trong Ngành vinh dự được Bộ trưởng Bộ GTVT tặng Bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác hội nhập quốc tế ngành giao thông vận tải giai đoạn 2011- 2015.


Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông chủ trì Hội nghị

Với mục tiêu góp phần nâng cao chất lượng đào tạo, nghiên cứu khoa học, nâng cao vị thế và uy tín của Nhà trường trong nước và quốc tế, trong 5 năm qua, Trường Đại học Công nghệ GTVT đã triển khai nhiều chương trình hợp tác với các trường đại học, doanh nghiệp nước ngoài. Đến nay, Nhà trường đã tạo lập mối quan hệ đối tác với 20 doanh nghiệp và trường đại học nước ngoài, trong đó có 10 doanh nghiệp lớn và trường đại học danh tiếng của Nhật Bản, 03 trường của Pháp, Hiệp hội 112 Viện đại học Công nghệ (ADUIT) của Pháp, 02 doanh nghiệp và trường đại học của Ấn Độ, 02 doanh nghiệp của Mỹ, 01 trường Đại học của Nga, 01 trường đại học của Trung Quốc, 01 doanh nghiệp của Malaysia. Với các mối quan hệ này, cho đến nay Nhà trường đã và đang triển khai nhiều chương trình hợp tác bao gồm hợp tác nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ; bồi dưỡng nâng cao trình độ cán bộ giảng viên; tổ chức các hội nghị, hội thảo khoa học, tọa đàm trao đổi thông tin và cải thiện chương trình đào tạo; trao đổi sinh viên; giao lưu văn hóa, cụ thể:

- Cộng hòa Pháp: Trường đã ký kết Biên bản thỏa thuận hợp tác toàn diện với 03 trường đại học tại Pháp, bao gồm: Đại học Valenciennes, Đại học Cergy-Pontoise và Viện khoa học ứng dụng quốc gia Pháp (INSA de Rennes). Theo đó, năm học 2016-2017 Nhà trường cử 18 sinh viên sang học chuyển tiếp hệ đại học và sau đại học tại các trường đại học tại Pháp; tiếp nhận 01 sinh viên của Pháp sang thực tập ngắn hạn 3 tháng và 01 sinh viên Pháp sang học 01 học kỳ theo chương trình trao đổi sinh viên. Nhà trường là đầu mối tại Việt Nam để tuyển sinh cho Hiệp hội gồm 112 Viện đại học công nghệ của Cộng Hòa Pháp (ADIUT) và hiện nay đang phối hợp cùng ADIUT xúc tiến thành lập Viện đào tạo Công nghệ Việt- Pháp theo mô hình của Pháp tại cơ sở Vĩnh Yên để đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao theo hướng ứng dụng công nghệ đáp ứng yêu cầu nhân lực của Ngành và đất nước.

- Nhật Bản: Trường đã ký kết với 10 doanh nghiệp và trường đại học của Nhật Bản trong đào tạo và ứng dụng chuyển giao công nghệ. Nhà trường đã cử 42 lượt cán bộ, giảng viên, sinh viên đi học tập, thực tập và giới thiệu 08 sinh viên tốt nghiệp sang làm việc tại các doanh nghiệp Nhật Bản; thực hiện 02 dự án chuyển giao công nghệ mới của Nhật Bản vào Việt Nam; tổ chức các Hội nghị khoa học, Seminar trao đổi chuyên môn, tọa đàm về chương trình đào tạo, Hội thảo giới thiệu việc làm cho sinh viên; chủ trì hợp tác đào tạo và cung ứng nhân lực giữa các trường trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc với các doanh nghiệp Nhật Bản …

- Ấn Độ: Trường đã triển khai hiệu quả các chương trình hợp tác với Đại sứ quán Ấn Độ tại Hà Nội, Công ty Zydex Industries và trường Đại học Parul tại Ấn Độ. Giai đoạn 2011-2015, Nhà trường đã cử 25 cán bộ giảng viên đi học các khóa ngắn hạn và tiến sỹ tại Ấn Độ theo Học bổng ITEC và Học bổng GCSS của Chính phủ Ấn Độ. Hiện nay, Nhà trường đang hợp tác với Công ty Zydex Industries triển khai dự án chuyển giao công nghệ Nano trong xây dựng đường vào Việt Nam. Năm học 2016 - 2017, Nhà trường cử 05 sinh viên sang học trao đổi tại trường Đại học Parul. Ngoài ra, hàng năm Nhà trường hợp tác với Đại sứ quán Ấn Độ tại Hà Nội tổ chức các hoạt động giao lưu văn hóa giữa các đoàn nghệ thuật của Ấn Độ và sinh viên Nhà trường. Các hoạt động hợp tác này có ý nghĩa lớn trong việc nâng cao năng lực cán bộ giảng viên và tăng cường hiểu biết về văn hóa, con người hai nước Việt Nam và Ấn Độ.

- Mỹ: Nhà trường hợp tác với chuyên gia của Trung tâm Công nghệ Asphalt quốc gia Hoa Kỳ, Đại học Auburn - California trong đào tạo bồi dưỡng, nghiên cứu công nghệ mới trong lĩnh vực vật liệu - kết cấu mặt đường của Mỹ vào Việt Nam; hợp tác với Công ty QUASCO trong chuyển giao công nghệ tái chế mặt đường bê tông xi măng của Mỹ vào Việt Nam; Công ty 3M về xây dựng Tiêu chuẩn sơn kẻ đường và nghiên cứu phát triển các sản phẩm an toàn giao thông tại Việt Nam. Đến nay, nhóm chuyên gia và giảng viên của Nhà trường đang tích cực thực hiện nội dung thỏa thuận hợp tác.


Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị

Với việc lấy uy tín của người dạy và chất lượng của người học làm kim chỉ nam hoạt động, đặc biệt là trong công tác HTQT, Nhà trường đã nhận được nhiều sự ủng hộ về vật chất lẫn tinh thần từ Chính phủ các nước, các tổ chức và tập đoàn lớn, tiêu biểu là: Học bổng của chính phủ Nhật Bản (JICA, MEXT), Học bổng của chính phủ Pháp (AUF), Học bổng của chính phủ Úc (ADS), Học bổng của chính phủ Mỹ (VEF), Học bổng của Chính phủ Ấn Độ (ITEC, GCSS), Học Bổng của tổ chức SIDA (Thụy Điển), Học bổng Sakura Student Exchange của trường Đại học Hiroshima (Nhật Bản), Công ty Matsubara và Công ty SS Sangyo hàng năm đều cấp nhiều suất học bổng cho sinh viên học tập và làm việc tại Nhật Bản... Ngoài ra, sinh viên và giảng viên, cán bộ, công nhân viên của Trường cũng nhận được rất nhiều học bổng học tập nâng cao trình độ chuyên môn, quản lý của các trường đại học lớn ở Pháp, Anh, Nga, Séc, Nhật, Trung Quốc, Đài Loan, Hàn Quốc…


TS. Ngô Quốc Trinh - Trưởng phòng KHCN-HTQT (thứ 2 từ bên phải) nhận bằng khen của Bộ trưởng Bộ GTVT
cho tập thể có đóng góp tích cực trong công tác hội nhập quốc tế 5 năm qua

Trong 05 năm qua, Nhà trường đã triển khai một số dự án quốc tế, bao gồm: Dự án hợp tác kỹ thuật với JICA của Chính phủ Nhật Bản: “Tăng cường năng lực đào tạo cho trường Đại học Công nghệ GTVT”, Dự án Hợp tác đào tạo với Công ty Toyota – Nhật Bản (T-TEP), Dự án nghiên cứu khoa học “Nghiên cứu ứng dụng công nghệ Do-nou trong xây dựng đường Giao thông nông thôn ở Việt Nam” giữa giảng viên của Trường và giáo sư Trường Đại học Kyoto Nhật Bản, Dự án CASH hợp tác với Tổng công ty điện lực Pháp (EDF) và Học viện ứng dụng quốc gia Pháp (INSA- Lion) về “Tính toán độ dẻo của tường bê tông cốt thép dưới tác động của động đất bằng mô hình phần tử hữu hạn”, Dự án đào tạo Thí nghiệm viên kiểm tra chất lượng công trình giao thông cho 35 học viên nước bạn Lào. Thông qua các dự án này, các cán bộ giảng viên đã hợp tác với các chuyên gia, tư vấn nước ngoài chủ động tiếp nhận chuyển giao, nắm bắt, từng bước tiến tới làm chủ hoàn toàn thiết bị, công nghệ tiên tiến phục vụ tốt công tác đào tạo, nghiên cứu khoa học và sản xuất kết hợp áp dụng vào trong thực tiễn của ngành. Việc hoàn thành nhiều dự án hợp tác với các cơ quan, tổ chức về nâng cao năng lực đào tạo, nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ kết hợp sản xuất đã khẳng định bước tiến bộ đáng khích lệ trong công tác HTQT của Nhà trường, dần khẳng định vị thế uy tín của Trường trong nước và khu vực.